Bệnh nhân Covid-19 nặng nhất của Việt Nam đã khỏi bệnh

Bệnh nhân 19 từng ba lần tim ngừng đập, các y bác sĩ của bệnh viện phải cấp cứu liên tục mới có thể tái lập tuần hoàn cho người bệnh.

Sáng nay, 27/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh cho 6 bệnh nhân Covid-19 đó là BN 19, BN 52, BN 291, BN 295, BN 308, BN 324. Trong đó đáng chú ý nhất là bệnh nhân nặng nhất là bệnh nhân 19, bác của bệnh nhân số 17. 

Bệnh nhân 19 là nữ, 64 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội, đây chính là ca bệnh Covid-19 có thời gian nằm viện điều trị lâu nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này, vào viện từ ngày 6-3-2020. Trong quá trình điều trị từng nhiều lần nguy kịch tưởng không thể qua khỏi.

Bệnh nhân số 19.
Bệnh nhân số 19.

Bệnh nhân từng phải can thiệp thở máy xâm nhập, ECMO. Bệnh nhân cũng từng ngừng tim 3 lần, các y bác sĩ của bệnh viện phải cấp cứu liên tục mới có thể tái lập tuần hoàn cho người bệnh.

Ngày 15/3, bệnh nhân bị tràn khí màng phổi, suy hô hấp nặng, không thể duy trì sự sống bằng các biện pháp thở máy tối ưu. Các bác sĩ tinh nhuệ nhất được huy động để mở nội khí quản, đặt máy can thiệp ECMO.

Sau 20 ngày can thiệp, tình trạng bệnh nhân khá hơn, được cai ECMO. Đêm 7/4, bệnh nhân đột ngột ngừng tim, phải sốc tim, cấp cứu hồi sức liên tục trong 40 phút thì tim đập trở lại. Từ đó bệnh nhân từng bước hồi phục dần, tập thở, tập ăn uống, tập đi...

Ngày 15/5, bệnh nhân được bỏ ống thở, có thể tập đi lại. Từ khi hồi tỉnh, hàng ngày bệnh nhân được hai người con trai thay nhau chăm sóc từ ăn uống sinh hoạt cho đến tập đi...

Hiện, bệnh nhân đã khỏi hẳn Covid-19, tiếp xúc tốt, không sốt, không khó thở, tim đều, phổi không rale, đại tiểu tiện bình thường, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Các bệnh nhân còn lại được công bố khỏi bệnh đã có nhiều lần xét nghiệm âm tính với Covid-19. Hiên sức khỏe của các bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Các trường hợp sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Thanh Mai

Bệnh viện Chợ Rẫy tập trung toàn lực cứu bệnh nhân 91

Bệnh viện Chợ Rẫy tập trung toàn lực cứu bệnh nhân 91

Chiều 22/5, bệnh nhân 91 được Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận để tiếp tục điều trị nội khoa, khắc phục tình trạng nhiễm trùng, đợi ghép phổi khi đủ điều kiện.