Bí quyết để đi du lịch mà vẫn có tiền trong tài khoản

Du lịch thì ai chẳng thích. Tuy nhiên, làm sao để duy trì được đam mê khám phá thế giới khi gánh nặng "cơm áo gạo tiền" đè lên vai? 

"Nếu muốn trở thành một người đi khắp năm châu, bạn phải có một công việc có thể làm từ xa, có đủ tiền để dành để chi tiêu trên đường một cách tiết kiệm, có công việc có thể tạo thu nhập dọc đường du lịch", Joseph Bautista - một nhà nghiên cứu tài chính 33 tuổi người Mỹ khuyên.

Và đây là những cách mà các nhân vật đã áp dụng để có thể đi du lịch mà không rơi vào tình trạng rỗng túi. 

Kiếm một công việc có thể làm từ xa và cố gắng chi tiêu tiết kiệm

Bautista tại Mexico, anh dự định trải nghiệm các nước Mỹ latin trong 2 năm tới
Bautista tại Mexico, anh dự định trải nghiệm các nước Mỹ latin trong 2 năm tới

Lễ Tạ ơn năm ngoái, chị gái Bautista đề nghị anh làm cố vấn cho dự án mở rộng kinh doanh của bà, với việc mở rộng thị trường đến với các khách hàng nói tiếng Tây Ban Nha. Anh không biết tiếng Tây Ban Nha. Với người khác thì họ có thể chọn học tiếng bằng các khoá online. Nhưng anh đã chuyển đến Mexico, trong khi vẫn điều hành công việc ở Sandy, Oregon (Mỹ). 

"Thời tiết thì đẹp, con người thì tử tế, đồ ăn lại quá ngon lành", anh nói, "Tôi học tiếng Tây Ban Nha mỗi ngày, chi tiêu của tôi giảm đáng kể vì tôi kiếm tiền đô la Mỹ và tiêu tiền peso". 

Khi bắt đầu sự di chuyển này, anh nhận thấy hoá ra mọi việc đơn giản hơn mình nghĩ. Anh có nhân viên chính thức nào, thế nên quá dễ dàng để anh mang toàn bộ văn phòng đến Mexico.

Bautista bắt đầu đến Mexico từ tháng 10 năm nay. Đầu tiên anh điều hành công việc từ thành phố San Miguel de Allende, bây giờ anh làm tại một văn phòng trong không gian làm việc WeWork. Kế hoạch của anh là sẽ đến Panama, Costa Rica ào năm tới, sau đó đến Medellin - một thành phố thuộc Colombia.

Joseph Bautista dự định sẽ làm công việc điều hành từ xa này ở Mexico và các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha trong vòng 2 năm tới.

Gần như toàn bộ cuộc sống của anh sử dụng tối đa các dịch vụ chia sẻ: anh thuê phòng qua dịch vụ chia sẻ phòng ở Airbnb, đi lại hàng ngày nhờ ứng dụng đặt xe Uber và làm việc trong không gian chia sẻ WeWork. Công việc của anh cũng hoàn toàn dựa vào điện thoại, máy tính và một đường truyền internet ổn định. 

"Tôi thích việc tôi không sở hữu cái gì", anh nói, "Tôi chỉ trả tiền thuê rồi sau đó sẽ rời đi. Nó khiến tôi tự do và thoải mái".

Thu nhập của Bautista rơi vào khoảng 1500-2000 đô la Mỹ một tháng, thấp hơn so với khi anh còn ở Mỹ. Tuy nhiên thu nhập này hoàn toàn sống ổn ở các nước Mỹ latinh.

Để dành tiền và tiêu vào một chuyến dài hơi

Daniel Kopp với chiếc RV là phương tiện đi lại cũng như là ngôi nhà của mình
Daniel Kopp với chiếc RV là phương tiện đi lại cũng như là ngôi nhà của mình

Daniel Kopp đã dành 8 tháng sau khi xuất ngũ để du lịch Mỹ trên chiếc RV, sẵn tiện thăm thú gia đình và bạn bè.

"Đó là một quãng thời gian hoàn toàn vô nghề nghiệp", người đàn ông này đã đi qua 38 bang, ngủ ở hàng chục công việc quốc gia. "Tôi đã bước ra khỏi sự u ám của nghề nghiệp trước đó và đã sẵn sàng cho một cuộc sống mới', Kopp nói sau chuyến đi.  

Anh đã tiết kiệm được chưa đến 30.000 đô là sau 3 năm phục vụ cho lực lượng Air Force. Chứng đó cho phép anh tiêu khoảng 3600 đô mỗi tháng trong suốt hành trình: "Con số đó không quá xa xỉ, nhưng cũng chẳng hề rẻ như nhiều chỗ khác".

Anh mua chiếc xe RV để làm phương tiện đi lại và sinh hoạt luôn ở đó. Anh cho thuê căn nhà của mình ở Idaho và tham gia vào chương trình chia sẻ sức khoẻ tên là Medi-Share để được chi trả bảo hiểm y tế toàn quốc. 

"Tôi hoàn toàn hiểu sự đánh đổi giữa niềm vui ngắn hạn của các chuyến đi với các thu nhập dài hơi, lại thêm việc đồng tiền chỉ tiêu mà không hề sinh lời'. 

Việc để ý tới các chi phí chuyến đi rất quan trọng, Lisa Mesquit - một nhà phân tích tài chính tại công ty đầu tư cho biết. 

"Thông thường, khách du lịch có thể chi trả cho chuyến đi tiết kiệm mà không cần nợ nần gì", cô nói, "Nhưng họ cũng có thể đánh mất đi những cơ hội sinh lời từ đồng tiền đang có. Điều đó có thể ảnh hướng tới kế hoạch tài chính của họ và thậm chí, còn khiến họ khó khăn trong việc quay trở lại đời sống bình thường sau khi kết thúc chuyến đi".

Kiếm tiền nhờ du lịch để trả tiền cho du lịch

Cặp đôi Steven và Lauren thực hiện 2 chuyến đi dài hơi và chi trả bằng tiền kiếm từ các công việc tìm được trên đường đi
Cặp đôi Steven và Lauren thực hiện 2 chuyến đi dài hơi và chi trả bằng tiền kiếm từ các công việc tìm được trên đường đi

Nếu bạn không thể làm việc từ xa và vẫn cần một nguồn thu ổn định thì bạn có thể chọn những công việc tự do trong hành trình của mình.

Lauren và Steven Keys chuyển đến Hawaii sống 6 tháng vào năm 2015. Họ đã ký hợp đồng làm toàn thời gian ở đây. Steven, 29 tuổi thì làm giáo viên trung học còn Lauren, 30 tuổi thì làm tiếp thị cho một công ti tài chính. Khi không có mặt ở trường và công ty, Steven có thể dạy trực tuyến còn Lauren vẫn có thể đăng nhập làm việc bằng tài khoản công ty khoảng 10h/ ngày theo yêu cầu. 

Họ đã tiêu 1.800 đô la mỗi tháng, bao gồm 965 đô để thuê nhà ở khu Kailua-Kona, nơi có con đường đi thẳng ra biển. Họ mua một chiếc Mazzda Miata - . They bought a red convertible Mazda Miata với giá 4500 đô. Sau đó họ bán lại chiếc xe với giá còn lời thêm 1100 đô la.

Steven và Lauren Keys đã có 2 hành trình như thế, vừa du lịch vừa tìm kiếm công việc. Sau chuyến đi Hawaii, cắp đôi đã trở về quê ở Gainesville, Florida tìm một công việc và mua một căn nhà ở đó. Tuy nhiên năm 2019 họ lại tiếp tục một hành trình mới kéo dài 7 tháng, đi qua 61 công viên quốc gia gồm Alasska, Samoa và đảo Virgin.

"Một trong những điều tích cực nhất mà bạn không nhận ra cho đến khi bạn xách balo lên và đi, đấy là bạn đã đạt  đến cảnh giới hài lòng về mọi việc đã làm", Steven kết luận, "Thời gian còn lại là để làm việc bạn cảm thấy hài lòng hơn nữa"

Chi phí toàn bộ chuyến đi khoảng 2600 đô mỗi người một tháng, đã gồm cả những chuyến bay đắt đỏ ngang một chiếc ô tô giá 12300 đô, để họ có thể nằm duỗi dài và nghỉ ngơi suốt chặng. Tổng cộng cả hai đã chi tiêu 36.875 đô la cho mọi thứ, kể cả bảo hiểm. 

Steven làm việc online khoảng 10 giờ mỗi tuần, Lauren thì tìm kiếm khách hàng qua mạng xã hội. Họ cũng bán thêm bưu thiếp họ chụp từ các điểm đến.

"Chúng tôi chi trả cho chuyến đi từ công việc mà chúng tôi tìm được khi đang trên đường", Lauren nói, "Bây giờ chúng tôi cũng có nhiều tiền trong tài khoản hơn do có các khoản đầu tư chứng khoán, có thu nhập từ tiền cho thuê nhà, nên khi trở về chúng tôi cũng sẽ rủng rỉnh hơn". 

MN (Theo CNN)

Bạn muốn trở thành 'cao thủ' xếp vali khi du lịch?

Bạn muốn trở thành "cao thủ" xếp vali khi du lịch?

Thời buổi giao thông, công nghệ phát triển, việc du lịch thường xuyên cũng trở nên dễ dàng hơn. Đi nhiều nhưng không phải ai cũng biết cách xếp vali khéo léo!