Elon Musk quyên góp gần 6 tỷ USD cổ phiếu Tesla cho tổ chức từ thiện

Theo Bloomberg, dựa trên hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), tỷ phú Elon Musk đã quyên góp tổng cộng hơn 5.044.000 cổ phiếu Tesla từ ngày 19/11-29/11/2021 cho một tổ chức từ thiện.

Tính theo giá trung bình giai đoạn đó, số cổ phiếu này trị giá khoảng 5,7 tỷ USD. Đây là một trong những khoản từ thiện lớn nhất lịch sử. Tuy nhiên, tên của tổ chức từ thiện không được tiết lộ.

Việc quyên góp từ thiện diễn ra trong bối cảnh Elon Musk đang tranh luận với các chính trị gia Mỹ về bất bình đẳng thu nhập và thuế tài sản.

106884113-1621276264930-musk2.jpg
Tỷ phú Elon Musk cầm một chiếc mũ bảo hiểm khi đến thăm công trường xây dựng gigafactory của Tesla ở Gruenheide, gần Berlin, Đức, ngày 17/5/2021. Ảnh: Reuters

Vào thời điểm đó, giá cổ phiếu của Tesla đang tăng đều đặn và Musk cũng trở thành người đứng đầu danh sách người giàu nhất thế giới. Nhưng Giám đốc WFP, David Beasley đã “giao” cho Musk một nhiệm vụ lớn vào thời điểm này.

Beasley cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng WFP hiện đang phải đối mặt với “tình trạng thiếu nhiên liệu và quỹ, không có tiền lương, không có cách nào để huy động xe tải thực phẩm.” Và trên Twitter, ông kêu gọi những người siêu giàu như Musk chung tay hỗ trợ.

Ông nói: “Chỉ khoảng 6 tỷ USD thôi cũng có thể cứu sống 42 triệu người trên khắp thế giới khỏi chết đói.”

Giới phân tích cho rằng việc đóng góp từ thiện năm ngoái sẽ giúp Musk giảm phần nào hóa đơn thuế có thể lớn nhất lịch sử Mỹ. Tháng 12/2021, theo tính toán của Bloomberg, Musk phải đóng hơn 10 tỷ USD tiền thuế cho Sở Thuế Mỹ, dựa trên lượng quyền chọn mua cổ phiếu ông thực thi năm 2021.

Cũng theo các chuyên gia, việc quyên tặng cổ phiếu cho các tổ chức từ thiện sẽ có lợi về thuế cho Musk, do cổ phiếu được quyên góp cho các tổ chức từ thiện không phải chịu thuế lợi tức nếu chúng được bán.

"Lợi ích về thuế sẽ rất lớn. Ông Musk sẽ tiết kiệm được 40 - 50% trong số 5,7 tỷ USD tiền thuế, tùy thuộc vào việc ông có khấu trừ vào thu nhập ở California và có tránh được khoản thuế lợi tức phải trả nếu bán cổ phiếu", ông Bob Lord, chuyên gia về thuế tại Viện Nghiên cứu chính sách Mỹ nhận định.

Những năm gần đây, Musk rất tích cực làm từ thiện. Ông từng hỗ trợ 100 triệu USD cho một cuộc thi giảm khí thải carbon, tặng 5 triệu USD cho hai nhà khoa học có nghiên cứu về COVID-19. Những hoạt động này được thực hiện thông qua Musk Foundation.

Hiện Musk là người giàu nhất thế giới, với 227 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.



LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương