Các quốc gia viện trợ 298 triệu USD cho Lebanon sau vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut

Đại diện của gần 30 quốc gia, bao gồm nhiều nước từ châu Âu và Arab, cũng đưa ra tuyên bố chung về cam kết viện trợ.

Ngày 9/8, Pháp đã chủ trì một cuộc họp với đại diện 30 quốc gia nhằm thảo luận gói giải cứu tài chính cho Lebanon sau thảm họa nổ hóa chất ở thủ đô Beirut. Vụ nổ đã khiến hơn 150 người thiệt mạng, 6.000 người khác bị thương và khoảng 300.000 người bị mất nơi ở. 

Khoản viện trợ sẽ được chuyển thẳng cho các nạn nhân của vụ nổ kinh hoàng. Theo văn phòng chính phủ, “khoản viện trợ khẩn cấp có thể được huy động nhanh chóng” trị giá 298 triệu USD, bao gồm 30 triệu USD từ Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến thăm hiện trường vụ nổ kinh hoàng tại thủ đô Beirut. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến thăm hiện trường vụ nổ kinh hoàng tại thủ đô Beirut. Ảnh: Reuters.

Trong hội nghị trực tuyến, 15 nhà lãnh đạo trong Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý chung tay giúp đỡ người dân Labanon, đồng thời hứa hẹn sẽ tập hợp “các nguồn lực chính” trong thời ít nhất vài ngày tới. Tuyên bố còn nhấn mạnh mối quan ngại chung về nạn tham nhũng của chính phủ Lebanon.

Quản trị viên USAID John Barsa cho biết, khoản viện trợ 15 triệu USD của Mỹ sẽ không giao cho chính phủ Lebanon. Các nước cũng kêu gọi thực hiện các biện pháp cải cách kịp thời để hỗ trợ phục hồi kinh tế. Tuyên bố đồng thời ủng hộ “một cuộc điều tra khách quan, đáng tin cậy và độc lập” về vụ nổ tại Beirut.

Trước thông tin này, Tổng thống Lebanon Michel Aoun đã gửi lời cảm ơn người đồng cấp Emmanuel Macron vì sáng kiến hỗ trợ này. “Chúng ta cần nhiều thứ để khôi phục lại ánh sáng của Beirut", ông viết trên Twitter.

Trước đó, Tổng thống Pháp cũng là nguyên thủ đầu tiên đến thăm thủ đô Beirut sau vụ nổ kinh hoàng.

Thanh Mai

COVID-19 sáng 10/8: Việt Nam không có ca nhiễm mới, Bộ Y tế truy tìm hành khách đi xe từ Hà Nội vào TP.HCM

COVID-19 sáng 10/8: Việt Nam không có ca nhiễm mới, Bộ Y tế truy tìm hành khách đi xe từ Hà Nội vào TP.HCM

Tính đến 6 giờ ngày 10/8, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 841 ca mắc COVID-19, trong đó 317 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.