Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng hành động của Trung Quốc là đi ngược với tầm nhìn khu vực của Mỹ.

Ngày 9/4, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra tuyên bố phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở khu vực quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông. 

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ, hành động của Trung Quốc là đi ngược lại với tầm nhìn về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa của Mỹ đó là "dù lớn hay nhỏ, đều được đảm bảo chủ quyền, không bị đe dọa, và có thể theo đuổi phát triển kinh tế phù hợp với luật và thông lệ quốc tế".

Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của đồng minh và đối tác, đảm bảo quyền tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trong toàn bộ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, đại dịch Covid-19 nhấn mạnh tầm quan trọng của trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, qua đó tạo điều kiện giúp giải quyết mối đe dọa chung này một cách minh bạch, tập trung và hiệu quả.

Đồng thời Bộ Quốc phòng Mỹ kêu gọi các bên kiềm chế, không có hành động gây bất ổn khu vực và làm ảnh hưởng tới nỗ lực của toàn cầu chống lại đại dịch hay có những hành vi liều lĩnh không cần thiết dẫn tới tổn thất sinh mạng và tài sản.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng về vụ hải cảnh Trung Quốc vô cớ ngăn cản, đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa, khẳng định "đây là sự việc mới nhất trong chuỗi các hành động của Trung Quốc nhằm thúc đẩy các tuyên bố hàng hải phi pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á trên Biển Đông".

Thanh Mai

Cách ly 63 nhân viên y tế của BV Phụ sản Hà Nội liên quan bệnh nhân 243 mắc COVID-19

Cách ly 63 nhân viên y tế của BV Phụ sản Hà Nội liên quan bệnh nhân 243 mắc COVID-19

Liên quan đến bệnh nhân 243, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, 63 nhân viên của BV Phụ sản Hà Nội đã bị cách ly.