Các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra "Mặt trăng nhỏ" quay quanh Trái đất

Tiểu hành tinh được coi là 'Mặt trăng' có kích thước khá nhỏ chỉ bằng chiếc xe hơi đang quay quanh Trái đất.

Hai nhà thiên văn học của Mỹ là Kacper Wierzchos và Teddy Pruyne thuộc Chương trình khảo sát thiên văn Catalina được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tài trợ tại bang Arizona của Mỹ  đã quan sát được tiểu hành tinh có đường kính khoảng 1,9-3,5m vào đêm 15/2 vừa qua.  Kích thước này chỉ cỡ một chiếc xe hơi. Ban đầu họ đã cố gắng xác định xem đó là vật thể nhân tạo hay rác ngoài không gian.

Ông Wierzchos cho biết Trái Đất có một vệ tinh mới tạm thời bị cuốn và quỹ đạo hay còn gọi là Mặt trăng nhỏ - 2020 CD3, nhiều khả năng là tiểu hành tinh kiểu C (carbon - thành phần chứa lượng lớn carbon).

Tiểu hành tinh mới có kích thước khá nhỏ.

Tiểu hành tinh này đã đi vào quỹ đạo của Trái Đất cách đây 3 năm, đây là một phát hiện lớn bởi 2020 CD3 chỉ là tiểu hành tinh thứ hai được biết đến là tạm thời đi vào quỹ đạo Trái Đất. Trước đó vào năm 2006, các nhà khoa học cũng đã phát hiện một tiểu hành tinh tương tự tên là 2006 RH120.

Giới khoa học cũng cho biết tiểu hành tinh mới này sẽ không ở trong quỹ đạo ổn định và sẽ không ở lại lâu gần Trái Đất. Có nhiều khả năng nó sẽ chuyển hướng ra khỏi quỹ đạo của Trái Đất và sẽ thoát khỏi lực hút hành tinh của chúng ta vào tháng 4 tới.

Tiểu hành tinh 2020 CD3 từng quay quanh Trái Đất trong thời gian từ tháng 9/2006 đến tháng 6/2007.

Thanh Mai