Brazil mở rộng xuất nhập khẩu thịt đông lạnh sang Việt Nam

Tăng cường kết nối giao dịch xuất nhập khẩu sản phẩm thịt đông lạnh từ Brazil sang Việt Nam.

Nhằm tích cực kết nối cung cầu, đáp ứng nhu cầu trong nước và theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, ngày 16 tháng 1 năm 2020, tại trụ sở của Hiệp hội thịt (lợn, gà) Bra-xin, Thương vụ Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, đã, đang và mong muốn tiếp tục xuất khẩu các sản phẩm thịt lợn, gà sang Việt Nam.

Tham gia buổi làm việc với Thương vụ có ông Ricardo Joao là chủ tịch Hiệp hội cùng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thịt lớn của Bra-xin như: BRF, JBS, SEARA, ALIBEM, AURORA... Điều này cho thấy các doanh nghiệp Bra-xin vẫn rất quan tâm phát triển thị trường Việt Nam.

Mặc dù như ông Ricardo Joao thông tin là hiện Trung Quốc đang tăng cường đẩy mạnh nhập khẩu tất cả các loại thịt từ Bra-xin do tình hình dịch bệnh trong nước cũng như thương chiến với Mỹ đã làm cho nguồn cung xuất khẩu thịt của Bra-xin giảm mạnh, kéo theo là giá cả các mặt hàng thịt tại Bra-xin tăng tới trên 20% nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu tại Bra-xin vẫn tiếp tục xuất khẩu nhiều hơn sang thị trường Việt Nam với mong muốn tiếp tục giữ vững các chân hàng và không đánh mất thị trường rất quan trọng ở khu vực châu Á.

Bra-xin mở rộng thị trường xuất nhập khẩu thịt đông lạnh sang Việt Nam.
Bra-xin mở rộng thị trường xuất nhập khẩu thịt đông lạnh sang Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Kinh tế Bra-xin, năm 2019, trị giá xuất khẩu thịt lợn của Bra-xin sang Việt Nam đạt 24,2 triệu usd, tăng 87%, xuất khẩu thịt gà đạt 24.5 triệu usd, tăng 16% so với năm 2018.

Với mong muốn tiếp tục mở rộng thị trường tại Việt Nam ngoài việc đề nghị Thương vụ tiếp tục giới thiệu doanh nghiệp nhập khẩu tiềm năng từ Việt Nam, một số doanh nghiệp tham gia buổi làm việc cũng đề nghị Thương vụ hỗ trợ theo dõi, thúc đẩy tiến trình phê duyệt đăng ký các nhà máy sản xuất được phép xuất khẩu sản phẩm thịt vào Việt Nam. Hiện tại, Bra-xin có 66 nhà máy chế biến thịt các loại nằm đã được cấp mã số đủ điều kiện xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt động vật vào Việt Nam nhưng chỉ có 18 nhà máy chế biến thịt lợn.

Với nhu cầu xuất khẩu các sản phẩm thịt sang Việt Nam, các doanh nghiệp Braxin Thương vụ hỗ trợ liên hệ với các cơ quan chức năng của cả hai nước đẩy nhanh quá trình xem xét và phê duyệt hồ sơ xin giấy phép xuất khẩu vào Việt Nam của các doanh nghiệp đã đủ điều kiện.

Ngoài các vấn đề doanh nghiệp, thị trường, giá cả, Hiệp hội thịt Bra-xin cũng nêu quan ngại về mức thuế đang được áp dụng cho các sản phẩm thịt lên tới 10-  25% điều này làm giảm khá lớn tính cạnh tranh của thịt Bra-xin tại Thị trường Việt Nam. Hiệp hội và Thương vụ cũng thống nhất, hai bên, dựa vào chức năng nhiệm vụ của mình cần tham vấn cho các cơ quan chính phủ hai nước tìm kiếm các biện pháp tạo thuận lợi hóa thương mại như các thỏa thuận song phương, chuyên ngành hoặc hai bên cần tiến tới đàm phán, ký kết Hiệp định thương mại trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Công ty BRF trao đổi thông tin về việc các đối tượng lừa đảo trên mạng internet  lợi dụng thông tin Bra-xin là nước sản xuất lớn các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc động vật và nhu cầu lớn của các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu các sản phẩm này để tiêu thụ trong nước và tái xuất sang Trung Quốc.

Hầu hết các hợp đồng mà các đối tượng lừa đảo đều lấy danh nghĩa các hãng sản xuất thực phẩm nối tiếng như BRF, JBS với các điều kiện rất lỏng lẻo, chất lượng hàng hóa rất cao và đặc biệt là giá chỉ rẻ bằng 1/3 thậm chí là 1/3 so với giá thị trường. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo đều yêu cầu doanh nghiệp phải chuyển tiền đặt cọc hợp đồng vào tài khoản trung gian tại Mỹ hoặc một số nước châu Phi. BRF khẳng định rằng hiện đã không còn giao dịch trực tiếp trên mạng internet mà thông qua hệ thống các đại lý nằm ở nhiều khu vực trên toàn thế giới. Thị trường Việt Nam do đại diện ở Singapore phụ trách.

Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Bra-xin một lần nữa cảnh báo các doanh nghiệp khi giao dịch với các đối tượng có các thông tin như kể trên, hoặc các dấu hiệu không minh bạch, khác biệt với thị trường khác thì cẩn thẩm tra kỹ về các đối tượng giao dịch và tuyệt đối không nên chấp nhận điều khoản thanh toán đặt cọc trả trước trong các hợp đồng mua bán hàng hóa.

Doanh nghiệp  quan tâm có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Bra-xin để có thêm thông tin về doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn, gà cũng như thẩm tra đối tác trước khi giao dịch.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương