Bộ GD-ĐT: Không có trường chuyên ở bậc THCS

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Trung học (Bộ GD-ĐT) khẳng định không có hệ chuyên ở bậc THCS.

Gần đây vấn đề giữ hay bỏ trường chuyên, tư nhân hóa trường chuyên được nhiều người quan tâm và đưa ra những ý kiến tranh cãi khác nhau. 

Trước sự việc này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, Luật Giáo dục hiện hành quy định trường chuyên là những trường thành lập ở cấp THPT dành cho học sinh có thành tích học tập xuất sắc nhằm phát triển năng khiếu và một số môn học. Cơ sở để thành lập trường chuyên là đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn nhân tài, đáp ứng nhu cầu phát triển cùa đất nước và các trường này được ưu tiên về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, ngân sách...

Vụ trưởng Vụ Trung học (Bộ GD-ĐT)
Vụ trưởng Vụ Trung học (Bộ GD-ĐT)

Ông Thành nhấn mạnh, từ năm 2010, Thủ tướng đã phê duyệt quyết định phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai doạn 2010-2020, gọi là đề án 959. Theo đó, trường chuyên phải thực hiện chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT, dựa trên nền giáo dục đại trà tốt sau đó mới phát triển giáo dục mũi nhọn để phát triển tài năng học sinh. Hiện nay chỉ có THPT chuyên mà không có hệ THCS chuyên.

“Hiện nay một vài trường THPT có thành lập các trường THCS như hệ thống trường THCS Trần Đại Nghĩa, Amsterdam đều không phải trường chuyên”, ông Thành nói.

Về tiêu chí đánh giá chất lượng trường chuyên, ông Thành cho biết, những năm gần đây phần thi của các kỳ thi quốc tế bao gồm cả thực hành và lý thuyết. Học sinh Việt Nam trước đây điểm lý thuyết cao nhưng gần đây điểm thực hành cũng không hề thua kém bất kỳ nước này.  Điều này cho thấy, trong trường chuyên, học sinh được tiếp cận với những điều kiện học tốt hơn, chất lượng được nâng cao. Hiện nay các tường chuyên đều có các câu lạc bộ giúp học sinh phát triển toàn diện hơn. 

Theo lộ trình tổng kết đề án 559, Bộ sẽ yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình phát triển các trường chuyên, bao gồm quá trình phát triển trường chuyên, thống kê những thành tích và bất cập. Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức nhóm khảo sát bài bản để đánh giá sự phát triển của hệ thống trường chuyên.

Quan điểm của Bộ về những ý kiến nên “bán” trường chuyên đó là khó có thể xã hội hóa trường chuyên vì đây là mô hình của nhà nước đầu tư để bồi dưỡng tài năng, hỗ trợ những nhóm thiết yếu, dể đào tạo nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Thanh Mai

Quỹ AEON 1% Club hỗ trợ du học sinh Việt Nam ở Nhật Bản gặp khó khăn vì dịch COVID-19

Quỹ AEON 1% Club hỗ trợ du học sinh Việt Nam ở Nhật Bản gặp khó khăn vì dịch COVID-19

Quỹ AEON 1% Club trao số tiền tượng trưng 5 triệu yen ủng hộ cho các du học sinh, thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản gặp khó khăn vì COVID-19.