Bộ Y tế hướng dẫn cách phát hiện sớm bệnh viêm phổi do virus corona

Trước tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra, Bộ y tế đã đưa ra một số dấu hiệu nhận biết sớm loại bệnh này.

Bệnh viêm phổi lạ xuất hiện ở Trung Quốc thời gian gần đây khiến dư luận vô cùng hoang mang. Các ca bệnh này đều xuất phát từ khu vực chợ hải sản thuộc thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Từ cuối tháng 12/2019 đến tháng 1/2020, Trung Quốc đã cho đóng cửa khu chợ này tuy nhiên số ca bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Tuy nhiên trong số các ca bệnh này vẫn có trường hợp không hề tiếp xúc với khu vực chợ, khả năng cao là lây nhiễm từ người thân trong gia đình.

Một số bệnh nhân ở Vũ Hán, Trung Quốc vẫn đang được cách ly theo dõi.
Một số bệnh nhân ở Vũ Hán, Trung Quốc vẫn đang được cách ly theo dõi.

Không chỉ ở Trung Quốc, hai nước là Thái Lan và Nhật Bản cũng đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm bệnh. Hiện tại, cả hai bệnh nhân này đều đã hồi phục sức khỏe và xuất viện.

Bộ Y tế Nhật Bản thông tin, trường hợp mắc bệnh ở đất nước này không hề tới khu chợ hải sản nói trên, có thể lây nhiễm thông qua tiếp xúc với một số người nhiễm virus ở Vũ Hán. Thái Lan cũng thông báo xác nhận trường hợp đầu tiên bị viêm phổi có nguyên nhân từ chủng virus corona mới, đây cũng là một khách du lịch từ Vũ Hán tới Thái Lan.

Bộ Y tế Việt Nam đã đưa ra một số dấu hiệu nhận biết bị nhiễm virus corona bao gồm: sốt, khó thở, ho, viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp, nặng có thể gây tử vong, đặc biệt là đối với những người bị bệnh mạn tính và suy giảm miễn dịch, đồng thời khuyến cáo các địa phương, các cơ sở y tế cần lên phương án đề phòng lây nhiễm virus corona mới.

Mặc dù đến hiện tại vẫn chưa xác định được mức độ nguy hiểm của chủng virus này nhưng Tổ chức y tế khuyến cáo các quốc gia cần hết sức lưu ý, tăng cường kiểm tra và các công tác phòng chống dịch bệnh để có hướng xử trí kịp thời.

Virus corona thuộc họ corona gây bệnh cảm lạnh và có diễn biến phức tạp dẫn đến nặng hơn. Một số loại virus thuộc họ này từng gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERSCoY) năm 2012. Riêng virus corona mới phát hiện chưa từng xuất hiện trước đó cũng được xác định có thể lây lan rộng và lây từ người sang người. Hiện chưa có thuốc điều trị và vắc xin phòng bệnh.

Thanh Mai

Dịch bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có nguy cơ lây từ người sang người

Dịch bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có nguy cơ lây từ người sang người

Trung Quốc đã ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh dù không có tiền sử phơi nhiễm tại nơi bùng phát dịch, khả năng là lây từ người thân.