Bí quyết chăm sóc hoa ngày Tết

Ngày Tết, nhà nào cũng không thể thiếu hoa, bất kể hoa gì... Bài viết chia sẻ cách chọn mua và chăm sóc một số loại hoa thông dụng vào dịp Tết.

Hoa ly, lys, loa kèn

Bạn chọn hoa còn búp, hơi he hé phần nhuỵ chính giữa hoa, nhưng búp hoa phải to và dài, tức là hoa đã đến độ già để nở đẹp. Nếu bạn chọn hoa búp mà nhỏ bông, đó là hoa bị cắt non, phần cánh hoa khép chặt là hoa non sẽ khó nở hoa, cho dù bạn có ngâm nước và chưng nhiều ngày. 

Ngày tết hay có tình trạng nhà vườn cắt hoa sớm, trữ nhà lạnh chờ ngày giáp tết mới đem ra bán. Giá hoa ly tết thường sẽ đắt gấp 3 ngày bình thường nên bạn cố gắng lựa kỹ bó hoa mà mình chọn để hoa nở đẹp, mang lại niềm vui ngày Tết.

Bí quyết chăm sóc hoa ngày Tết

Nếu là hoa ly màu hồng, thì phần thân của hoa già bông bạn sẽ thấy màu hồng của hoa bên ngoài nó đã sậm màu hồng. Nếu hoa màu hồng hay vàng, mà bên ngoài của cánh hoa nhạt thếch và hoa bé, đây chính là hoa bị cắt non.

Một cành ly thường sẽ có từ 2-3 bông, gồm 1 bông to, 1 bông vừa, 1 nụ nhỏ hơn 2 bông kia. Nhưng 3 bông phải to đều vừa phải. Cành mà có cả 3 bông đều bé quá, búp hết cả 3 thì không nên chọn. Sẽ thường có 1 bông đã nở trên 1 cành, thì đành mua nhưng chọn hoa chưa bị dập nát cánh hoa, cánh hoa sờ nhẹ còn cứng.

Người bán thường bán một bó gồm 5 cành, bạn chọn cành chắc chắn, cứng cáp, gốc của cành hoa chưa nát thối là cành hoa mới cắt. Có thể người bán cắt gốc cho tươi, nên bạn còn nhìn vào ruột của cành xem nó có đầy thân không, cầm chắc tay không, lá còn xanh không, lá có dính chặt vào cành không... (lá ngả màu vàng là hoa cũ).

Lưu ý: hoa ly đã nở thì bạn nhớ ngắt nhuỵ hoa bỏ đi bởi nếu để già nhụy rơi xuống hoa làm ố màu cánh hoa sẽ không đẹp, nhất là hoa màu trắng và hồng (khi cắt nhớ đeo bao tay hay dùng giấy lấy nhụy, để dây vào tay khó rửa).

Hoa hồng

Với chợ hoa sỉ, người bán bán cả bó với 50 bông. Nếu bạn kiếm được người chia ra thì mua bó lớn sẽ lợi hơn, còn mua lẻ từng bông như ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ thì không nên vì hoa đó được người bán mua hoa cũ, nhặt lá, nhặt cánh hoa bên ngoài, ngâm nước cho nở to, đẹp mắt lúc bạn lựa, nhưng về nhà hôm trước hôm sau gục ngã đầu.

Bí quyết chăm sóc hoa ngày Tết

Nếu có thời gian, và bạn cũng không mua số lượng nhiều, hãy chịu khó đến các cửa hàng hoa tươi Đà Lạt có thương hiệu để mua vì giá cả được niêm yết rõ ràng, tránh bị "chém" như ngoài chợ hoa nếu bạn không mua quen.

Với hoa lẻ chọn từng bông: - Bạn chọn hoa còn nhiều cánh hoa, nhìn quanh phía cuống hoa, đài hoa vẫn siết chặt (ôm lấy) cánh hoa, đài hoa bung ra hết là hoa cũ nở hoa rồi, mau tàn. 

- Cành hoa cứng cáp.

- Lá hoa còn xanh, còn nhiều lá bám quanh thân cành hoa.

- Gai còn nhiều và nhọn ( có nhiều dòng hoa hồng không có gai như hồng pastel...).

- Cánh hoa tươi, màu sắc rõ ràng, không bị dập úng, thâm đen.

Với hoa bó: có tình trạng hoa cũ được lấy ra sắp xếp trộn hoa mới và hoa cũ nên bạn chọn bó hoa được cột chặt tay, sắp đều bông (khả năng là hoa mới cao hơn).

Hãy hỏi người bán là hoa nóng hay hoa lạnh. Hoa nóng là hoa mới cắt cành, hoa lạnh là hoa đã cắt và trữ lạnh, giá chắc chắn là khác nhau rồi! Nến không có kinh nghiệm, mua đại hoa chợ chắc sẽ có lần nhầm. 

Hoa đồng tiền

Hoa này (hay là hoa không có nụ) lúc nào cũng là hoa nở. Tuy nhiên, bạn để ý phần sát với nhụy hoa, phần cánh be bé màu nâu, đen hay màu trùng với màu hoa, nó nhỏ, khít vào nhau, chưa nở bung, tức là hoa mới.

Bí quyết chăm sóc hoa ngày Tết

Chọn cành cứng cáp, gốc màu nâu xám, cánh hoa ko bị dập nát, cầm bó hoa hay cành hoa lên, không bị rụng cánh hoa, phần cuống còn cứng cáp gắn với thân không bị gục đầu.

Hoa đồng tiền nếu là hoa mới khi chưng sẽ được khoảng 7 ngày. Bạn cần có kẽm đã cắt chừng 10cm, và keo giấy màu xanh lá cây để se cành phần hoa và cuống hoa để hoa không bị gục, bị gãy thân trong lúc cắm, vì cành hoa đồng tiền giòn yếu, rất dễ gãy.

Hoa hướng dương

Bạn muốn cắm đẹp mắt liền thì lựa hoa đã nở to như cái chén, còn muốn chưng được lâu lựa hoa búp - tức là cánh hoa còn he hé nhỏ, nhìn hoa sẽ thấy phần nhụy nâu đen to mà cánh hoa màu vàng cam của hoa be bé, đài hoa ôm chặt hoa, đó là hoa chưa nở. Bạn sẽ chưng được lâu.

Bí quyết chăm sóc hoa ngày Tết

Ngoài ra, xem xét lá hoa còn xanh, thân nhiều lá, gốc hoa không bị thối rữa ra, cành cứng cáp là được.

Lan vũ nữ, và các loại lan khác

Cành đã cắt bạn cầm bó hoa lên, hoa không bị rụng, cánh hoa sờ còn chắc tay không mềm oặt là hoa mới. Lan vũ nữ lựa cành mới là còn có nụ ở phần ngọn.

Bí quyết chăm sóc hoa ngày Tết


Cúc

Lựa bó còn nhiều nụ vừa vừa, chưa nở to hết bông để chưng được lâu, lá còn xanh không ngã vàng, hoa không bị dập gãy, cành chắc chắn.

Cách chăm sóc hoa cắt cành:

- Mua hoa về, nếu bạn chưa rảnh chưng ngay thì nên ngâm liền vào nước sạch, ngâm 1/3 cành hoa.

- Tuốt bớt lá phần thân, phần gần gốc hoặc phần bạn sẽ cắm vào bình.

- Cắt xéo gốc hoa bỏ đi 1 đoạn tuỳ theo kích thước bình cắm, giúp tăng nước hút vào nuôi hoa.

- Hoa hồng bạn dùng dụng cụ chuốt bớt gai và lá cho nhanh.

- Hoa đồng tiền, hoa hướng dương: se cành giúp bảo vệ cành đỡ bị gãy, hoa gục khỏi thân.

Bí quyết chăm sóc hoa ngày Tết

- Cho gói dưỡng hoa (2.000-3.000đ/gói) giúp hoa hút dưỡng chất, tươi lâu hơn. Nếu không có, bạn có thể cho vào bình 1-2 giọt nước rửa chén và 1 muỗng cafe đường.

- Thay nước cắm hoa 2 ngày/lần (nếu có dưỡng); 1 ngày/ lần (nếu không có chất dưỡng).

- Khi thay nước kết hợp cắt bỏ gốc hoa một đoạn 1-3 cm, cắt xéo gốc.

- Rửa phần nhớt ở cành hoa bị ngâm vào lọ.

- Tránh quạt máy, gió lùa, hơi máy lạnh phả trực tiếp vào hoa sẽ khiến hoa mau héo vì bị mất nước, bầm giập nhẹ.

Đối với hoa giỏ được cắm vào xốp màu xanh, bạn cũng cho vào gói dưỡng được hoà cùng nước, ngày châm nước vào phần xốp cắm, phần hoa bị héo bạn rút ra bỏ, phun sương cho giỏ hoa được tươi.

- Hoa nào bị lỳ không nở như hồng, cẩm chướng, bạn cầm phần gốc, nhúng phần đầu hoa vào chậu nước sạch hoặc dùng bình xịt sương phun nhiều lần vào nụ hoa, kích thích hoa nở do no nước.

Hoa ly nụ nhiều không nở: bạn đổ 1/3 lon nước ngọt chung với 1 ít nước sạch, cắt gốc ngâm ly vào 1 ngày, hoa bị no đường kích thích nở hoa, dù là nụ nhỏ.

KIM THOA

Hàng loạt ATM 'nghỉ Tết' sớm, người dân chạy 'thục mạng' khắp nơi chờ rút tiền

Hàng loạt ATM "nghỉ Tết" sớm, người dân chạy 'thục mạng' khắp nơi chờ rút tiền

Dù các ngân hàng đã chuẩn bị phương án phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của người dân nhưng tình trạng "quá tải" tại các cây ATM vẫn xảy ra.