ByteDance phủ nhận quỹ giáo dục trị giá 5 tỷ USD trong thương vụ TikTok

Chủ sở hữu của ứng dụng quay video phổ biến TikTok, tập đoàn Bytedance tuyên bố trong một bài đăng trên mạng xã hội vào Chủ nhật (20/9) rằng đây là lần đầu tiên họ nghe tin về việc thành lập một quỹ giáo dục trị giá 5 tỷ USD ở Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump thông báo ông đã chấp nhận một thỏa thuận, nội dung trong đó bao gồm quỹ giáo dục trị giá 5 tỷ USD, để cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ, theo Reuters.

“Công ty đã cam kết đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và có kế hoạch làm việc với các đối tác và cổ đông toàn cầu để khởi động các dự án lớp học trực tuyến dựa trên AI và công nghệ video cho sinh viên trên toàn thế giới”, ByteDance cho biết trên tài khoản chính thức của mình trên Toutiao.

“Tôi bày tỏ sự ủng hộ thỏa thuận này. Nếu họ làm được điều đó thì thật tuyệt. Nếu không cũng không sao cả”, Tổng thống Donlad Trump phát biểu trước phóng viên khi rời Nhà Trắng để tham gia cuộc vận động tranh cử ở thành phố Fayetteville, bang Carolina, Mỹ, hôm 19/9 (giờ địa phương) - một ngày trước khi TikTok và WeChat bị cấm tải xuống ở Mỹ.

  TikTok trở thành tâm điểm trong cuộc chiến leo thang giữa hai cường quốc kinh tế thế giới. Ứng dụng có khoảng 100 triệu người dùng tại Mỹ, đặc biệt phổ biến ở giới trẻ nước này. Ảnh: Bloomberg.

TikTok trở thành tâm điểm trong cuộc chiến leo thang giữa hai cường quốc kinh tế thế giới. Ứng dụng có khoảng 100 triệu người dùng tại Mỹ, đặc biệt phổ biến ở giới trẻ nước này. Ảnh: Bloomberg.

Lãnh đạo nền kinh tế số một thế giới cũng cho biết, Oracle và Walmart sẽ nắm phần lớn cổ phần tại công ty mới tên là TikTok Global. “Toàn bộ quyền kiểm soát thuộc về hai doanh nghiệp này”, ông nhấn mạnh, đồng thời thông tin thêm, nhiều khả năng trụ sở chính của TikTok sẽ đặt tại Texas và có thể tạo ra ít nhất 25.000 việc làm mới.

Công ty mới cần tuyển hàng nghìn lao động cho bộ phận kiểm duyệt nội dung, kỹ sư, nhân viên tiếp thị ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Trong một phần của thỏa thuận, Oracle sẽ đóng vai trò là “nhà cung cấp công nghệ đám mây đảm bảo” cho TikTok, trong khi Walmart sẽ trở thành đối tác thương mại, dù vẫn chưa rõ vai trò cụ thể của nhà bán lẻ này là gì. 

Cụ thể, Oracle cho biết doanh nghiệp này sẽ “kết hợp công nghệ đám mây bảo mật với kiểm tra mã liên tục, giám sát và kiểm toán để đảm bảo rằng người dùng TikTok tại Mỹ sẽ có được sự riêng tư và an toàn.”

Đầu tuần này, Bloomberg cho biết Oracle sẽ có thể tiếp cận đầy đủ mã nguồn của TikTok và được phép thực hiện các nâng cấp để đảm bảo công ty mẹ của nền tảng video ngắn không thể đưa thêm cổng sau bảo mật nào để tiếp cận dữ liệu người dùng ứng dụng tại Mỹ. 

Trong khi đó Walmart sẽ đáp ứng về nhu cầu thương mại cho TikTok.

Tổng thống Trump đánh giá đây là một thỏa thuận “tuyệt vời”. Theo ông Trump, an ninh sẽ được đảm bảo 100% và các công ty này sẽ sử dụng nền tảng của điện toán đám mây riêng rẽ. TikTok có khoảng 100 triệu người dùng tại Mỹ và rất được giới trẻ ưa thích.

Thời gian qua, TikTok đã lọt vào "tầm ngắm" của giới chức Mỹ với lý do quan ngại về an ninh quốc gia.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương