Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 có thể tiêu tốn 11 tỷ USD

Theo dự báo của một trung tâm nghiên cứu chính trị Mỹ, tổng chi phí cho các cuộc bầu cử liên bang vào cuối năm nay có thể gần 11 tỷ USD.

Chi phí của các ứng cử viên và các đảng chính trị ở Mỹ cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 đã nhiều hơn bất kỳ cuộc bầu cử nào khác trong lịch sử nước này. Trong khi đó, hàng tỷ USD sẽ tiếp tục được chi ra trong những tuần còn lại trước ngày tổng tuyển cử.

Phân tích dữ liệu từ Ủy ban bầu cử liên bang, chi phí cấp tiểu bang và các kế hoạch quảng cáo trên truyền hình cho thấy tổng chi phí cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đã vượt quá số tiền 7 tỷ USD được chi cho sự kiện này năm 2016, theo VOV.

Dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Liên bang cho biết chi tiêu cấp bang và quảng cáo truyền hình cho cuộc bầu cử năm nay đã vượt con số 7 tỷ USD của cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số thống kê cho đến cuối tháng 9/2020 và điều này có nghĩa con số thực tế tính đến giờ phút này sẽ còn cao hơn nhiều, theo TTXVN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Winston-Salem, bang Bắc Carolina ngày 8/9/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Winston-Salem, bang Bắc Carolina ngày 8/9/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ước tính của Trung tâm Phản ứng Chính trị, tổng số tiền chi cho các cuộc bầu cử liên bang có khả năng lên tới gần 11 tỷ USD. Cả Tổng thống Donald Trump, cựu Phó Tổng thống Joe Biden và các đồng minh có khả năng chi hơn 5,1 tỷ USD để vận động cho cuộc đua vào Nhà Trắng, cao hơn gấp đôi chi phí của cuộc chạy đua năm 2016 và hơn gần 2 tỷ USD so với cuộc đua tổng thống Mỹ đắt giá nhất từ trước đến nay từng được chi vào năm 2008.

Tính đến cuối tháng 8/2020, Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã huy động được gần nửa tỷ USD. Từ đó đến nay, Ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa và các ủy ban gây quỹ khác đã tích lũy thêm hàng trăm triệu USD.

Trong khi đó, Chiến dịch tranh cử của ông Biden và Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ huy động được 383 triệu USD chỉ riêng trong tháng 9/2020, lập kỷ lục mới sau con số ấn tượng 364 triệu USD ghi nhận ngay trong tháng trước đó.

Đáng chú ý là mức chi tiêu lớn không chỉ dừng lại trong cuộc đua bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Dữ liệu thu thập bởi Advertising Analytics cho thấy trong 10 cuộc tranh cử tốn kém nhất tại Thượng viện Mỹ thì có tới 7 cuộc diễn ra trong năm nay, ở Bắc Carolina, Iowa, Arizona, Montana, Maine, Nam Carolina và Georgia. Năm ứng cử viên tranh cử của đảng Dân chủ huy động được hơn 20 triệu USD/người trong ba tháng qua. Đứng đầu là ông Jaime Harrison, cựu Chủ tịch đảng Dân chủ tại tiểu bang Nam Carolina, với mức thu về 57 triệu USD.

Mặc dù chi phí cho cuộc bầu cử năm 2020 cao nhất từ trước tới nay, đây chỉ là một phần nhỏ của số tiền mà người dân Mỹ chi tiêu hàng năm.

Người dân Mỹ dành ra hơn 11 tỷ USD để xem các môn thể thao chỉ riêng trong nửa đầu năm 2020. Trong khi đó, chi phí cho các dịch vụ giặt là đã lên tới hơn 12 tỷ USD.

(Tổng hợp)

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương