BBC phỏng vấn phi công người Anh: "Tất cả bác sĩ giỏi nhất của Việt Nam đều vào cuộc cứu anh ấy"

"Tôi là một ví dụ sống về những gì mà virus corona có thể làm và mức độ nghiêm trọng của nó", Cameron nói.

Bệnh nhân phi công người Anh Stephen Cameron, 42 tuổi, đến từ Motherwell, Scotland là bệnh nhân nặng nhất ở Việt Nam, được gọi là Bệnh nhân 91. Sau khi về nước, anh đã có buổi phỏng vấn với đài BBC.

Anh nói: "Tôi là một ví dụ sống về những gì mà virus corona có thể làm và mức độ nghiêm trọng của nó".

  Phi công người Anh Cameron đang hồi phục tại bệnh viện đại học Wishaw - Ảnh: BBC

Phi công người Anh Cameron đang hồi phục tại bệnh viện đại học Wishaw - Ảnh: BBC

Bệnh nhân này đã có 2 tháng vật lộn với Covid-19 ở Việt Nam, anh cảnh báo người Anh "đừng chủ quan với virus corona" trong bối cảnh các biện pháp cách ly ở nước này đang dần dỡ bỏ.

"Mọi người nói được chăm sóc đặc biệt giống như chạy marathon. Trong trường hợp của Cameron, tôi nghĩ anh ấy phải chạy siêu marathon", bác sĩ Manish Patel, chuyên gia hô hấp chịu trách nhiệm chăm sóc Cameron từ khi anh trở lại Scotland nói. 

Cameron nhấn mạnh rằng bản thân anh lo ngại về việc NHS (Dịch vụ y tế quốc gia) có thể đối phó với làn sóng bệnh nhân nặng cần chăm sóc như anh đã cần. 

Trước đó, Cameron đã trải qua 68 ngày thở máy, hầu hết là phụ thuộc ECMO. "Tôi nghe nói rằng tôi là bệnh nhân nặng nhất châu Á trong một thời gian", Cameron nói. "Các bác sĩ Việt Nam có thể sử dụng kiến thức mà họ thu được từ tôi cho những bệnh nhân với tình trạng tương tự".

  Phi công người Anh lúc còn ở Việt Nam - Ảnh: VGP

Phi công người Anh lúc còn ở Việt Nam - Ảnh: VGP

Bác sĩ Patel gọi việc Cameron sống sót trong thời gian dài hôn mê như vậy là "rất đặc biệt". Ông nói tại đây không có nhiều kinh nghiệm duy trì điều trị cho một bệnh nhân dùng máy thở 1,5 tháng. 

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Chăm sóc chuyên sâu Scotland, khoảng 3/4 số người sống sót với COVID-19 được chăm sóc đặc biệt chưa tới 21 ngày và được thở máy trong thời gian ngắn hơn.

Cameron đã không phải ghép phổi ngay cả khi dung tích phổi chỉ còn 10%, thậm chí còn bị suy đa tạng, giảm 30kg. "Tôi không biết liệu tôi có bị liệt cả đời không vì tôi không thể cảm nhận được đôi chân của mình và tôi không biết sự nghiệp bay của mình có chấm dứt hay không", Cameron nói. 

Hiện Cameron vẫn đang cố gắng đi bộ dù đã được phục hồi chức năng. Mục tiêu của anh là trở lại lái máy bay vào "đầu năm tới", nhưng việc phục hồi chắc chắn sẽ kéo dài và gian khổ. 

Câu chuyện của Cameron đã trở thành tiêu đề trên các tờ báo khắp cả nước và trên truyền hình. Bản thân Cameron cũng biết về mình với tên gọi Bệnh nhân 91. Hàng trăm tờ báo và quan chức theo dõi Cameron rời khỏi bệnh viện ở TP.HCM hai tuần trước.

BBC bình luận, nỗ lực giữ Cameron sống sót và tránh một ca tử vong do virus corona ở quốc gia có 95 triệu dân đồng nghĩa với việc tất cả bác sĩ giỏi nhất của Việt Nam đều tham gia vào việc cứu sống anh. 

Khi lần đầu tiên Cameron nhiễm bệnh ở một quán bar, trường hợp của ông đã gây tranh cãi vì liệu ông có phải là nguồn gốc bùng phát dịch hay không.

Kể từ khi ông Cameron trở về Vương quốc Anh, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã cảm ơn phó thủ tướng, bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, vì đã điều trị cho 20 bệnh nhân người Anh tại Việt Nam, bao gồm ông Cameron.

Thanh Mai

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn mặc quần jean cả ngày

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn mặc quần jean cả ngày

Quần jean bó sát đã có phong cách trong nhiều năm và vẫn là xu hướng vào năm 2022. Trên thực tế, việc mặc quần jean skinny quá thường xuyên có thể gây ra nhiều vấn đề hơn bạn nghĩ.