Bất động sản tuần qua: Dự án căn hộ giá rẻ sẽ được ưu đãi

HoREA kiến nghị rút ngắn thủ tục cấp phép dự án nhà ở, doanh nghiệp làm căn hộ giá 20 triệu đồng/m2 sẽ được ưu đãi hay Thủ tướng chỉ đạo rà soát việc người nước ngoài lách luật sở hữu bất động sản tại Việt Nam,... là những tin nóng bất động sản tuần qua.

Giá bất động sản có giảm sau dịch?

Giới đầu tư hay người mua nhà kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm sâu sau COVID-19. Tuy nhiên, do nguồn cung khan hiếm, điều này chưa xảy ra. Theo giải thích của các nhân viên môi giới, nhóm khách mua dạng đa phần là người mua để ở nên chấp nhận mức giá chênh lệch. Với các dự án chưa hoàn thành, nhiều doanh nghiệp đưa ra những chính sách bán hàng tốt, từ chiết khấu đến hỗ trợ vay vốn để thu hút khách hàng.

Thêm nữa, thời gian qua, các dự án/ mở bán mới ở khu vực giáp ranh TP.HCM đã đẩy giá lên khá cao, thậm chí cao hơn các căn hộ ở vùng ven TP.HCM. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định xuống tiền của nhiều người.

Bất động sản tuần qua: Dự án căn hộ giá rẻ sẽ được ưu đãi

Doanh nghiệp làm căn hộ giá 20 triệu đồng/m2 sẽ được ưu đãi

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục phát triển nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng tại buổi tọa đàm “thị trường bất động sản thế nào sau dịch COVID-19?” được tổ chức ngày 11/6 tại TP.HCM.

Ông Ninh cho biết, hiện nay, thị trường bất động sản phát triển chưa cân đối, dư thừa sản phẩm cao cấp và thiếu hụt các sản phẩm nhà ở vừa túi tiền. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết khuyến khích nhà ở thương mại giá thấp. Cụ thể, việc điều hành vẫn tuân thủ theo cơ chế thị trường nhưng nếu doanh nghiệp tham gia vào phân khúc nhà giá thấp thì sẽ được hưởng nhiều cơ chế ưu đãi hơn để khuyến khích.

Thủ tướng chỉ đạo rà soát việc người nước ngoài lách luật sở hữu bất động sản tại Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ giao một số cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu phản ánh tình trạng người nước ngoài lách luật, sở hữu những lô đất trọng yếu tồn tại nhiều năm. Trước đó, báo chí phản ánh tình trạng người nước ngoài lách luật, sở hữu những lô đất trọng yếu tồn tại nhiều năm và không ít lần được đưa ra xem xét, nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn “bó tay” vì luật cho phép.

Các tỉnh, thành có người nước ngoài tập trung "sở hữu" đất đai thời gian qua là Đà Nẵng 22 trường hợp, Quảng Ninh 17, Hải Phòng 16, Bình Định 9, Hà Tĩnh và Bình Thuận mỗi tỉnh có 5 trường hợp.

HoREA kiến nghị rút ngắn thủ tục cấp phép dự án nhà ở

Sở Xây dựng vừa trình UBND TP.HCM quy trình 4 bước thực hiện một dự án bất động sản theo hướng rút ngắn từ quy trình cũ 5 bước xuống 4 bước. Cụ thể, bước 1 là khâu lập thủ tục quyết định chủ trương đầu tư. Bước 2, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc thỏa thuận quy hoạch tổng mặt bằng. Bước 3, lập thủ tục giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Bước 4, nhà đầu tư được thực hiện song song các thủ tục để rút ngắn thời gian; Chỉ khi nhà đầu tư nộp tiền sử dụng đất và hoàn tất nghĩa vụ tài chính, các thủ tục còn lại sẽ được ký thông qua theo quy định.

Phố phường Nha Trang đìu hiu vì vắng khách nước ngoài

Dù lượng du khách trong nước đã tăng lên rõ rệt nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 vẫn còn rất nặng nề với thị trường du lịch, dịch vụ tại Nha Trang. Trên nhiều tuyến phố tình trạng cửa hàng, khách sạn đóng cửa hàng loạt vẫn chưa thể tái khởi động.

Dọc trên nhiều tuyến phố trung tâm thành phố Nha Trang, tình trạng cửa hàng kinh doanh buôn bán đóng cửa hàng loạt là điều dễ nhận thấy. Nhiều chủ kinh doanh đang tìm cách để cho thuê lại mặt bằng song vẫn không khả quan.

COVID-19 lắng xuống, thị trường bất động sản bắt đầu chuyển động

Đến thời điểm này, dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt. thị trường bất động sản bắt đầu chuyển động trở lại bằng một loạt dự án mới chào bán mang tính chất thăm dò thị trường. Một số dự án đã bắt đầu có giao dịch.

Đây là một tín hiệu lạc quan cho thị trường. Lượng khách hàng quan tâm tới bất động sản đã tăng vượt mức kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp. Chỉ trong khoảng hơn một tháng sau thời gian giãn cách xã hội, các dự án đồng loạt chào bán ở Hà Nội và nhiều địa phương khác. Bức tranh thị trường bất động sản đã thấy những gam màu sáng.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương