Ca sỹ Minh Thu: Cứ sống thật lương thiện, điều lành sẽ ở phía cuối con đường!

Với Minh Thu, "Âm nhạc như một sự hưởng thụ, cũng là dâng hiến!".

Tôi biết Minh Thu từ nhiều năm trước, khi chị còn ca sỹ hát ở những phòng trà, quán Bar ở Hà Nội. Vóc dáng hao gầy nữ tính, khuôn mặt xương xương, đôi mắt buồn như chiều thu của chị gợi cho tôi nhiều dự cảm mơ hồ về một phận đời truân chuyên. Cái truân chuyên ấy dường như vận cả từng câu từng chữ Minh Thu hát ra, cái tiếng hát như muốn ru đời vào cõi mộng ảo bằng sự day dứt, khắc khoải, buồn đến nao lòng.

Bẵng đi vài năm không gặp chị, cũng ít được nghe chị hát, cũng nghe nói chị trải qua nhiều nghề như đạo điễn, vẽ tranh… tôi cũng thấy thầm tiếc cho môt giọng ca đẹp của âm nhạc. Thế rồi một ngày, tôi bỗng thấy chị trở lại trên sân khấu âm nhạc, rực rỡ và bừng sáng hơn. Người ta bắt đầu nhắc đến Minh Thu nhiều hơn với những bản tình ca của Phú Quang, của Phó Đức Phương, chị làm album, làm liveshow. Và tôi biết rằng, Minh Thu đã thực sự trở lại, và bắt đầu một cuộc chơi mới, quyết liệt hơn, nghiêm túc hơn, với âm nhạc, và với chính mình

Ca sỹ Minh Thu
Ca sỹ Minh Thu

Âm nhạc là hưởng thụ, cũng là dâng hiến

PV: Vì sao đến giờ, khi đã gần 40 tuổi, chị mới quyết định quay lại và ‘hết mình’ với âm nhạc?

Ca sỹ Minh Thu: Tôi đi hát nhiều năm nhưng quả thực chưa có sự quyết liệt với âm nhạc, cái đam mê mà tôi cứ luôn muốn né tránh, nhưng rồi bằng cách nào đó nó vẫn quay trở lại và ‘bám riết’ lấy tôi. Tôi nghĩ mọi sự bắt đầu đều là không muộn, ở tuổi này, tôi thấy mình đủ chín về mọi mặt, cả trong giọng hát cũng như suy nghĩ, tôi cũng đủ trải nghiệm để hiểu mình, hiểu đời hơn. Và đến giai đoạn này tôi cũng nhận ra mình cần phải thực sự nghiêm túc hơn, vì trách nhiệm và thành quả là quy luật tương xứng, nó quyết định thành bại của mọi vấn đề, đặc biệt là trong sự nghiệp

PV: Để có được những thành quả như ngày hôm nay, chị có phải đánh đổi điều gì?

Ca sỹ Minh Thu: Nhiều chứ, rất nhiều tiền bạc, thời gian, công sức, những gì mà tôi “dành dụm’ suốt thời gian qua tôi đã dành hết cho cuộc chơi lần này. Tôi hay gọi đùa đó là “cái giá của Đam mê”, tuy nhiên tôi nghĩ nghề gì cũng cần phải có sự đầu tư nghiêm túc và tâm huyết, và mọi sự hi sinh tôi tin rằng đều sẽ được đền đáp xứng đáng.

Ca sỹ Minh Thu: Cứ sống thật lương thiện, điều lành sẽ ở phía cuối con đường!

PV: Có bao giờ chị mỏi mệt?

Ca sỹ Minh Thu: Có chứ! Làm ca sỹ mà đi bằng đôi chân và thực lực của mình với áp lực ào ạt của thị trường Showbiz, mâu thuẫn giữa Nghệ thuật và Giải trí, giữa công nghệ hay sự bền bỉ kiên định với nghề... tất cả những điều đó khiến mình bối rối và hoang mang rất nhiều. Nhưng rồi nó cũng chính là động lực khiến mình cố gắng và nỗ lực hơn để có những tác phẩm thực sự giá trị hơn.

PV: Người ta luôn thấy Minh Thu với những bản nhạc tình buồn, chị có sợ nó ‘vận vào thân’ như người ta hay nói không?

Ca sỹ Minh Thu:  Có đấy, bản thân mình cũng nhận ra nó vận vào mình nhiều, nhưng đôi khi cái Nghiệp nó chọn mình, Minh Thu vẫn thường chọn cho mình những bản tình ca buồn bởi một phần nó là thế mạnh từ trong giọng hát, cũng là nơi mà mình được sống thật là mình nhất, thăng hoa nhất.

PV: Âm nhạc có ý nghĩa thế nào trong cuộc đời chị?

Ca sỹ Minh Thu: Nó như một thứ "gây nghiện" với mình vậy, mỗi ca khúc lại cho mình một sự lao động và thử nghiệm mới. Nói một cách nào đó, Âm nhạc với mình như một sự hưởng thụ, cũng là dâng hiến!

Âm nhạc với mình như một sự hưởng thụ, cũng là dâng hiến!
Âm nhạc với mình như một sự hưởng thụ, cũng là dâng hiến!

Muốn sống thật với cảm xúc của mình

PV: Trong tình yêu, Minh Thu là người thế nào?

Ca sỹ Minh Thu: Với người thân và người yêu Minh Thu đều chân thành và cố gắng đồng hành, chia sẻ. Bên cạnh đó Minh Thu tin vào Duyên trong Tình yêu, mọi cái sẽ đến và đi khi nó cần phải thế. Và người may mắn thì sẽ có một Tình yêu bình yên và ít sóng gió hơn.

PV: Trải qua nhiều đổ vỡ, vậy những cuộc tình, những người đàn ông đã đi qua có bao giờ khiến chị sợ yêu hoặc chùn bước

Ca sỹ Minh Thu: Mỗi tuổi mình đều thận trọng hơn mỗi khi chọn lựa. Tuy nhiên mình ko có khái niệm đóng cửa tâm hồn, mình muốn sống thật với cảm xúc của mình, cô đơn cũng là một cảm xúc thú vị, nó giúp mình trân trọng hơn những khi mình có người yêu ở bên cạnh!

PV: Có câu nói rằng “Ở tuổi 40 thì chẳng còn điều gì khiến cho người ta có thể mê mải được nữa”, nhưng cảm thấy như Minh Thu vẫn luôn yêu và cháy hết mình trong cả âm nhạc lẫn cuộc sống, một sự khởi đầu mới, điều gì giữ cho chị ngọn lửa đó?

Ca sỹ Minh Thu: Là năng lượng Trời ban, sự tự tin, sự chân thành và một bản năng cuồng nhiệt với cái Đẹp, cái Đẹp nhìn thấy và cái Đẹp cảm thấy.

"Mình ko có khái niệm đóng cửa tâm hồn, mình muốn sống thật với cảm xúc của mình"

Càng làm mẹ đơn thân, mình càng hiểu sâu sắc trách nhiệm với con

PV:  Có con, đó có phải điều tuyệt vời nhất với chị?

Ca sỹ Minh Thu: Con cái là những tác phẩm lớn nhất của người làm cha mẹ, nên dù thế nào, làm gì đi đâu thành bại thế nào, Minh Thu vẫn quan trọng và ưu tiên trước hết cho sự giáo dục chăm sóc, trách nhiệm cao nhất cho con trai, và ngược lại, bọn trẻ cũng luôn ch0 mình những giây phút hạnh phúc tuyệt vời từ khi chúng được sinh ra!

PV: Chia tay chồng khi vừa đám cưới được một thời gian rất ngắn, nuôi con một mình. Có điều gì chị luyến tiếc vì không thể làm cho con?

Ca sỹ Minh Thu: Mình chỉ ước muốn cho con chứ không có gì luyến tiếc, con trai rất tự tin với Tình yêu của mẹ, nó tự hào và hạnh phúc khi là con mẹ Thu, có thể con trẻ thường thích có cả bố cả mẹ nhưng từ sớm con đã tự lập và nó luôn chủ động với cuộc sống, mình chỉ luôn thầm mong con lớn lên có một ý thức trách nhiệm cao với chính bản thân, với xã hội, nhất là sứ hướng Đạo, hiện tại con 12 tuổi và đã là Phật tử được 1 năm, con biết tụng kinh và đảnh lễ Phật hàng ngày- ít nhất sự hướng Đạo cũng là một quan điểm của Minh Thu trong cách dạy con!

Ca sỹ Minh Thu và con trai
Ca sỹ Minh Thu và con trai

 PV: Hiện tại cuộc sống của hai mẹ con ra sao?

Ca sỹ Minh Thu: Hai mẹ con ngoài công việc thì hay dành thời gian đi xem phim hàng tuần,đi du lịch trong nươc và ngoài nước hàng năm, với con thì Minh Thu thích nhất những khi tâm sự với con, khi đi mua sắm quần áo hay xem con chơi thể thao, đưa con đi càng nhiều nơi thì càng tuyệt vời! Nhìn chung cuộc sống của hai mẹ con rất happy cả về tinh thần và vật chất!

PV: Trước khi có con và sau khi có con, chị thấy mình thay đổi như thế nào? Hay điều tuyệt vời nhất chị cảm thấy mình có được khi có con là gì?

Ca sỹ Minh Thu: Mình cũng như tất cả phụ nữ trên Thế giới, đối với mình, con là điều tuyệt vời nhất, nếu bạn được tất cả mà con hư hỏng thì coi như bạn thất bại, càng làm mẹ đơn thân, mình càng hiểu sâu sắc trách nhiệm với con, trước một công cuộc trồng cây trồng người là thế nào!

Cứ sống thật hết lòng và lương thiện, điều lành sẽ mỉm cười ở phía cuối con đường!

PV: Có vẻ như ông trời đã cho Minh Thu quá nhiều: Nhan sắc, tài năng, những người bạn, con cái… chị thấy đó có phải một sự ưu đãi không?

Ca sỹ Minh Thu: Ông Trời cho Minh Thu khá nhiều, nhưng cũng "ném" cho mình quá nhiều thử thách. Bên cạnh đó, Minh Thu cũng có nhiều nhược điểm, như cứ muốn làm Người khổng lồ gánh hết gánh nặng của người thân về vai mình, hay bản tính nhân hậu và hết lòng luôn hay bị người tiểu nhân lợi dụng. Tuy nhiên tất cả những điều đó cũng mang đến cho Minh Thu một cuộc sống với nhiều trải nghiệm thú vị hơn.

Minh Thu tin vào Duyên trong Tình yêu, mọi cái sẽ đến và đi khi nó cần phải thế
Minh Thu tin vào Duyên trong Tình yêu, mọi cái sẽ đến và đi khi nó cần phải thế

 PV: Vừa lo cuộc sống, vừa làm nghệ thuật, lại nuôi con một mình, chị đã làm thế nào để vượt qua mọi khó khăn?

Ca sỹ Minh Thu: Đến giờ nhìn lại thì thấy mình cũng đã đi một quãng đường dài khá gian nan, nhưng mình chắc tuổi con Ngựa nên cũng chẳng có khó khăn nào quật được mình ngã, cứ hồn nhiên lạc quan bước qua mọi sóng gió với tâm thế, mọi thứ an bài, điều gì đến sẽ đến, đi sẽ đi, cứ sống thật hết lòng và lương thiện, điều lành sẽ mỉm cười ở phía cuối con đường!

Cảm ơn chị đã trả lời phỏng vấn./.

Lan Anh

Nhạc kịch Kim Vân Kiều của đạo diễn người Pháp lần đầu tiên giới thiệu đến khán giả Việt

Nhạc kịch Kim Vân Kiều của đạo diễn người Pháp lần đầu tiên giới thiệu đến khán giả Việt

Vở nhạc kịch “Kim Vân Kiều” bằng tiếng Pháp (phụ đề tiếng Việt) được người xem cả hai đêm diễn 20 và 21/9 xếp hàng dài để mua vé.