Bộ Y tế khuyến cáo người cao tuổi hạn chế ra ngoài phòng ngừa Covid-19

Bộ Y tế khuyến cáo người cao tuổi, người có bệnh lý nền hạn chế tối đa việc ra ngoài, đến khu vực công cộng, tiếp xúc với người khác

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có nhiều trường hợp lây nhiễm giữa người nhà với người bệnh hay người bệnh sang nhân viên y tế. Đặc biệt bệnh sẽ nguy hiểm hơn khi lây sang những người cao tuổi, có bệnh lý nền, đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, chạy thận nhân tạo.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã đề nghị các UBND tỉnh, thành phố nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19 nhất là người cao tuổi, người có bệnh mạn tính và nhóm có nguy cơ khác. 

Bộ Y tế khuyến cáo những người cao tuổi, có bệnh nền hạn chế ra ngoài đến các khu công cộng hay tiếp xúc với người khác, thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Khi có triệu chứng về sức khỏe cần liên hệ y tế để được khám chữa kịp thời. Bên cạnh đó cần thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc hồ sơ điện tử đầy đủ, ưu tiên kê khai cho người từ 60 tuổi trở lên và bệnh lý nền, bệnh không lây nhiễm và các bệnh lý khác.

Bộ Y tế khuyến cáo người cao tuổi hạn chế ra ngoài phòng ngừa Covid-19

Các cơ sở khám chữa bệnh, cần thực hiện giãn cách tại các khu vực tập trung đông người, hạn chế người nhà đến chăm sóc, đảm bảo thông thoáng khí ở các phòng bệnh, chăm sóc người bệnh toàn diện tại các đơn vị cấp cứu và hồi sức tích cực.

Các bệnh viện tổ chức rà soát, có biện pháp bảo đảm an toàn tối đa, phòng chống lây nhiễm cho toàn bộ người bệnh có nguy cơ cao, đặc biệt người cao tuổi và người có bệnh lý nền. Sàng lọc kỹ toàn bộ người bệnh đang điều trị tại các khoa lâm sàng, cách ly tại khu vực riêng và chỉ định xét nghiệm Covid-19 sớm.

Các cơ sở khám chữa bệnh kê đơn thuốc, dự trữ thuốc điều trị trong thời gian chống dịch, căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân để kê số lượng thuốc tối đa không quá 3 tháng. 

Cơ sở khám, chữa bệnh phải cung cấp số điện thoại cho người bệnh để liên hệ khi cần thiết. Tổ chức khám bệnh và kê đơn, cấp phát thuốc tại trạm y tế xã, phường, trường hợp đặc biệt có thể cấp phát thuốc tại nhà. Việc kê đơn thuốc như thế này chỉ thực hiện trong thời gian thực hiện giãn cách, cách ly xã hội của địa phương.

Thanh Mai

Giá hàng hóa toàn cầu tăng 50%, tốc độ nhanh nhất trong gần 30 năm

Giá hàng hóa toàn cầu tăng 50%, tốc độ nhanh nhất trong gần 30 năm

Giá dầu thô, kim loại ngũ cốc và các loại hàng hóa trao đổi quốc tế khác đang có mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1995, gây ra lo ngại bất ổn chính trị ở một số nước lệ thuộc vào nguồn nhập khẩu bên ngoài.