Bộ y tế hướng dẫn cách đeo khẩu trang vải tránh virus corona

Khẩu trang vải thường được sử dụng hàng ngày để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân ô nhiễm từ môi trường và virus gây bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, khẩu trang vải và khẩu trang y tế đều có tác dụng ngừa virus, khói bụi…, quan trọng phải đeo đúng cách. Việc sử dụng khẩu trang đúng cách sẽ giúp ngăn chặn các giọt nước bọt lớn văng ra bên ngoài.

Che kín cả mũi lẫn miệng

Để đảm bảo khẩu trang có thể che kín được mũi, miệng, ôm vừa khuôn mặt để hạn chế các hạt bụi, vi khuẩn đi vào cơ thể thông qua đường hô hấp. Bạn nên chọn loại có gọng sẽ giúp ôm sát vào mũi khi đeo sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ cao hơn.

Không sờ tay vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo

Trong quá trình đeo khẩu trang, tránh không dùng tay chạm vào mặt trước của khẩu trang. Việc sờ tay thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh cho chính mình và những người xung quanh.

Bộ y tế hướng dẫn cách đeo khẩu trang vải để phòng tránh virus gây bệnh
Bộ y tế hướng dẫn cách đeo khẩu trang vải để phòng tránh virus gây bệnh

Tháo khẩu trang đúng cách

Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo tai để tháo. Nếu bạn đeo sai cách, nguy cơ bị nhiễm bệnh sẽ cao hơn khi bạn không đeo, theo Nguyên phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Lê Trường Giang cho biết.

“Người dân hiện nay đa số đeo vào rồi tháo ra, chạm tay vào khẩu trang rồi lại đeo lại, cứ thế nhiều lần. Vì thế, cần thông tin rộng rãi để người dân hiểu và tự quyết định các bảo vệ cho mình”, ông Giang chỉ ra sai sót.

Tránh dùng tay cầm vào bề mặt khẩu trang để tháo ra

Khi tháo khẩu trang, chỉ được cầm vào dây đeo tai. Tuyệt đối không cầm vào khẩu trang để tháo ra. Thói quen dùng tay chạm vào mặt khẩu trang khi tháo sẽ gây lây nhiễm vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

Rửa tay ngay sau khi tháo khẩu trang

Một điểm cần lưu ý là bạn nên rửa tay ngay sau khi tháo khẩu trang để đảm bảo an toàn việc vi khuẩn không lây nhiễm qua tay.

Vệ sinh khẩu trang hàng ngày

Khác với khẩu trang y tế, khẩu trang vải có thể tái sử dụng nhiều lần để tiết kiệm chi phí. Một gợi ý nhỏ là các bạn giặt khẩu trang hàng ngày bằng xà phòng, hong khô để dùng lại cho lần sau.

Ngoài việc đeo khẩu trang để bảo vệ cơ thể, bạn cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân thường xuyên,vệ sinh vật dụng, dụng cụ để phòng tránh virus xâm nhập vào cơ thể.

MY MY t/h

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương