ICO là gì? Phân biệt dự án ICO lừa đảo như thế nào?

Bài viết này sẽ cung cấp cho nhà đầu tư những khái niệm về thị trường, cũng như như những dự án ICO tốt nhất sắp ra mắt.

ICO là cung cấp tiền xu ban đầu, là một cách mới để huy động vốn cho tất cả các loại dự án bằng cách bán tiền điện tử. Nó chủ yếu được sử dụng bởi các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Thị trường tiền điện tử đã ghi nhận 2 năm hoạt động cực tốt và đang trở thành mảnh đất làm giàu màu mỡ cho giới đầu tư toàn cầu. Một trong những điểm đặc biệt thu hút của thị trường này chính là các thương vụ ICO.

Cho dù bạn là nhà đầu tư chuyên nghiệp hay mới chập chững gia nhập thị trường tiềm năng này, thì việc đầu tư vào dự án ICO tiềm năng.

1. ICO là gì? 

ICO được các chuyên gia định nghĩa là “Initial Coin Offering”. Đây được xem là một hình thức kêu gọi vốn đầu tư khá phổ biến trong các dự án tiền mã hóa kỹ thuật số trên thế giới – Cryptocurrency (tiền điện tử).

Điều này có nghĩa là khi một công ty hay nhóm phát triển, họ ra mắt Cryptocurrency của riêng mình, họ thường tạo ra một số lượng Token nhất định và bán ra những mã Token này cho các nhà đầu tư trong nhiều đợt Crowdsale khác nhau để thu lại Bitcoin, Ethereum hoặc tiền mặt.

Nói một cách dễ hiểu, bạn sẽ mua những đồng coin chưa được phát hành ở mức giá cực kỳ rẻ. Sau đó, khi những đồng coin này được niêm yết lên sàn giao dịch, nếu các đồng coin này tốt, giá của chúng sẽ tăng lên cực kỳ nhanh. Từ đó, bạn có thể bán ra và thu về lợi nhuận.

2. Những lợi ích của ICO

Nhà đầu tư có thể được hưởng các quyền lợi sau:

- Một cơ hội để có được tiền điện tử mới với chi phí thấp với hy vọng thu được lợi nhuận tốt từ khoản đầu tư của họ (giống như mua Bitcoin vào năm 2011).

- Tiền ICO có thể đi kèm với các lợi ích bổ sung, như phân phối lại doanh thu hoặc quyền truy cập đặc quyền vào các sản phẩm và dịch vụ của dự án.

- Khả năng hỗ trợ các dự án và nhóm bạn thích.

Trong khi đó, các nhà phát hành mã thông báo nhận được:

- Tiếp cận nhanh chóng với nguồn tài trợ hạt giống với ít hạn chế quy định hơn.

- Các quỹ không bị mất vốn chủ sở hữu trừ khi có quy định khác.

- Cơ hội tạo và thử nghiệm các mô hình kinh doanh phi tập trung sáng tạo.

- Cơ sở người dùng ban đầu mong muốn thử nghiệm dịch vụ.

3. Rủi ro ICO

Không cần phải nói, ICO cũng đi kèm với một phần rủi ro công bằng. Ví dụ: người mua mã thông báo phải đối mặt với:

- Đội ngũ tương đối thiếu kinh nghiệm không có gì đảm bảo rằng dự án sẽ thực hiện được những lời hứa của mình.

- Không có quy định bảo vệ và đảm bảo lợi nhuận.

- Tính minh bạch về tiến độ và phát triển dự án còn hạn chế.

- Rủi ro của dự án là một trò lừa đảo phức tạp hoặc kế hoạch bơm và bán phá giá.

Tại thời điểm trang web, những người khởi xướng ICO phải chịu rủi ro do:

- Các quy định không chắc chắn có thể dẫn đến tiền phạt hoặc bản án.

- Một khoản đầu tư không ổn định đến từ sự biến động của tiền điện tử.

- Rất ít hoặc không có thông tin về chủ sở hữu mã thông báo.

4. Lược sử về ICO

Lịch sử ICO bắt đầu vào năm 2013 khi lần đầu tiên được Mastercoin nắm giữ , một loại tiền tệ kỹ thuật số và giao thức truyền thông. Nó tăng lên khoảng. $ 5 triệu. Ngay sau đó là ICO Ethereum , đã huy động được khoảng 18 triệu đô la vào thời điểm đó.

Kể từ năm 2014, thị trường ICO đã tăng trưởng ổn định nhưng không thấy sự bùng nổ cho đến năm 2017-2018. Nó đã chứng kiến ​​875 ICO chỉ trong năm 2017, gần gấp 30 lần so với năm 2016.

Họ đã giúp huy động được hơn 6,2 tỷ đô la, so với 96 triệu đô la vào năm 2016. Tuy nhiên, năm kỷ lục của ICO là năm 2018 với hơn 1200 ICO, dẫn đến 7,85 tỷ đô la huy động .

ICO lớn nhất cho đến nay là của EOS , một mạng ứng dụng phi tập trung, đã huy động được hơn 4 tỷ đô la trong nhiều vòng trong năm 2017 và 2018. Kể từ khi bùng nổ ICO vào năm 2017 và 2018, sự quan tâm đến ICO bắt đầu suy yếu.

5. ICO hoạt động như thế nào? 

Một dự án hoặc một công ty xác định ý định tổ chức ICO bằng cách xuất bản cái gọi là whitepaper. Nó giải thích về dự án, mục tiêu của dự án, số vốn cần huy động khi ICO được lên lịch và các thông tin khác để giúp các nhà đầu tư quyết định có tham gia hay không.

Để đổi lấy việc đầu tư, nhà đầu tư nhận được tiền điện tử của dự án, thường được gọi là mã thông báo. Tùy thuộc vào dự án, mã thông báo có thể được mua để đổi lấy các loại tiền điện tử khác hoặc tiền fiat như đô la Mỹ, euro, v.v.

Hầu hết các mã thông báo ICO được phát hành trên nền tảng dapp. Kể từ tháng 2 năm 2019, nền tảng phát hành mã thông báo phổ biến nhất là Ethereum.

ICO cho phép các công ty khởi nghiệp và các công ty khác huy động vốn dễ dàng hơn nhiều, chẳng hạn như bằng cách bán cổ phiếu, trái phiếu hoặc vay vốn. Thị trường phần lớn vẫn chưa được kiểm soát và họ không cần phải giao dịch với các nhà đầu tư mạo hiểm hoặc ngân hàng.

6. ICO có hợp pháp không?

Câu trả lời là có thể. Chưa có khuôn khổ quy định rõ ràng về ICO, vì vậy đây là một khu vực hoàn toàn xám. Trong tương lai, nó có khả năng được quy định; do đó, hầu hết các ICO được yêu cầu tuân thủ các quy tắc KYC / AML.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đối xử với ICO theo cách khác. Nếu mã thông báo đang được bán chỉ đơn thuần là mã thông báo tiện ích, thì nó không được phân loại là bảo mật tài chính.

Tuy nhiên, nếu mã thông báo có phẩm chất của một đồng tiền cổ phần với mục đích duy nhất là đánh giá cao giá trị và mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư của nó, thì nó có thể được coi là bảo mật và phải tuân thủ các quy trình pháp lý.

7. Cách nhận biết một dự án ICO lừa đảo

- Một tổ chức, cá nhân ẩn danh. Việc ẩn danh thông tin cá nhân là một dấu hiệu cho thấy dự án đang lùa gà. Bất kể quốc gia của người founder có hợp pháp ICO hay không thì họ luôn công khai danh tính cá nhân. Đó là điều tiên quyết phải có của mỗi dự án.

- Được trả một mức giá rất hời với một mức lợi nhuận hấp dẫn. Các mô hình cam kết trả lãi có thể rút về được với tỷ lệ rất cao thì rất có thể đây là dấu hiệu của lừa đảo. Lấy tiền của người sau trả cho người trước như các mô hình ICO MLM (đa cấp) bất chính hay làm.

- Không có lộ trình rõ ràng. Việc không có lộ trình rõ ràng cũng cho thấy người kêu gọi vốn từ ICO không có ý định triển khai nó lâu dài và thực sự nghiêm túc với dự án.

Hãy nhớ rằng không phải tất cả các ICO đều là lừa đảo và chúng cũng cung cấp một cách hợp pháp để gây quỹ cho các dự án hợp pháp và thú vị.

Đây là danh sách những dự án tiềm năng sắp ICO

(Nguồn: Tổng hợp) 

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương