Các nhà hoạt động nữ quyền đặt 200 đôi giày đỏ nhằm phản đối bạo lực giới tại Mexico

200 đôi giày đỏ đã được các nhà hoạt động nữ quyền đặt tại Quảng trường trung tâm Zocalo ở thủ đô Mexico ngày 11/1, nhằm kêu gọi sự quan tâm tới tình trạng bạo lực phụ nữ đang diễn ra tại quốc gia này

Mexico được Liên hợp quốc xếp thứ 2 trong danh sách các quốc gia Mỹ Latinh nguy hiểm nhất đối với nữ giới, sau Brazil. Mỗi ngày có khoảng 10 phụ nữ và trẻ em gái bị sát hại ở nước này, cứ 4 phụ nữ Mexico thì có 3 người là nạn nhân của sự ngược đãi, bạo lực gia đình. Hơn nữa tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng. Năm 2018 có 3.662 vụ giết hại nhắm vào phụ nữ đã xảy ra tại Mexico. Trong khoảng 7 tháng đầu năm 2019, đã có 1.817 phụ nữ bị sát hại, 200 phụ nữ bị bắt cóc ở Mexico. Riêng tháng 3/2019, cảnh sát Mexico đã nhận được 56.590 đơn tố cáo về bạo lực gia đình, tăng 16% so với tháng 2/2019. Nhưng số vụ việc được xử lý chỉ khoảng 10%.

Theo thống kê của Hiệp hội phụ nữ quốc gia Mexico, hằng năm có 120.000 vụ hãm hiếp phụ nữ, trong đó có 106.000 vụ không hề bị trừng phạt. Trong 14.000 vụ xử án có gần 4.000 vụ các thủ phạm bị kết án chưa tới 14 tháng tù. "Bạo lực đối với phụ nữ không phải là một bệnh dịch, đó là một đại dịch ở Mexico", Cơ quan phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women) nhận định.

Ngày 11/1 vừa qua, các nhà hoạt động nữ quyền đã đặt 200 đôi giày phụ nữ màu đỏ tại quảng trường trung tâm Zocalo thủ đô Mexico City của Mexico để kêu gọi sự quan tâm tới tình trạng bạo lực chống phụ nữ ở quốc gia này.

Những đôi giày đỏ - biểu tượng chống bạo lực giới ở quảng trường Zocalo (Mexico). Nguồn: phunuvietnam.vn
Những đôi giày đỏ - biểu tượng chống bạo lực giới ở quảng trường Zocalo (Mexico). Nguồn: phunuvietnam.vn

"Những đôi giày đại diện cho sự vắng mặt, hình tượng hóa sự mất mát. Màu đỏ là màu máu những người vô tội và cũng là tiếng nói của tình yêu", nghệ sĩ 60 tuổi Elina Chauvet chia sẻ. Em gái của bà Elina đã bị chồng sát hại năm 2009 trong một vụ bạo lực gia đình.

Cảnh sát trưởng thủ đô Mexico City là Ernestina Godoy Ramos hôm 10/1 thừa nhận gặp thách thức to lớn trong bảo đảm an ninh cho thành phố nói chung và phụ nữ nói riêng. Bà Ramos cam kết sẽ bảo đảm công lý trong những vụ bạo lực chống phụ nữ. "Công chúng cần biết rằng sẽ không có sự dung thứ nào trong vấn đề bạo lực chống lại phụ nữ", Olga Sánchez Cordero, thư ký cảnh sát trưởng, khẳng định. 

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng chính quyền Mexico không đạt được nhiều thành tích trong giải quyết cuộc khủng hoảng bạo lực. "Trái lại, họ đang tiếp tục giết chúng tôi", nhà hoạt động vì phụ nữ Elizabeth Machuca Campos nói. Bà Elizabeth Machuca có chị gái bị bạn trai sát hại năm 2017. Lần này, bà mang đến quảng trường Zocalo một bức ảnh chân dung của chị gái Eugenia Machuca Campos và đôi giày chị gái bà đi khi tìm thấy xác.

Nhà hoạt động nữ quyền Elizabeth Machuca Campos mang đến quảng trường Zocalo bức chân dung của chị gái Eugenia Machuca Campos bị sát hại năm 2017 và đôi giày chị mang khi thiệt mạng. Nguồn: phunuvietnam.vn
Nhà hoạt động nữ quyền Elizabeth Machuca Campos mang đến quảng trường Zocalo bức chân dung của chị gái Eugenia Machuca Campos bị sát hại năm 2017 và đôi giày chị mang khi thiệt mạng. Nguồn: phunuvietnam.vn

Gần đây hai cô gái tuổi teen bị một nhóm cảnh sát cưỡng bức. Ngày 3/8/2019, sự việc gây phẫn nộ trong dư luận sau khi công tố viên Ernestina Godoy của thành phố thừa nhận rằng các cảnh sát liên quan chưa bị bắt và truy tố vì nhà chức trách đang chờ nạn nhân nhận dạng thủ phạm. Hàng trăm người biểu tình, chủ yếu là phụ nữ đã hô vang khẩu hiệu "công lý'' để phản đối tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Ngày 8/8/2019, một thiếu nữ 16 tuổi cáo buộc một cảnh sát cưỡng hiếp cô tại bảo tàng nhiếp ảnh quốc gia ở trung tâm thủ đô. Cảnh sát này bị bắt ngay sau đó. Các nhà hoạt động chỉ trích hệ thống tư pháp Mexico đưa ra những hình phạt quá nhẹ đối các vụ giết người mà nạn nhân là phụ nữ. Trong một vụ án cưỡng hiếp và giết người xảy ra năm 2016, thủ phạm chỉ bị kết án 5 năm tù. "Thật không may, không ở đâu phụ nữ được an toàn. Từ chính phủ này tới chính phủ khác, tình hình không hề thay đổi và chẳng có tiến triển gì", bà Sacrisanta Mosso Rendon, mẹ của thiếu nữ bị sát hại tại nhà riêng năm 2016, nói.

Một nguyên nhân khác khiến tình trạng bạo lực phụ nữ tại Mexico ngày càng tăng là do ảnh hưởng nặng nề của các cuộc chiến ma túy, tương tự như ở Colombia, Guatemala và El Salvador. Phụ nữ trong khu vực xung đột thường được xem là "lãnh thổ" để được chinh phục. Cưỡng hiếp và giết phụ nữ là một cách để đe dọa các băng nhóm đối thủ và người dân địa phương.

Sự kiện là một hồi chuông cảnh tỉnh, nhằm kêu gọi những hành động thiết thực trong việc phòng chống bạo lực cho phụ nữ. Nguồn: zing.vn
Sự kiện là một hồi chuông cảnh tỉnh, nhằm kêu gọi những hành động thiết thực trong việc phòng chống bạo lực cho phụ nữ. Nguồn: zing.vn

Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc tại Mexico đang quyết tâm hỗ trợ nước này loại bỏ bạo lực đối với phụ nữ. Khoản đầu tư 7,7 triệu USD, được gọi là Sáng kiến Spotlight, sẽ nhắm vào 3 khu vực có tỷ lệ bạo lực cao đối với phụ nữ là Mexico City, Chihuahua và Guerrero. Theo EU, mục tiêu của sáng kiến là thiết kế những không gian công cộng an toàn hơn cho phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận với các dịch vụ công lý và bảo vệ và giúp thay đổi nhận thức của phụ nữ trong gia đình và trong xã hội.

Thanh Minh (t/h)

Buổi biểu diễn thời trang đặc biệt của 15 phụ nữ từng là nạn nhân của bạo lực tình dục

Buổi biểu diễn thời trang đặc biệt của 15 phụ nữ từng là nạn nhân của bạo lực tình dục

Với thông điệp ý nghĩa, chương trình biểu diễn thời trang với sự góp mắt của 15 phụ nữ từng là nạn nhân tình dục đang thu hút sự chú ý.