Bất động sản tuần qua: Phê duyệt quy hoạch đô thị hơn 17.000ha, đề xuất bỏ phí bảo trì chung cư

Cao ốc lắp kính chói mắt tại Đà Nẵng bị xử lý; doanh nghiệp địa ốc hoạt động chào bán trở lại; điều chỉnh Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; Việt Nam chào đón nguồn vốn FDI từ tháng 7,... là những tin nóng trong tuần qua.

Cao ốc lắp kính chói mắt tại Đà Nẵng bị xử lý

Chính quyền quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư hai cao ốc lắp kính gây phản quang chói mắt người dân ở khu vực xung quanh, với mức phạt 40 triệu đồng. Đồng thời, các chủ đầu tư phải có trách nhiệm đưa ra giải pháp xử lý, phải làm các thủ tục cần thiết để điều chính lại giấy phép xây dựng trong vòng 60 ngày. Nếu không, công trình sẽ bị tháo dỡ.

Cao ốc lắp kính chói mắt tại Đà Nẵng.
Cao ốc lắp kính chói mắt tại Đà Nẵng.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết hai cao ốc bị phản ảnh lắp kính gây phản quang chói mắt là tòa nhà Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội và tổ hợp khách sạn căn hộ P.A Tower của Công ty Pavnc Risemount.

Thị trường bất động sản sôi động trở lại

Sau thời gian phải tạm hoãn vì dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp bất động sản bắt đầu khởi động trở lại, chuẩn bị chào bán dự án ra thị trường. Sau thời gian thị trường im ắng, nhiều khả năng thời điểm nửa cuối năm 2020, nhiều dự án sẽ được tung ra thị trường nhiều hơn với mặt bằng giá mới hấp dẫn và cạnh tranh hơn.

Điều chỉnh Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Bộ GTVT và chủ đầu tư - Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang chạy đua hoàn thành việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 1,5 tỷ USD, khởi công xây dựng vào tháng 7/2015.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 1,5 tỷ USD, khởi công xây dựng vào tháng 7/2015.

Đối với kiến nghị của Bộ GTVT về chủ trương sử dụng vốn của Hiệp định vay 3391-VIE để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện của Hiệp định vay 2730-VIE. Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định hiện hành. Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 1,5 tỷ USD, khởi công xây dựng vào tháng 7/2015.

Nguồn vốn FDI cải thiện từ tháng 7

Dù dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đang giảm nhưng với nỗ lực của Chính phủ nhằm thu hút làn sóng dịch chuyển đầu tư mới, Công ty Chứng khoán KBSecurities (KBSec) kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ bắt đầu được cải thiện từ tháng 7.

Ngày 21/5, Panasonic cho biết sẽ đóng cửa một nhà máy lớn bên ngoài thủ đô Bangkok, chuyểnvề hoạt động sản xuất tại Việt Nam để có được hiệu quả sản xuất tốt hơn.
Ngày 21/5, Panasonic cho biết sẽ đóng cửa một nhà máy lớn bên ngoài thủ đô Bangkok, chuyểnvề hoạt động sản xuất tại Việt Nam để có được hiệu quả sản xuất tốt hơn.

Dẫn số liệu từ Bộ kế hoạch đầu tư, KBSec cho biết, tổng vốn FDI đăng ký trong tháng 5 chỉ đạt hơn 1,5 tỷ USD, giảm tới 60% so với tháng trước. Tính chung cho 5 tháng đầu năm 2020, tổng vốn FDI đăng ký đạt hơn 13,9 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ.

Bất động sản công nghiệp: cơ hội và thách thức

Sự xuất hiện của vốn đầu tư trong và ngoài nước vào khu chế xuất và các khu công nghiệp là tín hiệu tích cực cho lĩnh vực bất động sản và nền kinh tế. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là những thách thức không nhỏ cho phân khúc bất động sản công nghiệp.

Savills Việt Nam cho biết, mặc dù phần lớn các ngành nghề đều chịu thiệt hại nặng do dịch bệnh COVID-19, nhưng bất động sản công nghiệp không ngừng nóng lên. Bằng chứng là sự xuất hiện của các dòng vốn đầu tư trong nước và quốc tế (FDI) vào các khu chế xuất, khu công nghiệp Việt Nam liên tục tăng lên.

Duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị ven hồ Yên Sở và khu công viên Yên Sở

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị ven hồ Yên Sở và khu công viên Yên Sở (khu B công viên Yên Sở). Khu đất nghiên cứu quy hoạch chi tiết có diện tích 191,7 ha nằm trong khu vực công viên hồ Yên Sở (khu B), thuộc địa giới hành chính các phường Hoàng Liệt, Thịnh Liệt, Yên Sở (quận Hoàng Mai).

Công viên Yên Sở có tổng diện tích 323 ha, là công viên cây xanh lớn nhất Hà Nội và công viên đô thị lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Dân Trí
Công viên Yên Sở có tổng diện tích 323 ha, là công viên cây xanh lớn nhất Hà Nội và công viên đô thị lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Dân Trí

Trong đó, đất xây dựng khu công viên Yên Sở có diện tích khoảng 149,7 ha; đất xây dựng khu đô thị khoảng 29,9 ha (bao gồm khu dân cư phường Thịnh Liệt hiện có, cải tạo chỉnh trang theo quy hoạch). Phần còn lại 12,1 ha là đất giao thông đô thị. Quy mô dân số khoảng 12.800 người.

TP.HCM đề xuất bỏ phí bảo trì chung cư để tránh rắc rối

Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản kiến nghị đến UBND TP.HCM và Bộ Xây dựng xem xét lại các quy định liên quan đến việc cưỡng chế các chủ đầu tư chung cư, khu đô thị bàn giao phí bảo trì 2% cho cư dân.

Tại văn bản này, Sở Xây dựng cho biết thời gian qua có rất nhiều bất cập, phức tạp trong việc quản lý và vận hành, sử dụng phí bảo trì 2%. Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất giải pháp bỏ cơ chế giao chủ đầu tư thu kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư như hiện nay.

Việc hình thành quỹ bảo trì phần sở hữu chung của từng chung cư sẽ do ban quản trị chung cư thu của các chủ sở hữu căn hộ trong quá trình quản lý, sử dụng. Số thu sẽ theo tỷ lệ % do hội nghị nhà chung cư quyết định. 

Vingroup đã giải ngân hơn 5.800 tỷ đồng vào dự án đường Vành đai 2

Theo báo cáo tình hình sử dụng vốn từ đợt phát hành cổ phiếu năm 2018, Vingroup (HoSE: VIC) cho biết từ 23/8/2018 đến 31/12/2019 đã giải ngân 5.817 tỷ đồng tại dự án đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến ngã Tư Vọng theo hình thức BT. 

Đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở có chiều dài 5,1 km, được khởi công vào tháng 4/2018 với tổng vốn đầu tư 9.459 tỷ đồng. Ảnh: NDH
Đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở có chiều dài 5,1 km, được khởi công vào tháng 4/2018 với tổng vốn đầu tư 9.459 tỷ đồng. Ảnh: NDH

TP.HCM lại sửa đổi bảng giá đất mới

Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM xác nhận đang cùng với các Sở Tài chính, Xây dựng và Cục thuế TP.HCM có văn bản hướng dẫn áp dụng một số nội dung của Quyết định số 02 về quy định về bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 - 2024 để triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Sở này cũng khẩn trương rà soát, tham mưu để TP.HCM cập nhật, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02 theo đúng trình thủ tục, trình trong tháng 9. 

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch đô thị hơn 17.000ha ở Hòa Lạc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, TP. Hà Nội đến năm 2030 với tỷ lệ 1/10.000. Phạm vi ranh giới quy hoạch thuộc địa giới hành chính các huyện Quốc Oai, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội với quy mô nghiên cứu khoảng 17.274 ha.

Theo quy hoạch chung này, Hòa Lạc được phát triển thành đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật có vai trò giảm tải chức năng và áp lực về dân số cho đô thị trung tâm, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các quận, huyện ngoại thành.

Đồng thời, đây sẽ là cơ sở để quản lý phát triển đô thị và phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với định hướng Quy hoạch chung thủ đô, cũng như để rà soát, khớp nối các dự án đã và đang triển khai trong khu vực.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương