Giá gas tiếp tục lao dốc

Ghi nhận lúc 9h05 (giờ Việt Nam), giá gas hôm nay 24/1 giảm 1,11%, xuống mức 3,733 USD/mmBTU đối với hợp đồng kỳ hạn tháng 3/2022.

Thị trường khí đốt tự nhiên tuần qua đã chứng kiến ​​sự thua lỗ lớn do nhu cầu chắc chắn sẽ giảm.

Henry Hub khí đốt tự nhiên, hợp đồng mà hầu hết các nhà đầu tư đang giao dịch trên thị trường CFD, là hợp đồng của Hoa Kỳ. Tại sao hợp đồng tương lai lại giảm khi chi phí khí đốt tự nhiên quá cao ở Liên minh châu Âu ở châu Á.

Đó là bởi vì các nhà đầu tư không giao dịch cùng một thị trường. Bây giờ điều đó không còn nữa, chúng ta có thể tập trung vào thực tế là chúng ta đã lấp đầy khoảng trống từ vài tuần trước.

Tất nhiên, đây là một sự kiện kỹ thuật mà rất nhiều người sẽ chú ý đến. Điều đó đang được nói, sẽ rất thú vị để xem liệu chúng ta có tiếp tục đi xuống thấp hơn hay không, hay liệu chúng ta có phải tăng lên trong thời gian chờ đợi hay không.

Đối với những gì đáng giá, chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi hợp đồng sang tháng 3, đó là thời điểm nhà đầu tư bắt đầu bước vào mùa xuân.

Có thể có một số loại bão tuyết vào tháng Ba chỉ để trừng phạt những người trong chúng ta rằng mùa đông cuối cùng đã kết thúc, nhưng nhu cầu chắc chắn sẽ giảm.

Nói cách khác, tôi cho rằng đây là một thị trường mà nếu nó phục hồi, bạn có thể nên đi sâu vào biểu đồ ngắn hạn để tận dụng những gì tôi nghĩ sẽ là nỗ lực giảm xuống mức 3,50 USD, tiếp theo là mức 3,00 USD.

Căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine đã làm gia tăng lo ngại trên thị trường khí đốt châu Âu về nguồn cung của Nga trong trường hợp xấu nhất là một cuộc tấn công làm gián đoạn dòng chảy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo phương Tây khác đã đe dọa trừng phạt kinh tế đối với Nga nếu nước này tấn công Ukraine.

Châu Âu đã đối phó với dòng khí đốt thấp hơn bình thường của Nga trong vài tháng. Các chính trị gia châu Âu cho rằng Nga đang sử dụng giá khí đốt cao làm đòn bẩy trong cuộc tranh chấp về dự án đường ống Nord Stream 2 do Gazprom hậu thuẫn.

Gazprom cho biết họ đang đáp ứng các cam kết đã ký với khách hàng châu Âu.

Châu Âu phụ thuộc vào Nga với khoảng 35% lượng khí đốt tự nhiên. Phần lớn được vận chuyển qua các đường ống bao gồm Yamal, đi qua Belarus và Ba Lan đến Đức, Nord Stream 1, đi thẳng đến Đức và các tuyến qua Ukraine.

Các thị trường khí đốt của Châu Âu được liên kết với nhau bằng một mạng lưới các đường ống kết nối với nhau. Hầu hết các quốc gia đã cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong những năm qua, trong khi cũng có nhiều tuyến đường cung cấp của Nga bỏ qua Ukraine.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết quá trình vận chuyển khí đốt của Nga tại Ukraine đã giảm 70%, từ hơn 140 tỷ mét khối (bcm) vào năm 1998 xuống dưới 42 bcm vào năm 2021.

Vào năm ngoái, Ukraine là một hành lang trung chuyển phần lớn cho khí đốt đi vào Slovakia, từ đó nó tiếp tục đến Áo và Ý, CSIS cho biết thêm.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể ảnh hưởng đến các dòng chảy qua các đường ống khác như tuyến Yamal-Châu Âu qua Belarus, Nord Stream 1 và TurkStream. Nord Stream 2, hiện đã hoàn thành, đang chờ sự chấp thuận của cơ quan quản lý trước khi khí đốt của Nga có thể chảy qua nó.

Các nhà phân tích tại ING cho biết: “Sẽ rất khó để châu Âu phải chịu các lệnh trừng phạt cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt của Nga, hoặc ít nhất là một phần lớn nguồn cung cấp khí đốt này, do khu vực phụ thuộc vào khí đốt của Nga và cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra”.

Có các tùy chọn khác cho một số quốc gia. Ví dụ, Đức, nước tiêu thụ khí đốt lớn nhất của Nga, cũng có thể nhập khẩu từ Na Uy, Hà Lan, Anh và Đan Mạch qua đường ống.

Tuy nhiên, Na Uy, nhà cung cấp khí đốt lớn thứ hai cho châu Âu, đang cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu với công suất tối đa và điều đó không thể thay thế bất kỳ nguồn cung cấp nào bị thiếu từ Nga, thủ tướng nước này cho biết trong tuần này.

Đối với miền nam Châu Âu, Đường ống xuyên Adriatic có thể vận chuyển khí Azeri vào Ý và Đường ống dẫn khí tự nhiên xuyên Anatolian (TANAP) có thể vận chuyển nguồn cung cấp của Azeri qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Mức dự trữ khí đốt của châu Âu vẫn rất thấp vào thời điểm trong năm, trong một trong những tháng lạnh nhất khi nhu cầu cao nhất.

Giám đốc năng lượng của châu Âu cho biết các nước châu Âu có đủ khí đốt để đáp ứng nhu cầu của họ trong mùa đông nhu cầu cao điểm đến cuối tháng 3, nhưng vấn đề là họ sẽ phải trả bao nhiêu.

Nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng sang Tây Bắc Châu Âu đã tăng đáng kể trong tháng này do giá khí đốt của Hà Lan - tiêu chuẩn của Châu Âu - cao hơn so với đối tác LNG của Châu Á, điều này đã thu hút nhiều hàng hơn đến Châu Âu.

Các nhà phân tích kỳ vọng điều này sẽ tiếp tục cho đến khi nhu cầu châu Á tăng đột biến, điều này sẽ làm tăng giá LNG.

Ủy ban EU đã đề xuất một hệ thống để các nước EU tự nguyện mua khí đốt chung để hình thành nguồn dự trữ chiến lược nhằm đối phó với giá năng lượng tăng cao, nhưng điều đó sẽ không được thực hiện trong ngắn hạn.

Ở thị trường trong nước, giá gas tháng 1/2021 được các công ty niêm yết ở mức 444.000 đồng/bình 12kg, giảm 10.000 đồng/bình 12kg. Giá gas tháng 1 giảm là do giá CP bình quân tháng 1/2022 giảm 47,5 USD/tấn so với tháng 12/2021, xuống 725 USD/tấn.

Như vậy, giá gas bán lẻ trong nước đã có 9 đợt tăng giá, 3 đợt giảm giá trong năm 2021 với tổng mức tăng 139.500 đồng/bình 12 kg. Đây là đợt giảm giá đầu tiên trong năm 2022.

BẢNG GIÁ GAS BÁN LẺ THÁNG 1/2022
STT Tên hãng Loại Giá bán lẻ (đồng)
1 Saigon Petro 12kg (Màu xám) 444.000
2 Gia Đình 12kg (Màu vàng) 440.000
3 ELF 12kg (Màu đỏ) 495.000
4 PetroVietnam 12kg (Màu xám) 420.000
5 Gas Thủ Đức 12kg (Màu xanh) 420.000
6 Gas Dầu khí 12kg (Màu xanh) 430.000
7 Miss gas 12kg (chống cháy nổ) 495.000
8 Gia Đình 45kg (Màu xám) 1.720.000
9 Gas Thủ Đức 45kg (Màu xám) 1.720.000
10 Petrovietnam 45kg (Màu hồng) 1.720.000

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương