Bầu cử Mỹ: Hai ứng viên Phó Tổng thống tranh luận trực tiếp suốt 90 phút

Viện Brookings (Mỹ) gọi cuộc đây là cuộc tranh luận phó tổng thống quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Buổi tranh luận diễn ra từ 19h đến 20h30 ngày 7/10 (8h-9h30 sáng nay giờ Hà Nội) tại hội trường Đại học Utah, thành phố Salt Lake và do Susan Page, trưởng đại diện tờ USA Today tại thủ đô Washington, điều hành. Hai ứng viên tranh luận liên tục 90 phút và không có quảng cáo xen ngang, theo VnExpress.

Người đến xem cuộc tranh luận phải đeo khẩu trang. Ảnh: CNN 
Người đến xem cuộc tranh luận phải đeo khẩu trang. Ảnh: CNN 

Hai ứng viên sẽ đứng cách nhau gần 4m và được ngăn cách bằng vách kính để tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Tất cả những người dự khán cũng phải đeo khẩu trang, trừ ông Pence , bà Harris và người điều hành tranh luận Susan Page. 

Số lượng khán giả tham dự sự kiện này bị hạn chế. Các ghế khán giả cũng được chỉ định và đảm bảo giãn cách xã hội. Những người có mặt tại hội trường hay an ninh vòng ngoài đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Ngay trước khi chính thức bắt đầu cuộc tranh luận, người điều tiết Susan Page đã nhắc nhở hai ứng viên chú ý đến cách thức tranh luận. Bà nói: "Hai ứng viên sẽ có hai phút trả lời câu hỏi mà không bị tôi, hoặc ứng viên còn lại ngắt lời. Chúng tôi muốn một cuộc tranh luận sôi nổi. Nhưng người dân Mỹ cũng xứng đáng chứng kiến một cuộc thảo luận mang tính dân sự", theo báo Tin tức. 

Phó Tổng thống Pence mở màn cuộc tranh luận với tuyên bố ông rất vinh dự khi được đứng cùng sân khấu với ứng viên Harris. 

Trong phần mở đầu cuộc tranh luận, ứng viên liên danh tranh cử đảng Dân chủ Harris đã đề cập ngay đến các xử lý đại dịch COVID-19 của chính quyền Tổng thống Trump. Bà nhấn mạnh: "Người dân Mỹ đã chứng kiến thất bại lớn nhất của bất kỳ chính quyền tổng thống nào trong lịch sử. Họ hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh".

Bà Kamala Harris và ông Mike Pence có cuộc tranh luận ứng viên phó tổng thống. Ảnh: AFP
Bà Kamala Harris và ông Mike Pence có cuộc tranh luận ứng viên phó tổng thống. Ảnh: AFP

Bà Harris nói thêm chính quyền của ông Biden sẽ tập trung vào “truy tìm mối liên hệ tiếp xúc, xét nghiệm, quản lý vaccine và đảm bảo rằng vaccine sẽ miễn phí cho tất cả mọi người”.

Trong khi đó, để tấn công đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Pence cho rằng kế hoạch của ông Biden và bà Harris tương tự phương thức tiếp cận mà chính quyền Trump đang thực hiện.

“Kế hoạch này như một bài đạo văn vậy”, Phó Tổng thống Mike Pence ám chỉ tới vụ bê bối đạo văn của ứng viên Joe Biden trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 1988. Năm đó, ông Biden đã rút khỏi cuộc bầu cử tổng thống sau khi thừa nhận rằng ông đã sử dụng các cụm từ của một chính trị gia Anh mà không cần trích nguồn.

Viện Brookings (Mỹ) gọi cuộc tranh luận giữa Phó Tổng thống Mike Pence của đảng Cộng hoà và ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris là cuộc tranh luận phó tổng thống quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ, theo LĐO.

Sở dĩ đây là cuộc tranh luận quan trọng, bởi nó diễn ra trong tình huống chưa từng có khi Tổng thống Donald Trump mắc COVID-19 và đại dịch đã khiến hơn 200.000 người Mỹ tử vong.

Tổng thống Donald Trump vẫn đang điều trị tại Nhà Trắng và nhiều thành viên trong chính quyền của ông, bao gồm Thư ký báo chí Kayleigh McEnany và cố vấn cấp cao Stephen Miller, bị nhiễm bệnh, các nhà lãnh đạo quân đội bị cách ly.

Vách ngăn kính giữa hai ứng viên tranh luận đang được chuẩn bị. Ảnh: CNN 
Vách ngăn kính giữa hai ứng viên tranh luận đang được chuẩn bị. Ảnh: CNN 

Bên cạnh đó, theo AP, cuộc tranh luận là cơ hội để cử tri quyết định xem liệu ông Pence và bà Harris có đủ khả năng để đảm nhiệm vị trí tổng thống trong trường hợp cần thiết hay không.

Thông thường, các cuộc tranh luận phó tổng thống hiếm khi được nhớ tới lâu và cũng không thu hút bằng các cuộc tranh luận của ứng viên tổng thống, chưa kể có rất ít bằng chứng lịch sử cho thấy chúng tạo ra nhiều khác biệt cho kết quả của cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận phó tổng thống năm nay có phần đặc biệt hơn: Ông Mike Pence, 61 tuổi, đứng đầu lực lượng đặc trách COVID-19 và nếu tình trạng của ông Donald Trump xấu đi thì ông Pence sẽ là người đi đầu trong chiến dịch tranh cử trong những ngày tới và dự kiến ​​về cơ bản sẽ thay thế vị trí của ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử.

Cuộc thăm dò của YouGov công bố hôm 5.10 cho thấy 65% ​​thành viên đảng Cộng hòa sẽ ủng hộ Phó Tổng thống Mike Pence giành tấm vé của đảng trong cuộc bầu cử nếu tổng thống không thể làm như vậy.

Trong khi đó, bà Harris - đối tác tranh cử của ông Joe Biden, 77 tuổi - người sẽ là tổng thống cao tuổi nhất được bầu trong lịch sử nếu ông thắng cử vào tháng 11 và không có khả năng tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Ngoài ra, cuộc tranh luận giữa ông Mike Pence và bà Kamala Harris thậm chí có thể là cuộc tranh luận cuối cùng giữa các ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử năm nay nếu ông Donald Trump không bình phục kịp thời để tham gia các cuộc tranh luận còn lại vào ngày 15 và 22/10 tới, mặc dù tổng thống hôm 6/10 khẳng định sẽ tham gia tranh luận.

Trước cuộc tranh luận, phân tích của CGTN về các cuộc thăm dò công khai cho thấy liên danh Biden-Harris đang dẫn trước liên danh Trump-Pence 7,8 điểm trên toàn quốc.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương