USD ổn định, vàng trượt khỏi mốc 1.800 USD

Vàng giảm nhẹ trong phiên giao dịch 29/12 và mất mốc 1.800 USD/ounce, trong khi đồng USD mạnh lên và lợi tức kho bạc Hoa Kỳ giao dịch ổn định.

Vào lúc 21h50 hôm nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay lần cuối giảm 0,69% xuống mức 1.793,8 USD/ounce, dao động gần với mức thấp nhất trong ngày của phiên trước khi vàng tăng lên mức cao nhất trong một tháng qua do có dấu hiệu lạm phát gia tăng trước khi đảo chiều do đồng USD ổn định hơn. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,85% xuống mức 1.795,5 USD.

Chuyên viên phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, Jeffrey Halley lưu ý rằng: “Những nỗ lực thúc đẩy phục hồi vừa qua của vàng vẫn không thật sự thuyết phục, với việc các nhà giao dịch cắt giảm những vị thế mua, ngay khi bắt đầu có những dấu hiệu khó khăn đầu tiên trong ngày”.

Vàng miếng được định giá bằng đồng USD có xu hướng nhạy cảm với các động thái của đồng tiền có tính an toàn cao này, với mỗi một đồng USD tăng cao hơn sẽ khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài và ngược lại.

Lợi tức kho bạc Mỹ theo chuẩn kỳ hạn 10 năm ổn định sau khi dành phần lớn thời gian của phiên giảm nhẹ cho đến nay. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không trả lãi.

Sau một phiên giao dịch hỗn hợp ở Phố Wall, chứng khoán châu Á trượt dốc khi các nhà đầu tư trong khu vực định hướng danh mục đầu tư của họ cho năm mới và tiếp tục đối phó với tính hình số lượng ca nhiễm biến thể Omicron ngày càng tăng trên toàn cầu.

Giám đốc quản lý đối tác tại SPI Asset Management, Stephen Innes cho biết: “Vàng có thể tăng giá khi nhiều nhà kinh tế đang hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng ở Hoa Kỳ và có thể cho rằng chúng ta có thể sẽ có một kết thúc nhẹ nhàng hơn cho năm nay so với mong đợi của nhiều người".

Các nhà phân tích nhận định rằng, giao dịch vàng có khả năng vẫn sẽ duy trì ở mức thấp và duy trì trong biên độ trong tuần này.

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch 29/12, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 60,6 - 61,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm mạnh 200.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Gia Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương