Bộ Y tế lên kế hoạch đưa 116 công dân Việt Nam nhiễm Covid-19 từ châu Phi về nước

Đây là chuyến bay đặc biệt bởi có đến một nửa số công dân về nước nhiễm bệnh và có thể sẽ có nhiều thay đổi trong những ngày tới.

Sáng ngày 16/7, Bộ Y tế cho biết sau cuộc họp khẩn với các bên liên quan đã đề ra kế hoạch, phương án, trong đó có cả phương án hỗ trợ y tế để đưa đoàn 219 công nhân và quản lý người Việt Nam, trong đó có 116 bệnh nhân COVID-19 về nước vào 3/8 tới. 116 công dân này đang làm việc cho 3 công ty nhận thầu công trình thủy điện tại Guinea Xích đạo ở châu Phi.

219 ngưởi này đã được xét nghiệm ngày 1/7 tại cơ quan y tế địa phương bằng phương pháp xét nghiệm PCR và cho ra kết quả như sau: 116 người dương tính 2 lần, 102 người âm tính, 1 người dương tính lần 1 nhưng lần 2 lại âm tính. Trong đó có 2 bệnh nhân nặng phải thở oxy. Đa phần tuổi trung bình là 38 tuổi, trẻ nhất là 19 và cao tuổi nhất là 68. 

Bộ Y tế lên kế hoạch đưa 116 công dân Việt Nam nhiễm Covid-19 từ châu Phi về nước

Trong thời gian chờ đợi chuyến bay giải cứu, Bộ Y tế cho rằng nhiều khả năng sẽ có nhiều thay đổi về tình hình sức khỏe của những người kể trên như có thêm người dương tính hoặc có người khỏi bệnh... Bộ Y tế cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ để hỗ trợ đoàn.

Trước đó,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, các cơ quan liên quan khẩn trương lập kế hoạch đưa đoàn 219 công nhân và quản lý kể trên về nước. Chuyến bay này có 1/2 người cần giải cứu là bệnh nhân, vì vậy cần phải có phương án để bảo vệ sức khỏe của họ trong tình huống có diễn biến bệnh nặng hơn trong thời gian tới. 

Thanh Mai

Việt Nam có gần 31 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi covid-19

Việt Nam có gần 31 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi covid-19

Theo nhận định, số lao động mất việc còn có khả năng tăng nếu không thực hiện quyết liệt các giải pháp.