Bộ Ngoại giao lên tiếng về tình hình trên Biển Đông

Ngày 21/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời của báo chí về thông tin gần đây liên quan đến Biển Đông.

Ngày 21/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, với tư cách quốc gia ở Biển Đông và thành viên ASEAN, Việt Nam luôn quan sát và theo dõi tình hình.

"Việt Nam chân thành mong muốn quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các quốc gia phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 được tôn trọng", bà Thu Hằng nhấn mạnh. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định các bên liên quan phải có trách nhiệm luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, thể hiện cam kết phát triển quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và hoà bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông, khu vực và trên thế giới.

Trước đó, theo hãng tin Reuters, tàu thăm dò Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc đang theo dõi tàu thăm dò dầu khí do công ty Petronas của Malaysia điều hành ngoài khơi nước này.

Ngày 18/4, tàu Hải dương Địa chất 8 vẫn ở trong EEZ của Malaysia. Một nguồn tin trong lĩnh vực an ninh Malaysia cho biết tàu thăm dò Trung Quốc ngày 17/4 có lúc được khoảng 10 tàu Trung Quốc hộ tống, trong đó có tàu dân quân biển và tàu hải cảnh.

Liên quan đến việc này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này "quan ngại trước thông tin về những hành động khiêu khích liên tiếp của Trung Quốc nhắm đến hoạt động phát triển dầu và khí đốt xa bờ" của các bên còn lại trong vấn đề Biển Đông. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Trung Quốc đang lợi dụng việc các quốc gia tập trung đối phó với dịch Covid-19 để chèn ép láng giềng.

Ngày 19/4, Bộ Dân chính Trung Quốc công bố cái gọi là tên chuẩn và tọa độ của 25 đảo, bãi đá ngầm cùng 55 thực thể địa lý dưới đáy biển ở Biển Đông; phần lớn nằm trong quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ngày 21/4, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ Nicole Schwegman cho biết tàu đổ bộ USS America và tuần dương hạm USS Bunker Hill thuộc biên chế của Hạm đội 7, đã được triển khai đến Biển Đông. Chuẩn đô đốc Fred Kacher, Tư lệnh tàu USS America, cho biết lực lượng của ông đã có tương tác với hải quân Trung Quốc, nhưng dừng ở mức “an toàn” và “chuyên nghiệp”.

“Mỹ ủng hộ nỗ lực của các đồng minh và đối tác trong việc bảo vệ lợi ích kinh tế của mình”, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh cho biết.

Thanh Mai

Sáng 17/4 không ghi nhận ca nhiễm mới, bệnh nhân 91 có chuyển biến tốt hơn

Sáng 17/4 không ghi nhận ca nhiễm mới, bệnh nhân 91 có chuyển biến tốt hơn

Dự kiến hôm nay, 17/4 sẽ có thêm 14 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.