Vì sao ông Nguyễn Hữu Linh bị tuyên án 18 tháng tù nhưng chưa bị bắt giam?

Tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Hữu Linh, đưa ra phán quyết bị cáo Nguyễn Hữu linh với tội danh Dâm ô với người 16 tuổi.

Ngày 6/11, phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng). đã diễn ra tại Tòa án nhân dân TP.HCM. Tòa án quyết định giữ nguyên mức án 18 tháng tù với bị cáo. Do án phúc thẩm là án có hiệu lực nên ông Linh không còn cơ hội kháng cáo.

Ngay sau khi tòa tuyên án, ông Nguyễn Hữu linh đã rời ghế bị cáo, định đi ra bằng cửa của HĐXX đã bị chặn lại, buộc phải di chuyển bằng cửa khác ra xe ô tô để rời phiên xử. Tuy nhiên, bị cáo vẫn chưa bị bắt giam sau xét xử.

Sau khi toà phúc thẩm tuyên y án, Chánh án TAND TP.HCM sẽ gửi quyết định về cơ quan thi hành án nơi ông Linh thường trú, cơ quan này phải ra quyết định thi hành án đối với bị cáo Linh. Quyết định thi hành án phải có đầy đủ nội dung được quy định tại Điều 21 Luật Thi hành án Hình sự (THAHS). (nguyên Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng).

Trong vòng 3 ngày, tòa phải gửi quyết định thi hành bản án cho cơ quan bao gồm: Người chấp hành án; Viện kiểm sát cùng cấp; Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp tỉnh; Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện nơi người phải chấp hành án đang bị tạm giam, tại nhà tạm giữ hoặc đang tại ngoại; Sở Tư pháp - nơi tòa án đã ra quyết định thi hành án có trụ sở.

Sau đó trong vòng 7 ngày, người chấp hạnh phải có mặt tại trụ sở được chỉ định thi hành án. Nếu quá thời hạn, cảnh sát hỗ trợ tu pháp và cảnh vện tự pháp thực hiện áp giải thi hành án. Theo trình tư, TAND TP Đà Nẵng phải ra quyết định thi hành án với ông Nguyễn Văn Linh. 10 ngày từ sau quyết định thi hành án được gửi đến ông Linh, nếu bị án này không có mặt để chấp hành thì sẽ bị cảnh sát áp giải để thi hành án.

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh
Bị cáo Nguyễn Hữu Linh

Trước đó như đã thông tin, bị cáo Nguyễn Văn Linh về chung cư tại quận 4 và đi vào thang máy. Tại đây, ông Linh thấy một bé gái (sinh năm 2011) đi cùng và đứng góc đối diện. Ông Linh đã tiến lại gần sờ má và áp sát mặt bé 2 lần, mặc dù bé đã đẩy ra nhưng ông Linh vẫn tiếp tục dùng tay chạm vào thân người phía trước đồng thời kéo ghì bé. Sau khi kiểm tra camera, ban quản lý chung cư mời cha mẹ bé gái xuống làm việc với ông Linh. Do sợ mất danh dự nên ông Linh đã khai tên giả là Nguyễn Văn Hưng. Sau đó hai bên hòa giải.

Tuy nhiên, đoạn video bị phát tán trên mạng xã hội. Ngày 3/4, ông Linh đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4 trình diện. Tại biên bản giao nhận kết luận điều tra, biên bản hỏi cung bị can và cáo trạng, Nguyễn Hữu Linh thừa nhận hành vi ôm, hôn bé gái ở thang máy chung cư Galaxy 9 tổng cộng 3 lần là sai phạm.

Theo kết luận giám định bổ sung số 1215/KLGĐ-TT của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP.HCM, không đủ cơ sở kết luận giám định trong khoảng thời gian từ 21 giờ 10 phút 11 giây đến 21 giờ 10 phút 18 giây, bàn tay trái của ông Nguyễn Hữu Linh có chạm vào phần cơ thể phía trước người của bé gái hay không. Sau khi có kết luận bổ sung, ngày 26/7, Viện Kiểm sát Nhân dân quận 4 đã chuyển cáo trạng truy tố ông Linh sang TAND quận 4.

Ngày 23/8, sau khi bị tuyên án 18 tháng tù, ông Linh đã viết kháng cáo kêu oan và cho rằng hành vi của mình không phải là yếu tố cấu thành tội. 

Thanh Mai

Lễ tang của con gái đạo diễn 'Những ngọn nến trong đêm' tổ chức tại Hà Nội

Lễ tang của con gái đạo diễn "Những ngọn nến trong đêm" tổ chức tại Hà Nội

Đạo diễn Đỗ Đức Thành thông báo chính thức về đám tang của con gái Hạnh An trên trang cá nhân.