Bộ Công Thương vào cuộc vụ Asanzo gian lận xuất xứ hàng hóa

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát và báo cáo trong thời gian sớm nhất những liên quan đến hoạt động của Asanzo.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có chỉ đạo tất cả các đơn vị có liên quan trong Bộ rà soát đánh giá cụ thể về vụ việc Asanzo đang gây xôn xao dư luận.

Thời gian qua liên tục có thông phản ánh việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

Những thông tin này nhanh chóng thu hút được sự quan tâm lớn từ dư luận, do không ít người trong số đó đã và đang sở hữu sản phẩm của Asanzo vì tin vào mác hàng Việt Nam chất lượng cao hay Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản mà hãng này thường xuyên sử dụng để quảng cáo sản phẩm của mình.

Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị rà soát hoạt động của Asanzo.
Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị rà soát hoạt động của Asanzo.

Bên cạnh đó, các phương tiện thông tin truyền thông và người tiêu dùng cũng đặt câu hỏi về việc nhập khẩu các linh kiện sản phẩm của công ty này và mức thuế mà Công ty Asanzo đóng góp cho ngân sách trong thời gian qua có tương ứng với kết quả kinh doanh đưa ra. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu các Cục, Vụ, Viện có liên quan như: Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp, Vụ Khoa học Công nghệ, Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường… tiến hành kiểm tra rà soát công tác quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này. Từ đó có những biện pháp cụ thể đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh...

Trước đó, ngày 24/6 Thủ tướng Chính phủ giao các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ Asanzo nhập hàng Trung Quốc gắn nhãn Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam.

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường…) rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/7/2019.

BẠCH TRANG

theo Tin 24h

Asanzo cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao?

Asanzo cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao?

Sau vụ Asanzo, nhiều người thắc mắc về khảo sát người tiêu dùng để xác lập danh sách Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) diễn ra như thế nào?