Các hãng hàng không gặp tổn thất nặng nề vì dịch covid-19

Các hãng hàng không lớn nhỏ trên thế giới đang lo sợ về việc mất đi thị trường tiêu thụ vé máy bay lớn thứ 2 thế giới.

Dịch bệnh covid-19 đang là mối lo ngại hàng đầu không chỉ về vấn đề y tế mà còn là kinh tế đặc biệt là ngành hàng không. Hiện tại, ngành hàng không đang đối mặt với những tổn thất vô cùng lớn bởi hàng nghìn chuyến bay kết nối với Trung Quốc bị hủy bỏ, con số này có thể gây ra mất mát khoảng 5 tỷ USD trong quý này.

Một số hãng bay châu Á đang đứng trước bờ vực sụp đổ khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục lâm vào cảnh lao đao.

Để đối phó với tình hình này, các hãng hàng không thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bù đắp tổn thất sụt giảm lưu lượng vận chuyến. Ở Hong Kong, hãng hàng không Cathay Pacific Airlines cho phép nhân viên nghỉ 3 tuần phép, Hong Kong Airlines thì sa thải hơn 400 nhân viên…

Các hãng hàng không gặp tổn thất nặng nề vì dịch covid-19

Những chuyến bay đi tới Hong Kong, Singapore cũng bị ảnh hưởng, hầu hết đều phải giảm chuyến bay bên cạnh việc dừng bay đến Trung Quốc ít nhất là đến tháng 5. Hoặc như Thai Airways International đã bỏ đường bay kết nối Bangkok với Seoul và Singapore, vì nhu cầu đi lại suy yếu.

Từ trước đến nay, Trung Quốc là thị trường hàng không lớn thứ 2 của thế giới, với sức tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ. Các chuyến bay trực tiếp đến các thành phố của Trung Quốc tăng mạnh. Thế nhưng khi mà dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, các hãng hàng không lớn nhất của Mỹ cũng phải dừng hoàn toàn việc khai thác đường bay đến quốc gia này.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không của Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ, hàng triệu người dân bị hạn chế đi lại. Các chuyến bay nội địa cũng trở nên bế tắc và sụp đổ.

Cụ thể hãng hàng không OAG đã phải hủy hơn 25.000 chuyến mỗi tuần, số lượng ghế cũng giảm 63%, xuống còn còn 5,4 triệu trong tuần thứ hai của tháng 2, nhiều ghế trống, lượng hành khách giảm 91% vào đầu tuần qua. Hãng nhấn mạnh, dịch covid-10 đa tàn phá đến năng lực chuyên chở của hãng. Trước đó dịch SARS cũng gây ra tình trạng tương tự nhưng họ đã đần khôi phục lại được. Điều này có nghĩa virus corona là vấn đề nghiêm trọng ngay cả với các hãng hàng không ngoài châu Á.

Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, dự kiến công nghiệp hàng không sẽ mất 5 tỷ USD doanh thu trong quý I. Tính đến ngày 14/2, các hãng hàng không Trung Quốc đã hoàn trả hơn 2,85 tỷ USD cho hành khách bị hủy các chuyến bay, theo CAAC.

Nhà phân tích tại Ngân hành DBS (Singapore), ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc là Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines có tiềm lực tài chính mạnh mẽ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng các hãng nhỏ như Hainan Airlines phải vật lộn để duy trì hoạt động, gặp nhiều bấp bênh. Đây là vấn đề lớn đối với việc cân đối kế toán, thậm chí còn dễ dẫn đến phá sản.

Ở Thái Lan, hãng hàng không Nok Air phát triển nhờ vào khách Trung Quốc đang rất lo sợ, số lượng chuyến bay từ Trung Quốc đến Thái Lan đã giảm 60% trong tuần thứ hai của tháng 2 so với năm ngoái, theo OAG.

Thanh Mai

Giá vé máy bay giảm kịch sàn vẫn ế, hàng không lỗ chổng vó

Giá vé máy bay giảm kịch sàn vẫn ế, hàng không lỗ chổng vó

Virus corona khiến nhiều đại lý vé máy bay phải đóng cửa tạm thời cho nhân viên nghỉ việc. Các hãng thi nhau giảm giá vé nhưng chuyến bay vẫn vắng khách.