Bệnh nhân 22 người Anh dương tính với Covid-19 dù đã xuất viện

Bệnh nhân đã 3 lần âm tính với Covid-19 và xuất viện, cách ly tại khách sạn 14 ngày nhưng mẫu bệnh phẩm mới nhất lại cho kết quả dương tính.

Chiều 13/4, trong buổi họp giao ban trực tuyến với Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết thành phố vừa phát hiện một bệnh nhân bị dương tính trở lại sau khi đã được xuất viện. 

Đây là bệnh nhân số 22 được điều trị tại Đà Nẵng, ông nhập viện ngày 8/3 và ra viện ngày 27/3. Sau khi có kết quả 3 lần âm tính với Covid-19, bệnh nhân được ra viện và cách ly 14 ngày tại khách sạn. 

Tuy nhiên, sau khi người này di chuyển vào TPHCM để xuất cảnh ngày 11/4 thì mẫu xét nghiệm tại sân bay cho kết quả dương tính với Covid-19.

Qua sự việc này, Chủ tịch TPHCM nhận định: “Do vậy, kết quả ban đầu đạt được vẫn chưa thể đảm bảo chiến thắng cuối cùng”.

Bệnh nhân 22 người Anh dương tính với Covid-19 dù đã xuất viện

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, Phó ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP đã báo cáo cụ thể về kiểm soát dịch tễ liên quan đến người này. Theo ông Bỉnh, bệnh nhân sau khi xuất viện đã tự cách ly theo đúng hướng dẫn, sau đó đến TP.HCM trên chuyến bay VN125 từ Đà Nẵng để xuất cảnh về nước, ngồi ghế 23C. Ông nghỉ tại một khách sạn gần sân bay, trên đường Hồng Hà, phường 12, quận Tân Bình.

Sau 1 ngày lưu trú ở khách sạn, người này đã trở về Anh, chiều 12/4 mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với Covid-19.

Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Tân Bình cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm của 34 người tiếp xúc gần gồm 3 nhân viên phục vụ và 31 khách lưu trú

Ngành chức năng cũng đã liên hệ hãng hàng không Vietnam Airlines để tiến hành cách ly người ngồi trên 2 hàng ghế gần với bệnh nhân này. 

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh bệnh nhân có thể tái phát sau điều trị hoặc tái nhiễm trong thời gian cách ly ở Đà Nẵng. Hiện Sở y tế TPHCM đã liên hệ với Đà Nẵng và rà soát lại khách sạn nơi bệnh nhân cách ly sau điều trị. 

Qua trường hợp này, ông Bỉnh yêu cầu tất cả những người tới TP.HCM đều phải được giám sát chặt chẽ, kể cả người đã kết thúc thời gian cách ly ở tỉnh khác về thành phố.

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong nhận định thành phố đang kiểm soát tốt dịch, hiện có 50 ca nhiễm trong đó có 40 ca đã khỏi bệnh và xuất viện. Từ ngày 1/4 thực hiện cách ly xã hội đến nay không phát hiện ca mới. Số người đang cách ly tập trung là 12.000 người, trong đó 11.760 đã hết hạn cách ly, chỉ còn 240 người đang cách ly là những người tiếp xúc gần với các ca bệnh phát hiện gần đây nhất.

Về nguy cơ lây nhiễm tại thành phố, ông Phong cho biết dù không phát hiện ca nhiễm mới nhưng nguy cơ phát sinh dịch vẫn cao do người dân lơ là, chủ quan. Dịch bệnh còn hết sức phức tạp, nguy cơ xâm nhập các ca bệnh từ các nước trong khu vực còn rất cao, trung bình 1 ngày có 1.000 người vào thành phố. Vì vậy khó tránh khỏi việc lây nhiễm cọng đồng. 

Chủ tịch TP.HCM đề xuất Thủ tướng tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30/4 với tinh thần quyết liệt, chủ động.

Thanh Mai

Do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều tờ báo in trên thế giới phải dừng phát hành

Do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều tờ báo in trên thế giới phải dừng phát hành

Dại dịch đã gây ra sự tác động nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu trong đó có ngành báo in.