Bất động sản hậu COVID-19: Nhà phố, biệt thự khuyến mãi... khủng

Bất chấp dịch bệnh ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, phân khúc biệt thự nhà phố vẫn có sức đề kháng và sở hữu lượng khách hàng riêng của mình.…

Nguồn cung khan hiếm

Theo ghi nhận thực tế, những ngày qua tại văn phòng dự án Aqua City (Đồng Nai) luôn trong tình trạng quá tải vì lượng khách hàng đến đây tìm hiểu dự án đông đến mức không đủ không gian để tiếp. Bãi xe chật kín, xe khách nối đuôi nhau đậu tạm ngoài đường.

Theo anh Quốc Khánh (Nhân viên kinh doanh Novaland), với tình trạng quá tải như thế này, đặc biệt là những ngày cuối tuần, sắp tới Novaland sẽ động thổ bến du thuyền, mở rộng văn phòng để đón khách.

Khách hàng chen nhau tìm hiểu dự án  nhà phố   biệt thự  sau dịch. 
Khách hàng chen nhau tìm hiểu dự án nhà phố biệt thự sau dịch. 

Giải thích nguyên nhân cho hiện tượng trên, nhân viên của Novaland cho rằng, có thể dự án có quy mô hơn 1.000ha nhưng cơ bản hoàn thành san lấp mặt bằng và ra mắt nhà mẫu, cộng với chính sách khuyến mãi và ưu đãi lãi suất ngân hàng thanh toán trong vòng 6 năm nên thu hút khách.

Trong thời điểm này, các dự án biệt thự nhà phố của Verosa Park Khang Điền cũng đang mở bán. Dự án này dự kiến sẽ góp hơn 60% trong tổng số 443 căn được ghi nhận ra mắt trong quý.

Theo thông tin từ Khang Điền, 296 căn biệt thự liền kề cơ bản đã hoàn thiện phần thô, dự kiến bàn giao vào tháng 10. Dự án hiện có giá bán từ 9-18 tỷ đồng/căn, đã bao gồm thuế phí các loại. Hiện tại dự án này chỉ còn khoảng 100 căn.

Chị Thanh Hương, 33 tuổi, một khách hàng cho biết: “Tôi dự định mua căn 75m2 (5x15m) 1 trệt, 2 lầu với 4 phòng ngủ, giá khoảng 10 tỷ đồng thì khá phù hợp với gia đình của tôi. Với căn hộ này, tôi có thể kinh doanh nhà hàng, quán ăn hoặc cho thuê ở tầng trệt, còn lại để ở”.

Với nguồn cung hạn chế, không khó hiểu khi giá bán ở phân khúc này vẫn chưa có dấu hiệu ảnh hưởng bởi COVID-19 vì hầu hết những dự án trên được mở bán trước khi dịch bùng phát. Ngoài ra, số lượng sản phẩm hiện cũng còn không nhiều. Đây chính là nguyên nhận khiến giá nhà ở phân khúc này giữ giá, giao dịch tốt.

Như dự án Vinhomes Grand Park (quận 9, TP.HCM) của tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư với khoảng hơn 500 căn và dự kiến bàn giao vào tháng 3/2021 cũng được mở bán trong quý này. Tuy chưa chính thức mở bán nhưng số lượng đặt cọc giữ chỗ đã vượt qua con số 300 căn. Đại diện dự án Vinhomes Grand Park cho biết giá bán dự kiến khoảng từ 120 - 140 triệu/m2. Giá bán này không có gì thay đổi so với trước dịch.

Hay dự án Saigon Garden Riverside Village (quận 9, TP.HCM) của tập đoàn Hưng Thịnh khởi công vào tháng 8/2019 cũng đang mở bán 188 căn biệt thự vườn và hiện tại chỉ còn hơn 60 căn, giá không có gì thay đổi so với trước dịch. Giá bán biệt thự tại dự án Saigon Garden Riverside Village từ 29 triệu/m2.

Dự án biệt thự Saigon Garden Riverside Village do Công ty Cổ phần Bất động sản nghỉ dưỡng Sài Gòn Garden làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Khải Huy Quân là đơn vị phát triển dự án. Công ty Sài Gòn Garden và Khải Huy Quân đều là thành viên trực thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh.

Về cơ bản có thể thấy nếu có nguồn tài chính phù hợp thì đa số nhà đầu tư đều ưu tiên cho phân khúc nhà liền thổ vì tính pháp lý ổn định và sở hữu lâu dài của nó.

Khuyến mãi khủng

Theo đánh giá của chuyên gia, nhà phố, biệt thự là phân khúc ít chịu ảnh hưởng nhất sau đại dịch COVID-19 vì nhu cầu chủ yếu đến từ người mua để ở và có tài chính vững. Thêm vào đó là những ưu đãi về lãi suất ngân hàng cùng với khuyến mãi hấp dẫn của các chủ đầu tư cũng phần nào kích cầu thị trường.

Ví dụ như dự án Vinhomes Grand Park, căn hộ có giá thấp nhất rơi vào khoảng 13 tỷ đồng với diện tích 84m2, người mua chỉ cần nộp 30%, ngân hàng hỗ trợ vay 70%, miễn trả lãi và gốc trong 18 tháng. Bên cạnh đó, khách còn được tặng voucher mua xe Vinfast 200 triệu đồng từ Vingroup.

Hay tại Saigon Garden Riverside Village, có giá bán từ 21-28 triệu/m2 (diện tích từ 1.000 - 1.400 m2/nền) thanh toán theo tiến độ 60 tháng, mỗi tháng 1%, khách hàng được hưởng chiết khấu 5-7% trong dịch COVID-19, thanh toán vượt 18%/năm sẽ được chiết khấu thêm 5% cho số tiền thanh toán vượt. Nếu áp dụng tất cả chương trình chiết khấu giá bán chỉ còn 16-18 triệu/m2.

Dự án Khang Điền đang trong giai đoạn hoàn thành phần thô. 

Theo Savills Việt Nam, nhà ở liền thổ vẫn được xem là kênh đầu tư dài hạn với tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với chứng khoán hoặc lãi suất ngân hàng. Nhà đầu tư có xu hướng thận trọng hơn khi mức độ không chắc chắn của thị trường ngày càng tăng. Tuy nhiên, một số ít vẫn tìm kiếm cơ hội đầu tư lâu dài ở các sản phẩm tốt.

Theo đơn vị này, thị trường bất động dự đoán sẽ chịu ảnh hưởng của COVID-19 trong ngắn hạn. Tiến độ nhiều dự án sẽ kéo dài do trì trệ ở khâu giải phóng mặt bằng và xây dựng. Tuy nhiên, trong dài hạn, cùng với tốc độ tăng nhanh dân số và quy mô hộ gia đình ngày càng giảm, nhu cầu nhà ở vẫn trên đà tăng trưởng.

Khách hàng đầu tư trong giai đoạn này sẽ nhiều cơ hội để mua bất động sản với giá hợp lý kèm theo các chương trình khuyến mãi của chủ đầu tư. Theo Savills, đến năm 2023, thị trường sẽ đón hơn 19.000 sản phẩm mới. Biệt thư/Nhà phố được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn đầu với 88% nguồn cung tương lai.

Còn theo JLL Việt Nam, giá bán loại hình này tiếp tục tăng cao, không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Giá bán sơ cấp trong quý 1/2020 tăng 37,7% theo năm và 8,4% theo quý. Việc tăng giá chủ yếu là do các dự án có giá thấp hơn mức trung bình đều đã bán hết. Xét trong cùng dự án, giá vẫn ổn định hoặc tăng nhẹ, dưới 4% theo quý ở mỗi dự án. Tác động của COVID-19 lên giá có thể chưa được cảm nhận rõ ràng trong quý vì ảnh hưởng từ sự thiếu hụt nguồn cung vẫn còn.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Đầu tư, Savills Việt Nam, nguồn cung mới tại TP.HCM và Hà Nội không có nhiều trong thời gian tới do đó giá sản phẩm ở phân khúc này luôn được săn đón, khiến giá có xu hướng tăng cao. 

Chuyên gia này cũng cho lời khuyên đối với chủ đầu tư mua và sử dụng đòn bấy tài chính để đầu tư ở phân khúc này. Ví dụ, nhà đầu tư mua một nhà mặt phố trị giá 25-30 tỷ đồng, thường họ sẽ kỳ vọng cho thuê được 100-150 triệu đồng/tháng để trả góp ngân hàng. Nếu thuận lợi thì không sao, nhưng khi thị trường khó khăn như hiện nay thì khả năng bán tháo, cắt lỗ có thể xảy ra.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương