Khó đoán bất động sản năm 2021

Thị trường bất động sản năm 2021 vẫn tương đối khó đoán vì phụ thuộc vào tình hình COVID-19.

“Ăn chắc mặc bền"

Tại hội nghị Bất động sản Việt Nam 2020 (VRES 2020) vừa được tổ chức tại TP.HCM, ông Ngô Văn, Giám đốc marketing Tập đoàn Danh Khôi, cho rằng sự phát triển của bất động sản công nghiệp sẽ là động lực kéo dãn nhu cầu an cư, cũng như sự di dời các nhà máy của các tập đoàn nước ngoài đến Việt Nam kéo theo một lượng lớn chuyên gia trong nước và quốc tế. Với đối tượng này, nhu cầu về nhà ở cao cấp sẽ gia tăng trong khi các thị trường trên vẫn đang thiếu loại hình này. Chính vì vậy, trong tương lai, đây sẽ là mảnh đất màu mỡ để khai thác.

Ví dụ tại Bình Dương hiện nay, đội ngũ chuyên gia không dưới 20.000 người, cần trên 6.000 căn hộ cao cấp nhưng thị trường này mới chỉ đáp ứng được khoảng 30%. Điều đó thể hiện nhu cầu của phân khúc này luôn lớn và các địa phương phát triển khu công nghiệp như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… cần đẩy mạnh.

Những dự án đất nền, nhà phố gần khu công nghiệp sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai. Ảnh: Cẩm Viên. 
Những dự án đất nền , nhà phố gần khu công nghiệp sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai. Ảnh: Cẩm Viên. 

Trong đó hai khu vực Bình Dương, Đồng Nai có động lực tăng trưởng lớn nhất nhờ sở hữu nhiều khu công nghiệp lớn, vị trí gần TP.HCM. Hơn nữa gần đây, các chủ đầu tư lớn phát triển các sản phẩm căn hộ, biệt thự tại khu vực này. 

Ông Ngô Văn còn cho biết thêm, đối với căn hộ hạng sang, trong những năm tới, các chủ đầu tư sẽ không bố trí nhiều ngân sách truyền thông mà họ sẽ chú trọng đầu tư vào tiện ích, dịch vụ để tăng thêm giá trị cho căn hộ.

Theo ông Ngô Văn, năm 2021 những phân khúc nhà phố, đất nền cạnh khu công nghiệp hay các đô thị vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai sẽ là phân khúc hấp dẫn thị trường và được người tiêu dùng lựa chọn do tâm lý “ăn chắc mặc bền”.

Trong đó phân khúc đất nền, nhà phố ven biển cũng vẫn hút nguồn đầu tư nếu sở hữu sổ đỏ, pháp lý hoàn chỉnh, có thể thế chấp ngân hàng và tính thanh khoản tốt.

Như trong năm nay, do ảnh hưởng từ dịch bệnh, nhà đầu tư có xu hướng lựa chọn đất nền, nhà phố đô thị ở Quy Nhơn, Quảng Nam, Phú Yên. Các thị trường gần TP.HCM như Vũng Tàu, Đồng Nai, Hồ Tràm, Bảo Lộc cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó, TP. Bảo Lộc phát triển “nóng” nhất trong quý II, III nhưng cần những “ông lớn” bất động sản dẫn dắt thị trường.

Ở những khu vực thị trường mới như Quy Nhơn, Quảng Nam nhà đầu tư sẽ tìm thấy nhiều cơ hội với những loại hình đô thị ven biển và đất nền, nhà phố quy hoạch.

Ông Ngô Văn nhấp mạnh, thành lập thành phố Thủ Đức sẽ là trục xương sống phát triển khu Đông, kéo theo đó giá đất tại khu vực này tăng mạnh. Ví dụ năm 2016, giá đất mặt tiền quận 9 khoảng 85 triệu đồng/m2 thì hiện giờ vào khoảng 180 triệu đồng/m2; thậm chí ở khu vực đường kết nối Thạnh Mỹ Lợi đã tăng từ vùng 100 - 110 triệu đồng/m2 lên 150 - 160 triệu đồng/m2. Ông cho rằng nhà đầu tư rót tiền năm 2020 sẽ gặt hái được biên lợi nhuận lớn trong năm 2021.

Thị trường bất động sản 2020 không hề đóng băng. Ảnh minh họa.
Thị trường bất động sản 2020 không hề đóng băng. Ảnh minh họa.

Bất động sản không đóng băng

Trong năm 2020 có 2 yếu tố tác động mạnh nhất tới thị trường bất động sản đó là dịch bệnh và điểm nghẽn về nguồn cung, đã tác động khiến lượng cầu thấp, doanh nghiệp bán hàng chậm và dòng tiền của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cụ thể trên trang tìm kiếm mua bán batdongsan.com.vn, tổng lượng tin đăng trên thị trường giảm, mức độ quan tâm ở tất cả các loại hình giảm đến 9% so với năm 2019. Ở tất cả các thị trường chính là Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Bình Dương, nhu cầu tìm kiếm nhà đất đều giảm trung bình từ 3 -36%, đây là hiện tượng chưa từng diễn ra trong suốt 3 năm trở lại đây.

Theo ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc Marketing Tập đoàn Đất Xanh, thị trường sẽ hồi phục khi dịch bệnh kiểm soát tốt hơn và không nên kỳ vọng một thị trường quá nóng.

Thị trường bất động sản lành mạnh là thị trường phát triển ổn định, mức tăng trưởng phù hợp, tăng giá phù hợp với nhu cầu thực tế. Vì nếu quá sốt sẽ xảy ra khủng hoảng thừa, rồi khi nguội đi sẽ có nhiều tàn dư.

Còn theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Giám đốc thị trường CBRE Việt Nam cho hay, năm 2020 không phải là một năm khủng hoảng với quá nhiều hệ quả to lớn. Thị trường vẫn duy trì được sự ổn định, không hề đóng băng.

Cụ thể, trong năm 2020, Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương là 3 thị trường có nguồn cung nhà ở tăng trưởng ổn định nhất. TP.HCM có 9.214 căn hộ chào bán và tiêu thụ được 8.890 căn; Hà Nội có 10.711 căn hộ và tiêu thụ đến 10.940 căn, thậm chí hấp thụ cả lượng hàng tồn kho trước đó.

Bình Dương chào bán hơn 8.289 căn hộ và hấp thụ đến 8.009 căn thành công. Một thực tế là lượng cầu giảm xuống so với năm 2019 do thu thập của người dân ảnh hưởng nhiều vì COVID-19. Tuy nhiên, đây không phải là bản chất của khủng hoảng, thị trường vẫn có sự ổn định và chắc chắn sẽ hồi phục sớm khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng, năm tới thị trường sẽ có nhiều tín hiệu khả quan với việc kinh tế thế giới đang dần phục hồi. Ảnh minh họa.
Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng, năm tới thị trường sẽ có nhiều tín hiệu khả quan với việc kinh tế thế giới đang dần phục hồi. Ảnh minh họa.

Bất động sản 2021 thế nào? 

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa, cho biết thị trường bất động sản trong năm 2021 vẫn tương đối khó đoán vì phụ thuộc COVID-19. Hiện nay cả Việt Nam và trên thế giới đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh nên phải sang quý 2/2021 mới có thể đánh giá cụ thể.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có những cơ sở nhất định để tin tưởng về sự lạc quan của thị trường trong năm tới.

Thứ nhất, Việt Nam đang có những ưu điểm lớn như kiểm soát dịch bệnh tốt, trở thành điểm đến an toàn của các nhà đầu tư. Việt Nam cũng đứng trước cơ hội để đón sự dịch chuyển chuỗi cung ứng công nghệ thế giới từ những thị trường lớn như Trung Quốc.

Thứ hai, hiện nay lãi suất cho vay của các ngân hàng cũng được giảm xuống. Mặc dù, ngân hàng không ưu tiên cho vay bất động sản song việc lãi suất tốt sẽ giúp các ngành nghề kinh doanh khác có cơ hội phát triển qua đó gián tiếp thúc đẩy bất động sản khi người dân có tiền để mua nhà đất.

Thứ ba, bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền bởi không quá nhiều biến động như vàng hay chứng khoán. Nhu cầu mua bất động sản của người dân vẫn rất lớn.

Ông Quang cho rằng, trong điều kiện, dịch bệnh COVID-19 trên thế giới được kiểm soát và giao thương trở lại thì bất động sản sẽ phát triển mạnh. Thậm chí, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp thì mức tăng trưởng của bất động sản Việt Nam vẫn có thể duy trì mức từ 5 – 10%.

Bên cạnh những ưu điểm nói trên, thị trường bất động sản 2021 vẫn có những thách thức. Đầu tiên là cần tháo gỡ khó khăn cho nguồn cung mới. Trong suốt hai năm qua thị trường khan hiếm nguồn cung khiến cho giá bán bất động sản tăng cao, thậm chí tăng ảo só với giá trị thật.

Hiện nay, Chính phủ và Quốc hội đang tập trung tháo gỡ các vấn đề pháp lý về nhà đất, nên hi vọng trong năm 2021 sẽ là giai đoạn nguồn cung mới được đẩy lên đặc biệt là phân khúc nhà ở bình dân, nhà ở xã hội.

Cũng theo ông Quang, bất động sản tiếp tục là lĩnh vực bị các ngân hàng hạn chế cho vay trong năm tới nên việc huy động nguồn vốn của doanh nghiệp cần phải tính toán kỹ càng hơn.

Nhìn nhận về bất động sản trong năm 2021, Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng, năm tới thị trường sẽ có nhiều tín hiệu khả quan với việc kinh tế thế giới đang dần phục hồi. Dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp song với những thành tựu mới nhất về điều chế vắc xin thì hi vọng trong tương lai gần dịch bệnh sẽ được kiểm soát.

Ông Lực cho rằng, hiện nay Chính phủ đang thận trọng khi đưa ra mức tăng trưởng 6% trong năm tới, song theo ông mức này có thể đạt từ 6,5 – 7%. Với đà phục hồi của nền kinh tế như vậy thì bất động sản sẽ được hưởng lợi. Đặc biệt những phân khúc như nhà ở, khu công nghiệp, Logistic sẽ phát triển. Với bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản cho thuê sẽ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi.

CẨM VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương