Bộ Y tế bác tin virus lạ viêm cơ tim gây chết nhiều người

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, không có virus riêng biệt gây bệnh viêm cơ tim, bệnh là hậu quả nhiễm trùng từ bệnh khác gây nên.
  • Ngày 29/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông tin chính thức về “virus lạ - virus viêm cơ tim” gây xôn xao thời gian qua.

“Không ghi nhận có chủng virus mới hay lạ nào gây viêm cơ tim như lời đồn thổi của một số cá nhân trên mạng xã hội. Ngoài ra, viêm cơ tim cũng chỉ là hậu quả của bệnh nhiễm trùng khác, chứ không có một loại virus riêng biệt nào gây gây bệnh này”, Cục này khẳng định.

Bộ Y tế bác tin virus lạ viêm cơ tim gây chết nhiều người

Bộ Y tế khẳng định, không có virus đặc chủng gây bệnh viêm cơ tim như lời đồn. 

Sau điều tra dịch tễ, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác định hai bệnh nhân thiệt mạng do viêm cơ tim cấp, riêng lẻ, không gây dịch trong cộng đồng.

Kết quả xác nhận từ ngày 15/10 đến 23/10 có hai nữ bệnh nhân một người 34, một người 43 tuổi, đều là cán bộ đang công tác tại một cơ quan trên địa bàn Hà Nội. Họ nhập viện do sốt nhưng chưa từng tiếp xúc với nhau.

Trong đó, bệnh nhân 43 tuổi tiền sử khỏe mạnh. Ngày 15/10 sốt cao, kèm mệt mỏi, tự điều trị uống Paracetamol tại nhà nhưng không khỏi. 4 ngày sau, người này sốt cao, tức ngực, đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội lúc 17h cùng ngày.

Vài tiếng sau, người bệnh diễn biến nặng, chẩn đoán viêm cơ tim cấp, được tiếp tục chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân qua đời tại đây với chẩn đoán: “Sốc tim, theo dõi viêm cơ tim cấp”.

Trường hợp nữ bệnh nhân 34 tuổi cũng có tiền sử khỏe mạnh. Ngày 23/10 người này có biểu hiện sốt, mệt mỏi, tim đập nhanh, đi ngoài và cũng có tự điều trị bằng Panadol tại nhà. Chiều 25/10, bệnh nhân thiệt mạng tại Bệnh viện Bạch Mai sau khi được chuyển đến từ một bệnh viện tư với chẩn đoán: "Ngừng tuần hoàn, theo dõi viêm cơ tim cấp”.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin thêm, cả 2 bệnh nhân trên đều không quen biết hay tiếp xúc với nhau. Trong thời gian phát bệnh không tiếp xúc với người ốm sốt hay ra nước ngoài.

“Hai trường hợp bệnh nhân trên mắc viêm cơ tim cấp riêng lẻ, không tản phát, không phải là dịch", Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kết luận.

Bộ Y tế bác tin virus lạ viêm cơ tim gây chết nhiều người

 Những tin đồn trên mạng xã hội vừa qua về "virus viêm cơ tim" gây hoang mang dư luận.

Những ngày qua, người dân chia sẻ câu chuyện về một loại virus lạ lây lan và chết người hàng loạt có tên “virus viêm cơ tim”. Những người bị nhiễm virus này có chung biểu hiện sốt cao, sốt rét, mê man và qua đời sau 1-2 ngày cấp cứu trong bệnh viện.

Điều này khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng về một “đại dịch lây lan”.

Chiều 27/10, ông Đặng Đức Anh – Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện sẽ phối hợp cùng các bệnh viện để lấy mẫu, điều tra dịch tễ, làm rõ thông tin về loại virus lạ này.

PGS. TS Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam khẳng định, chuyện có virus lạ mang tên là virus viêm cơ tim có thể lây lan và gây chết người hàng loạt là không có cơ sở.

“Cho tới giờ chưa có nghiên cứu nào hay công bố nào cho thấy có virus đặc hiệu gây ra viêm cơ tim. Ngoài ra, viêm cơ tim cũng mang tính chất cá thể không lây lan và cũng không phát triển thành dịch bao giờ. Do vậy, một vài trường hợp nhỏ lẻ không có ý nghĩa hay giá trị nào về mặt dịch tễ. Người dân không nên đồn thổi, rồi hoang mang”, ông Hùng nói.

Bộ Y tế bác tin virus lạ viêm cơ tim gây chết nhiều người

Viêm cơ tim nguy hiểm thế nào?

Bệnh viêm cơ tim gây khó thở, đau tức ngực, rối loạn nhịp tim, sốt cao…nếu không được kịp thời cứu chữa sẽ thiệt mạng nhanh chóng.

theo vtc

Nguyên tác của 'Tiếng sét trong mưa' từng chạm trái tim khán giả thế nào?

Nguyên tác của "Tiếng sét trong mưa" từng chạm trái tim khán giả thế nào?

Trong nguyên tác Lôi Vũ của Tào Ngu, Phồn Y mới là nữ chính mang màu sắc sân khấu nhất.