Bộ GD&ĐT: Thời gian nghỉ học của tỉnh Vĩnh Phúc có thể kéo dài hơn

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, UBND tỉnh, thành phố có thẩm quyền xem xét về thời gian nghỉ của học sinh.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, Bộ sẽ có hướng dẫn về kỳ thi THPT quốc gia để chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại và các địa phương điều chỉnh thời gian học bù. Ông Nguyễn Xuân Thành cũng cho biết theo quy định phân cấp quản lý, UBND các tỉnh, thành phố là đơn vị quyết định việc học sinh nghỉ để phòng tránh Covid-19. Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời điểm kết thúc năm học có thể lùi 2-3 tuần.

Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định 2071 về khung kế hoạch thời gian năm học, quy định rõ UBND cấp tỉnh, trung ương sẽ xây dựng kế hoạch học tập, học bù.

Khó khăn của cơ quan quản lý lúc này là rút gọn thời gian chuẩn bị hoạt động giáo dục để ôn tập, đảm bảo kiến thức cho học sinh.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học.

Khi được hỏi vì sao không cho học sinh nghỉ 3 tháng mùa xuân và đi học 3 tháng mùa hè, ông Thành cho bết các cấp học khác nhau, có những kỳ thi như cuối cấp, quốc gia không thể lùi sang năm sau được. Dựa vào các mốc này để tính toàn lùi hơn năm học trước nhưng không ảnh hưởng đến năm tiếp theo.

Căn cứ vào thực tiễn, địa phương quyết định cho học sinh đi học trở lại tùy lứa tuổi có thể tự bảo vệ, nhận thức và thực hiện theo hướng dẫn được sẽ cho đi học lại được.

Việc học bù sẽ dựa vào kế hoạch tổ chức chương trình của trường, có thể học cả thứ 7, chủ nhật nhưng phải cân bằng thời gian nghỉ ngơi tránh bị quá tải. Hiện thời gian học là 35 tuần, một ngày 1 buổi, như vậy trường có thể sắp xếp học cả ngày hay tận dụng phòng đa năng, phòng trống để học bù. Tuy nhiên mỗi địa phương phải có kế hoạch cụ thể, không áp dụng chung.

Riêng với tỉnh Vĩnh Phúc, quan điểm của Bộ là sức khỏe của học sinh, giáo viên là hàng đầu vì vậy cần cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Thời gian nghỉ của tỉnh này có thể kéo dài hơn. Địa phương cần chú ý để xây dựng kế hoạch học bù phù hợp.

Trong thời gian các em ở nhà, nhà trường nên cố gắng sử dụng các phương tiện thông tin, email, điện thoại, học trực tuyến để kết nối thầy và trò. Học sinh phải ôn tập khi nghỉ để lúc đến trường vẫn đảm bảo chương trình.

Về kỳ thi THPT Quốc gia, vì khả năng học sinh ở tỉnh Vĩnh Phúc nghỉ lâu nên sẽ có phương án riêng. Nếu đủ thẩm quyền, Bộ GD&ĐT sẽ có quyết định. Nếu vượt thẩm quyền, Bộ GD&ĐT xin ý kiến Chính phủ, Quốc hội về việc này. 

Thanh Mai

Hà Nội, TP HCM tiếp tục cho học sinh nghỉ học

Hà Nội, TP HCM tiếp tục cho học sinh nghỉ học

Vĩnh Phúc, Đồng Nai cũng tiếp tục cho học sinh nghỉ tuần thứ ba.