Bí quyết sống vui vẻ, an nhiên giữa 'tâm bão' cuộc đời

Hãy đầu tư chút thời gian để vẽ nên một cuộc sống vui vẻ, bình an về những điều mà bạn mong muốn bằng vài bí quyết dưới dây.

Khi xã hội phát triển, cuộc sống trở nên bận rộn, mọi người dễ bực tức hơn. Ta đã quen cạnh tranh để giành những thứ tốt nhất. Tiền bạc, danh vọng và quyền lực trở thành thước đo hạnh phúc mà người ta sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được.

Nhưng bạn biết không? Tất cả chúng ta đều gặp khó khăn trong cuộc sống vật chất này! Ta trở nên mong manh, dễ bị ảnh hưởng bởi người khác, dễ tổn thương, luôn căng thẳng và không bao giờ cảm thấy hài lòng với những gì ta có.

Ta ghen tị với vinh quang của người đời, tự dằn vặt mình kém cỏi, và quắc mắt trước tất thảy mọi người để bảo vệ cái tôi vĩ đại của bản thân. Rốt cuộc, chỉ có chúng ta là buồn bã, mệt mỏi và chán nản. Đó là khi ta cần phải nghỉ ngơi, nhìn sâu bên trong bản thân mình và tìm hiểu về bình an nội tâm để sống hạnh phúc bằng những cách sau:

Đơn giản hóa mọi việc

Bí quyết sống vui vẻ, an nhiên giữa 'tâm bão' cuộc đời

Cuộc sống vốn đã đủ phức tạp rồi, không cần phải trầm trọng hóa mọi thứ thêm nữa. Nếu bạn có thể làm điều gì đó để đơn giản nó, hãy làm. Nếu không, hãy để mọi thứ được tự nhiên! Nếu bạn thèm hamburger, hãy ăn hamburger.

Nếu bạn thấy mình quá béo, hãy giảm béo. Nếu bạn yêu ai đó, nói với họ. Nếu bạn chưa tìm thấy đam mê thực sự, hãy thử nhiều công việc khác nhau cho đến khi tìm thấy nó. Nếu bạn thích làm nhiều việc, hãy làm tất cả, lần lượt từng việc một. Bạn thấy chứ? Mọi thứ không nghiêm trọng như chúng ta nghĩ. Chỉ có những ý nghĩ phức tạp mới khiến ta lo lắng. Hãy suy nghĩ đơn giản, làm những gì mình muốn (miễn là hợp pháp và không phương hại ai) và tận hưởng cuộc sống!

Lựa chọn tích cực

Bí quyết sống vui vẻ, an nhiên giữa 'tâm bão' cuộc đời

Hôm nay là sinh nhật của bạn, nhưng không ai nhớ đến? Sao không thử chủ động gọi cho vài người bạn và rủ họ ăn tối?

Đó là ngày của bạn kia mà! Hãy khiến bản thân vui vẻ bằng cách chia sẻ niềm vui cùng người khác, thay vì ở một mình, gặm nhấm nỗi cô đơn buồn bã và trách móc mọi người chỉ vì họ quá mệt mỏi và bận rộn để nhớ ra. Có khá nhiều cách đối mặt với cùng một vấn đề. Tiêu cực hay tích cực - tất cả là do bạn chọn lựa. Chỉ cần nhớ, cuộc đời ngắn ngủi, hãy sống vui! 

Lắng nghe bản thân

Bí quyết sống vui vẻ, an nhiên giữa 'tâm bão' cuộc đời

Trong mỗi người tồn tại một vũ trụ bí ẩn. Ta cân bằng giữa thế giới nhỏ của bản thân và cuộc sống bên ngoài. Đôi khi, con người cảm thấy lạc lõng, hoặc không biết phải làm gì với cuộc đời mình, đó là khi kết nối với thế giới bên trong bị gián đoạn.

Hãy dành thời gian tận hưởng không gian riêng tư và tìm hiểu thêm về bản thân mình, hãy lắng nghe cảm giác từ bên trong, hãy nhìn thấu những mong muốn của bản thân, hãy xem liệu ta đang có đang gặp bất ổn, và nếu có thì vấn đề nằm ở đâu. Càng biết rõ mình, ta  sẽ càng bản lĩnh trước tác động tiêu cực từ bên ngoài.

Học cách sống khôn ngoan với stress

Bí quyết sống vui vẻ, an nhiên giữa 'tâm bão' cuộc đời

Bạn thường phản ứng thế nào với áp lực cuộc sống? Hãy chấp nhận một thực tế rằng không thể loại bỏ tất cả stress, như thế ít ra bạn cũng thấy đỡ bức xúc hơn. Trên thực tế, stress – một khi được kiểm soát đúng – có thể mang lại cho ta động lực để phấn đấu.

Nhưng nếu bạn xử lý nó không tốt, nó sẽ quay lại “quật ngã” bạn. Vậy vấn đề gây stress của bạn là gì? Liệu bạn có thể sẵn lòng loại bỏ chúng ra khỏi cuộc sống? Hãy bắt đầu “cư xử” khôn ngoan với stress bắt đầu bằng những câu hỏi trên. Một khi đã xác định là không thể triệt tiêu chúng, ít ra bạn cũng có thể thay đổi phản ứng của mình.

Thư giãn

Bí quyết sống vui vẻ, an nhiên giữa 'tâm bão' cuộc đời

Một khi bạn tự cho phép quỹ thời gian thư giãn của mình co hẹp, bạn sẽ thấy các mối quan hệ trở nên lỏng lẻo và có ngày phải gánh chịu hậu quả. Hãy tận dụng thời gian để vui chơi. Đọc sách, nằm bò ra sàn nhà và cùng chơi đồ Lego với đứa con yêu dấu, hoặc cùng xem một bộ phim yêu thích, trò chuyện vui vẻ với những thành viên khác trong gia đình. Và những lúc như thế, bạn phải thực sự để tâm vào đó. Hãy cho gia đình biết rằng họ quan trọng thế nào với bạn.

Chia sẻ khối lượng công việc

Bí quyết sống vui vẻ, an nhiên giữa 'tâm bão' cuộc đời

Vợ chồng và con cái – thậm chí cả trẻ nhỏ – cũng có thể hỗ trợ lẫn nhau trong công việc hằng ngày. Hãy bắt đầu bằng việc cùng ngồi xuống bên nhau và thoả thuận, phân công. Bạn thấy cái rèm cửa đã không được hút bụi một tháng?

Có ai trong gia đình cũng quan tâm đến điều này? Nên giao cho các con công việc phù hợp với lứa tuổi để giúp trẻ phát triển sự tự tin. Việc chia sẻ công việc sẽ mang lại cho mỗi thành viên nhiều thời gian hơn và quan trọng là nó tạo ra sự gắn bó trong gia đình.

Chăm sóc bản thân

Bí quyết sống vui vẻ, an nhiên giữa 'tâm bão' cuộc đời

Nên nhớ phải có sức khỏe tốt thì mới dễ dàng xử lý stress. Cần chú ý tới chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng, luyện tập đều đặn và nghỉ ngơi khi cơ thể cần.

Bỏ thói chần chừ

Bí quyết sống vui vẻ, an nhiên giữa 'tâm bão' cuộc đời

Khi có việc cần làm, hãy làm ngay. Sự lảng tránh đôi khi tốn nhiều sinh lực hơn là việc thực sự tiến hành. Thậm chí khi cảm thấy rất miễn cưỡng bắt đầu một dự án nào đó, bạn sẽ quên mất những lo ngại ban đầu một khi đã vào cuộc. Bí quyết ở đây là bắt đầu với những phần đơn giản nhất, rồi bạn sẽ thấy thoải mái để bước vào những phần gai góc hơn.

Học cách biết ơn và nhìn vào khía cạnh tích cực của cuộc sống

Bí quyết sống vui vẻ, an nhiên giữa 'tâm bão' cuộc đời

Bình lặng… nghĩ về cuộc sống xung quanh, bạn tự hỏi mình phải biết ơn điều gì? Hãy dành vài phút mỗi ngày để viết ra ít nhất 5 thứ mà bạn hiểu rằng cần cảm ơn. Đó là một cách hiệu quả để đánh giá có bao nhiêu việc đã diễn ra đi đúng hướng cuộc đời bạn.

DƯƠNG THỤY (t/h)

theo Tin 24h