Bộ trưởng Bộ Y tế Mỹ có thể bị mất chức dịch Covid-19

Trên thực tế, việc thay thế ông Azar hay không còn phụ thuộc vào quyết định của ông Trump.

Nhà Trắng cho biết, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar có nguy cơ mất chức sau một loạt chỉ trích của liên bang về phản ứng đối với Covid-19. Họ cũng đưa ra hàng loạt cái tên có khả năng thay thế ông Azar như điều phối viên phản ứng chống Covid-19 của Nhà Trắng - Deborah Birx, Giám đốc tổ chức Medicare - Seema Verma và Phó thư ký HHS - Eric Hargan.

Các quan chức cấp cao tỏ ra khá thất vọng với Bộ trưởng Azar vì công tác ứng phó với dịch bệnh đặc biệt là sau khi xảy ra vụ xung đột với chuyên gia vắc-xin Rick Bright.

Ông Alex Azar.
Ông Alex Azar.

Ông Azar cam đoan rằng việc ông Bright chuyển đến Viện Y tế Quốc gia là một sự thăng tiến, trong khi đó ông Bright cho biết sẽ sớm nộp đơn khiếu nại lãnh đạo HHS, cáo buộc ông  Azar bưng bít thông tin với Nhà Trắng.

Không chỉ vậy, các quan chức còn cho rằng ông Azar đã gây ra tình trạng hỗn loạn kéo dài ở Bộ Y tế, cũng như các bài báo chỉ trích ông Trump vì phản ứng chậm với dịch bệnh. Ông Azar phủ nhận điều này và nói rằng ông Trump không từ chối hay bác bỏ bất kỳ khuyến nghị nào của đơn vị và bản thân ông. 

Nguyên nhân dẫn đến việc muốn thay thế Bộ trưởng Y tế là sau khi ông Trump bổ nhiệm Phó tổng thống Mike Pence, thay vì Alex Azar, với tư cách là người chỉ huy của Nhà Trắng về phương án chống dịch tại một cuộc họp báo hiếm hoi. Hiện vẫn chưa rõ ông Trump có đồng ý cách chức ông Azar không, nhưng ông cũng bày tỏ sự thất vọng với ông Azar vì sự thiếu liên lạc về các vấn đề chính. 

Azar tham gia chính quyền của Tổng thống Trump vào tháng 1/2018. Ông từng là cố vấn chung và phó thư ký của Bộ Y tế dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush. Sau đó, ông gia nhập công ty dược phẩm Eli Lilly, trở thành chủ tịch của Lilly USA vào năm 2012 và cuối cùng là đảm nhận vị trí Bộ trưởng HHS.

Ông từng giám sát một số ưu tiên của chính quyền như nỗ lực làm suy yếu Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare), chống khủng hoảng opioid và giảm chi phí thuốc theo toa. Ông từng mâu thuẫn với bà Seema Verma - đồng minh của Phó tổng thống Mike Pence từ bang Indiana - trong các cuộc họp giao ban của lực lượng đặc nhiệm ứng phó Covid-19.

Thanh Mai

Sữa, bia, trứng... của Mỹ bị bỏ đi vì dịch bệnh

Sữa, bia, trứng... của Mỹ bị bỏ đi vì dịch bệnh

Rất nhiều mặt hàng nông sản rơi vào khủng hoảng phải đổ bỏ đi vì khách hàng dừng hoạt động.