Bất chấp COVID-19, xuất khẩu gạo Việt Nam vẫn tăng vọt

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm đạt 890.000 tấn, tăng 27%, giá trị xuất khẩu đạt 410 triệu USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ 2019.

Gạo là một trong số ít nhóm hàng nông sản xuất khẩu không bị tác động nhiều bởi COVID-19, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, rất nhiều nhóm hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm về sản lượng, giá trị. Gạo cũng là một trong những mặt hàng từng coi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính, tuy nhiên năm 2019 lượng gạo Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm đến hơn 64%.

Dự báo nhu cầu gạo tại nhiều nước sẽ còn tăng trong thời gian tới.
Dự báo nhu cầu gạo tại nhiều nước sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Khi mất lợi thế từ thị trường Trung Quốc, gạo Việt Nam đã chuyển hướng xuất khẩu mạnh sang các thị trường khác như Philippines, Hồng Kông, Singapore đặc biệt các nước châu Phi (Bờ Biển Ngà, Malaysia, Ghana)…

Một tín hiệu lạc quan nữa là hiện giá gạo xuất khẩu đang tăng mạnh do nhu cầu tại nhiều thị trường nhập khẩu tăng cao. Nguyên nhân do ảnh hưởng của hạn hán ở nhiều nước sản xuất và xuất khẩu gạo , trong đó có Việt Nam khiến nguồn cung gạo sụt giảm.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cuối tháng 2 được Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) công bố, với gạo 5% tấm đã lên mức 388 - 392 USD/tấn, cao hơn gần 20 USD/tấn so với hồi giữa tháng và là mức cao nhất trong hơn 1 năm qua.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước cũng có thêm hàng loạt các đơn hàng từ Philippines và mới nhất Malaysia mới đây đạt thỏa thuận mua 90.000 tấn gạo của Việt Nam.

TỪ MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương