Các gia đình kêu gọi "đụng lợn" như thời bao cấp để đối phó với tình trạng thịt tăng giá

Trước tình hình giá thịt tăng từng ngày, nhiều gia đình tại Hà Nội phải áp dụng hình thức đụng lợn để không bị thâm hụt chi tiêu.

Trong 2 tháng vừa qua, thịt lợn bắt đầu tăng giá đột biến do nguồn cung giảm, giá thịt bị đẩy lên cao nhất trong lịch sử, nhiều địa phương lợn hơi đạt mức 90.000 - 93.000 đồng/kg.

Giá nhập thịt lợn cao kéo theo giá tại các siêu thị, chợ cũng tăng mạnh, theo ghi nhận giá thịt đang dao động trong khoảng 160.000 - 200.000 đồng/kg, đỉnh điểm là 250.000 - 280.000 đồng/kg.

Nhiều gia đình tỏ ra lo lắng và phải đưa ra kế hoạch chi tiêu cân đối, đặc biệt là khi thời điểm cuối năm và chuẩn bị đón Tết. Mọi loại thực phẩm đều tăng trong khi lương vẫn ở mức cũ.

Các gia đình kêu gọi

Trước tình hình giá thịt tăng mạnh, nhiều gia đình đã phải kêu gọi nhau mua chung lợn để ăn như thời bao cấp. So sánh với việc mua thịt bên ngoài, khi chia thịt ra mỗi nhà một góc sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Gia đình chị Ngô Thuỳ Minh ở Lãng Yên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết đụng lợn phải ăn cả chỗ lợn nhiều mỡ, ăn cả thịt thủ,... nhưng so với ngoài chợ, giá sẽ rẻ hơn 60.000-70.000 đồng/kg. Chị Minh cho biết, khi thịt lợn tăng giá, gia đình phải cắt giảm chi tiêu các khoản khác đề bù đắp lại. Việc đụng lợn này là hoàn toàn hợp lý.

Đụng lợn như thế này còn được ăn món sườn, thịt ba chỉ, thậm chí còn có món tóp mỡ cũng rất hấp dẫn. Chứ không đụng lợn mà ra chợ sườn lợn 200.000 đồng/kg thì đúng thật là không dám mua về ăn”, chị nói.

Mỗi gia đình chia nhau khoảng gần 20kg thịt. Chị Minh cho biết, các nhà tại khu có thể tập trung ăn thịt và liên hoan, mặc dù việc đụng lợn vất vả khi làm nhưng với tình hình lương không tăng mà giá cả lại tăng vù vù thì đây đang là giải pháp hữu hiệu để không bị thâm hụt chi tiêu.

Thanh Mai

Giáng Sinh đi ngắm tuyết rơi ở Hà Nội giữa không gian 1400 cây bách xanh

Giáng Sinh đi ngắm tuyết rơi ở Hà Nội giữa không gian 1400 cây bách xanh

Hàng ngàn cây bách được phủ tuyết nhân tạo đang là điểm đến mới của giới trẻ Hà Nội dịp Giáng Sinh này