Bé trai Singapore chào đời mang sẵn kháng thể COVID-19

Bé trai sinh ra mang sẵn kháng thể ngừa COVID-19 là con của Celine Ng-Chan, 31 tuổi, người Singapore từng nhiễm nCoV.

Ng-Chan mắc bệnh hồi tháng 3, sau một kỳ nghỉ ngắn ở châu Âu. Cô mô tả đây là một thai kỳ "đầy kịch tính". Con trai cô, bé Aldrin, sinh ra khỏe mạnh, không mắc COVID-19, thậm chí mang trong mình kháng thể ngừa virus , theo bác sĩ nhi khoa .

"Điều này thật thú vị. Bác sĩ nói rằng tôi không còn kháng thể COVID-19 nữa, nhưng Aldrin thì có. Ông phỏng đoán tôi đã chuyển lượng kháng thể cho con trai mình trong thời gian mang bầu", Ng-Chan chia sẻ.

Như vậy, Aldrin miễn dịch nCoV. Sinh ngày 7/11 tại Bệnh viện Đại học Quốc gia (NUH), bé nặng 3,5 kg, trông giống hệt chị gái.

Ng-Chan cho biết mắc COVID-19 trong khi mang thai là trải nghiệm khó quên. Cả cô, mẹ và con gái cô đều nhiễm bệnh sau kỳ nghỉ gia đình. Chồng và cha cô không bị lây virus.

Celine Ng-Chan và con trai. Bé chào đời mang sẵn kháng thể Covid-19. Ảnh: StraitsTimes.
Celine Ng-Chan và con trai. Bé chào đời mang sẵn kháng thể Covid-19. Ảnh: StraitsTimes.

Mẹ cô, 58 tuổi, từng có thời điểm cận kề cái chết. Bà phải nhập viện 4 tháng, thở máy 29 ngày. Ng-Chan chỉ ốm nhẹ và xuất viện sau hơn hai tuần. Khi được chẩn đoán mắc COVID-19, Ng-Chan mang thai 10 tuần. Cô cho biết: "Tôi không lo lắng Aldrin nhiễm nCoV, vì tôi đọc rằng nguy cơ lây truyền từ mẹ sang thai nhi là rất thấp".

Theo StraitsTimes, hiện Singapore chưa thống kê số trẻ em được sinh ra bởi phụ nữ nhiễm nCoV khi đang mang thai. Chủ nhiệm bộ phận sản phụ khoa tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em KK (KKH), phó giáo sư Tan Hak Koon, cho biết số phụ nữ mang thai mắc COVID-19 được chăm sóc ở bệnh viện là rất thấp. Họ vẫn chưa sinh con.

Hồi tháng 10, Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia ở Vương quốc Anh đã xuất bản hướng dẫn cho thấy hiện tượng lây truyền COVID-19 từ phụ nữ mang thai trong khi sinh con là không phổ biến.

Cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bằng chứng COVID-19 truyền từ mẹ sang thai nhi. Đáng lưu ý là mặc dù hệ gene của COVID-19 và SARS giống nhau tới 86%, các nghiên cứu trước đây cho thấy thai phụ nhiễm SARS có tỷ lệ biến chứng cao, như sảy thai tự nhiên, sinh non và giảm tăng trưởng trong tử cung. Những biến chứng này không xảy ra với những thai phụ bị nhiễm COVID-19 . Tóm lại, bằng chứng từ các trận dịch virus corona bao gồm COVID-19, SARS và MERS cho thấy trẻ dường như không nhiễm virus corona từ mẹ.

Mặc dù nghiên cứu này giúp yên tâm phần nào về nguy cơ lây COVID-19 cho thai nhi, tuy nhiên phụ nữ mang thai rất dễ nhiễm mầm bệnh qua đường hô hấp, bao gồm COVID-19, và phát triển bệnh viêm phổi nặng hơn so với người bình thường. Do đó phụ nữ mang thai cần được coi là quần thể có nguy cơ chính trong các chiến lược phòng ngừa và kiểm soát nhiễm COVID-19.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương