Bỏ qua báo cáo việc làm đáng thất vọng, chứng khoán Mỹ đi lên

Cổ phiếu tăng lên mức kỷ lục phiên 4/12, ghi nhận mức tăng hàng tuần mới, khi các nhà giao dịch bỏ qua báo cáo việc làm đáng thất vọng ở Mỹ.

Kết phiên giao dịch ngày 4/12, các  chỉ số Dow Jones tăng 248,74 điểm, tương đương 0,8%, ở mức 30,218.26. Chỉ số S&P 500 tăng 0,9%, lên 3.699,12 và Nasdaq Composite tăng 0,7% lên 12.464,23. Cả ba chỉ số chính đều đạt mức cao kỷ lục trong ngày và khi đóng cửa.

Chevron và Caterpillar dẫn đầu mức tăng của chỉ số Dow, lần lượt tăng 3,9% và 4,3%. Năng lượng là ngành hoạt động tốt nhất trong S&P 500, tăng 5,4%.

Bước đột phá vào hôm 4/12 đã khiến mức tăng hàng tuần lên cao lần thứ 4 liên tiếp trong năm tuần. Chỉ số Dow tăng 1% trong tuần này. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt tăng 1,7% và 2,2%.

Dow tăng hơn 200 điểm lên mức kỷ lục, ngay cả khi báo cáo việc làm ở Mỹ thấp hơn dự kiến. Ảnh: Internet
Dow tăng hơn 200 điểm lên mức kỷ lục, ngay cả khi báo cáo việc làm ở Mỹ thấp hơn dự kiến. Ảnh: Internet

Theo báo cáo việc làm của Mỹ, nền kinh tế có thêm 245.000 việc làm trong tháng 11. Con số này thấp hơn nhiều so với ước tính đồng thuận của Dow Jones là 440.000. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp phù hợp với kỳ vọng khi giảm từ 6,9% xuống 6,7%.

Một số nhà giao dịch coi con số thấp hơn dự kiến ​​là tích cực, vì nó có thể gây áp lực buộc các nhà lập pháp chuyển hướng với các biện pháp kích thích tài khóa bổ sung.

Dữ liệu báo cáo việc làm hôm 4/12 "đang vẫy gọi các nhà lập pháp hành động trên các biện pháp kích thích tài khóa bổ sung, để thu hẹp khoảng cách sản lượng trong nền kinh tế cho đến khi vaccine được triển khai. Và họ càng giữ lâu thì khoảng cách này càng rộng”, Charlie Ripley, chiến lược gia tại Allianz Investment Management, cho biết.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, đã tweet rằng: “Báo cáo cho thấy nhu cầu cứu trợ khẩn cấp và khẩn cấp là quan trọng hơn bao giờ hết”.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng kêu gọi kích thích nhiều hơn. Ông lưu ý rằng, báo cáo hôm 4/12 đang báo trước một “mùa đông đen tối”. Tiếp đó, Biden nói: “Sẽ tốt hơn nếu họ kiểm tra kích thích 1.200 USD”.

JJ Kinahan, chiến lược gia thị trường trưởng tại TD Ameritrade, lưu ý rằng báo cáo “không tệ như nó có vẻ”, một phần là do cuộc Tổng điều tra dân số năm 2020 của chính phủ Hoa Kỳ đã làm mất phần lớn việc làm.

Brad McMillan, CIO của Commonwealth Financial Network, cũng chỉ ra rằng số giờ làm việc trung bình “vẫn ổn định” trong tháng trước. Điều này “cho thấy nhu cầu lao động nói chung vẫn ổn định và tỷ lệ thất nghiệp giảm, cho thấy thị trường lao động tiếp tục thắt chặt”.

Báo cáo việc làm hôm 4/12 được đưa ra khi số ca nhiễm COVID-19 đang tăng mạnh. Mỹ đã ghi nhận con số kỷ lục vào hôm 3/12 về số ca nhiễm mới, số ca tử vong trong một ngày và số ca nhập viện.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương