Bất động sản hậu COVID-19: Tòa nhà cho thuê giữ giá, văn phòng 'ảo' lên ngôi

Hậu COVID-19, văn phòng vẫn giữ nguyên mức giá cho thuê bất chấp khách đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Văn phòng cho thuê đứng giá

Trong khi nhiều trung tâm thương mại giảm giá thuê mặt bằng từ 10% - 30%, thậm chí có nơi giảm 40% - 50%, thì hầu hết các toà nhà văn phòng cho thuê vẫn cương quyết giữ giá. Nhiều tòa nhà mới chỉ dừng ở mức độ xem xét giảm giá trong thời gian ngắn hạn hoặc hoãn việc thu tiền thuê đến cuối kỳ cho khách thuê.

Theo chị Thủy Tiên, Giám đốc Công ty Quảng cáo và Truyền thông Saigon Marvel, thuê văn phòng tại quận 5, TP.HCM, công ty chị hiện đang lâm cảnh khó khăn vì không tổ chức được sự kiện do ảnh hưởng dịch COVID-19. Chị Tiên đề nghị chủ tòa nhà giảm giá thuê 30% trong 3 tháng nhưng chỉ được 'hỗ trợ'... cho nợ tiền thuê văn phòng 2 tháng.

Thị trường văn phòng cho thuê đứng giá sau dịch. 
Thị trường văn phòng cho thuê đứng giá sau dịch. 

Theo ghi nhận, thị trường văn phòng cho thuê giá không có nhiều biến động so với trước dịch. Như TTC Tower, tòa văn phòng hạng B này nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP.HCM.  TTC Tower gồm 20 tầng nổi, cung cấp ra thị trường một diện tích cho thuê khá lớn. Giá thuê văn phòng tại đây ở thời điểm trước và sau dịch không có gì thay đổi, khoảng 450.000 đồng/m2.

Hiện tại, diện tích lấp đầy tòa nhà TTC Tower khoảng 90%, với hơn 25 công ty và tập đoàn trong và ngoài nước đang sử dụng văn phòng tại đây. Theo đại diện tòa nhà, đa phần hợp đồng thuê nhà đã được các công ty ký dài hạng từ 3-5 năm nên khi dịch bệnh diễn ra không có công ty nào trả phòng. Nhưng để hỗ trợ doanh nghiệp, chủ tòa nhà hoãn việc thu tiền thuê phòng trong những tháng dịch bệnh.

Tòa nhà văn phòng hạng B, Friendship Tower, tại đường Lê Duẩn, quận 1, có tổng diện tích cho thuê là 13.700 m2. Với tòa nhà mới này, tổng nguồn cung thị trường văn phòng TP.HCM đạt 1.370.814 m2, có tỷ lệ lấp đầy 50% sau hơn 9 tháng chào thuê với mức giá dao động từ 45 – 47 USD/m2/tháng. Giá này không có nhiều thay đổi so với trước đó.

Hay văn phòng BIM Office tọa lạc ngay mặt tiền đại lộ Nguyễn Cơ Thạch, trung tâm quận 2, TP.HCM (khu đô thị Sala Đại Quang Minh) với diện tích linh hoạt từ 40-80m2 và có giá dao động từ 25-40 triệu đồng/tháng. Giá chào thuê tại đây cũng không có dấu hiệu giảm sau dịch.

Theo số liệu của JLL Việt Nam, giá thuê văn phòng hạng A những tháng đầu năm gần như không giảm, ở mức 44,6 USD/m2/tháng. Thậm chí, phân khúc hạng B còn có giá thuê trung bình tăng 1,8% so với cuối năm ngoái và tăng 7,4% so với cùng kì năm trước, tương đương 25,2 USD/m2/tháng.

Thị trường văn phòng cho thuê đứng giá. 
Thị trường văn phòng cho thuê đứng giá. 

Qua đó có thể thấy, thị trường văn phòng cho thuê vẫn hoạt động ổn định, chưa ghi nhận tác động tiêu cực đáng kể của dịch bệnh.

Nguyên nhân được cho là do nguồn cung trên thị trường hạn chế nên giá thuê văn phòng khó giảm. Tại TP.HCM chỉ có khoảng 68.700 m2 sàn văn phòng mới hoàn thành đến từ phân khúc hạng B và C, tuy nhiên chỉ có 62% được chào thuê ra thị trường, số còn lại chủ yếu được chủ đầu tư sử dụng nội bộ. 

Theo dự báo đến 2022, thị trường sẽ có thêm 360.000 m2 sàn, trong đó 63% nằm tại khu vực ngoài trung tâm, phản ánh xu hướng dịch chuyển ra khỏi khu vực trung tâm sẽ tiếp diễn. Trong 6 cuối năm 2020, dự kiến sẽ có thêm 16 dự án mới gia nhập thị trường, cung ứng hơn 160.000 m2.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, sau đại dịch COVID-19, thị trường văn phòng cho thuê có thể được định hình lại từ các xu hướng mới. Khách thuê có thể sẽ đề cao các phương pháp làm việc linh hoạt hơn như thuê các không gian làm việc chung hoặc phân bổ nhân lực ra nhiều văn phòng tại nhiều khu vực khác nhau trên địa bàn thành phố như các tòa nhà văn phòng khu vực ngoài trung tâm được quan tâm nhiều hơn.

Văn phòng ảo "lên ngôi"

Thời buổi kinh tế suy thoái, doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến mọi chi phí được xem xét cắt giảm tối đa để cạnh tranh.

Trong đó bài toán thu hẹp chi phí văn phòng buộc phải đặt ra như một biện pháp để thắt chặt chi phí, giảm tải cho doanh nghiệp thời kỳ khó khăn. Trong bối cảnh này, nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức văn phòng chia sẻ , văn phòng ảo để tối giảm chi phí mà vẫn đảm bảo hoạt động kinh doanh.

Như trường hợp anh Võ Uy Dương, Giám đốc công ty sản xuất TVC quảng cáo Feeling Media (quận Thủ Đức, TP.HCM) đã chuyển qua thuê văn phòng ảo để tiết kiệm chi phí văn phòng.

Anh Dương cho biết, với hơn 2 triệu đồng/tháng nhưng dịch vụ văn phòng ảo cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp như văn phòng đón tiếp đối tác, bộ phận lễ tân, vệ sinh, IT… Địa điểm cho thuê văn phòng ảo đặt ngay Vincom quận 1 nên rất thuận tiện cho việc giao dịch cũng như nâng cao thương hiệu, hình ảnh công ty.

Văn phòng ảo được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn. 
Văn phòng ảo được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn. 

Theo bà Hoàng Văn Hương, Tổng giám đốc công ty G-Office (doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ tại TP.HCM), sau đại dịch, các công ty cần giảm chi phí đến mức thấp nhất cho nên họ lựa chọn văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo thay cho mô hình văn phòng truyền thống. Đa phần sử dụng dịch vụ là các công ty có quy mô vừa và nhỏ.

Ví dụ một dịch vụ văn phòng ảo tại G-Office có giá từ 3,6 triệu đồng/tháng đối với tòa nhà hạng B, còn hạng A từ 4,5-5 triệu đồng/tháng bao gồm tất cả các phí dịch vụ từ việc thiết kế không gian làm việc, mua và lắp đặt nội thất đến nhân sự phụ trách các vấn đề về pháp lí, đón tiếp khách hàng và cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin trên nền tảng phần mềm quản lí công việc.

Những tiện ích này giúp doanh nghiệp có nhiều thời gian tập trung cho việc phát triển kinh doanh mà vẫn tối ưu được chi phí cố định hằng tháng đến mức thấp nhất.  

Bà Hương cũng lưu ý thêm với các doanh nghiệp khi sử dụng văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ nên tìm những đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, chú ý hơn đến các vấn đề về không gian, không khí trong lành trong các không gian chung và tính kết nối cộng đồng,…

Theo các chuyên gia, văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ dự đoán sẽ “lên ngôi” và là phân khúc hot trong năm 2020. Kinh tế khó khăn, sau dịch bệnh, các doanh nghiệp cũng phải mất một thời gian đáng kể để phục hồi, bài toán cắt giảm chi phí văn phòng là một trong những giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo là phương án tốt. 

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương