Các địa phương kiểm soát được giá bán heo hơi và thịt heo

Bộ NN-PTNT vừa có công văn yêu cầu các tỉnh, thành tổ chức các biện pháp kiểm soát chặt giá thịt heo tại các hộ chăn nuôi, trang trại, gia trại.

Theo Bộ NN&PTNT, từ ngày 1/4, tất cả 15 doanh nghiệp đồng loạt giảm giá thịt heo hơi xuống 70.000 đồng/kg, có doanh nghiệp giảm giá bán xuống 65.000-67.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, tổng số lượng thịt heo xuất chuồng của 15 doanh nghiệp chăn nuôi chỉ chiếm 35-40%, còn lại do các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi của các địa phương cung cấp ra thị trường với giá dao động từ 73.000-78.000 đồng/kg lợn hơi. Điều này đã làm ảnh hưởng chung đến giá bán heo thịt và thịt heo, theo VnExpress.

Các địa phương kiểm soát được giá bán heo hơi và thịt heo

Do đó, để kiểm soát giá bán thịt heo, bảo đảm hài hòa lợi ích của người chăn nuôi, người phân phối và người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh cả nước tập trung phòng chống đại dịch COVID-19, Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh rà soát, kiểm soát giá bán heo thịt và thịt heo.

Theo Thanh Niên, các địa phương rà soát các điều kiện để công bố hết dịch tả heo châu Phi; tạo điều kiện thuận lợi và mặt bằng đất đai để người chăn nuôi, DN tổ chức tái đàn, tăng đàn heo đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.

Các tỉnh, TP chỉ đạo rà soát, chi trả kinh phí cho các hộ, cơ sở chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch tả heo châu Phi để có nguồn lực tổ chức tái đàn, tăng đàn heo; chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng tại địa phương có chính sách ưu tiên tín dụng, người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi được vay vốn để khôi phục sản xuất, tái đàn, tăng đàn để sớm khôi phục nguồn cung thịt heo cho nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu các tỉnh thực hiện thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, ở nhiều cấp độ để tránh tình trạng găm heo, đẩy giá tăng cao quá mức. Riêng với người tiêu dùng, tuyên truyền tăng cường sử dụng các thực phẩm thay thế như thịt gia súc khác, thịt gia cầm, trứng và thủy hải sản.

Tính đến ngày 7/4, cả nước đã nhập khẩu hơn 43.553 tấn thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, nhập khẩu từ Canada 24,62%, Đức 19,95%, Ba Lan 13,86%, Brazil 9,63%, Hoa Kỳ 8,08%, Tây Ban Nha 6,43%, Nga 3,82%...

PHƯỢNG LÊ (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương