Bộ Công an cảnh báo hành vi vu khống vợ/chồng ngoại tình để lừa đảo qua facebook

Bộ Công an cảnh báo về một số chiêu trò lừa đảo thông qua việc dẫn dụ người dùng facebook.

Các đối tượng lừa đảo thường hack tài khoản facebook thông qua hai hình thức là dò mật khẩu hoặc lập trang giả mạo tương tự facebook sau đó dụ người dùng đăng nhập tài khoản để đánh cắp thông tin.

Các đối tượng này nghiên cứu kỹ lịch sử trò chuyện, thói quen, thông tin của người dùng, sau đó dựng lên tài khoản giả và gửi tin nhắn đến bạn bè, người thân, đối tác để lừa tiền, nhờ mua đồ, thẻ điện thoại, bán bất động sản, xe cộ, vay tiền…

Có rất nhiều chiêu trò lừa đảo qua facebook.
Có rất nhiều chiêu trò lừa đảo qua facebook.

Đa phần chúng hướng đến những người cao tuổi vì họ thường đặt mật khẩu dễ nhớ hoặc các chủ tài khoản ở nước ngoài khó liên hệ kiểm chứng thông tin với người quen ngay lập tức.

Công an cũng khuyến cáo 3 hành vi lừa đảo hay gặp nhất đối qua facebook là:

- Gửi tin nhắn tới một người nào đó là vợ/chồng đi ngoại tình và đã bị ghi lại hình ảnh/video, nếu chủ tài khoản muốn xem phải đăng nhập để lấy video/ảnh được tải lên.

- Gửi tin nhắn thông báo tài khoản các nội dung báo chí xuyên tạc khác nhau và yêu cầu click vào đường link để đọc nội dung.

- Gửi tin nhắn thông báo các chủ tài khoản là người thân, bạn bè đang tham gia một cuộc thi nào đó đã lọt top cần phải tăng like, tăng lượt xem nên cần vào bình chọn, người dùng phải đăng nhập và làm theo hướng dẫn.

Các đường link được sử dụng là đường link giả mạo để kích thích trí tò mò của người dùng đăng nhập từ đó ăn cắp tài khoản và mật khẩu. Chính vì vậy, người dùng facebook cần hết sức cảnh giác, nếu nhận được thông tin qua tin nhắn cần gọi điện với người đó để trực tiếp xác nhận thông tin.

Tuyệt đối không đăng nhập vào các trang web nghi vấn có giao diện gần giống với facebook.

Nên cài mật khẩu nhiều số, ký tự khó nhớ, ít có liên hệ với ngày sinh, biệt danh, tên họ, đồng thời xác thực 2 yếu tố bảo mật.

Luôn đặt cảnh báo đăng nhập về điện thoại hoặc mail để phát hiện bất thường. 

Thanh Mai

Hà Nội: Tịch thu 25 tấn đùi gà tây hun khói bốc mùi, quá hạn

Hà Nội: Tịch thu 25 tấn đùi gà tây hun khói bốc mùi, quá hạn

Có đến 25 tấn đùi gà bị phát hiện đang được chủ hàng thay thế hạn sử dụng và chuẩn bị xuất ra thị trường.