Các võ sư Trung Quốc đã tới vùng biên giới Ấn Độ trước khi đụng độ xảy ra

Theo tờ báo này, các nhà leo núi và võ sư được triển khai gần biên giới với Ấn Độ trước cuộc đụng độ xảy ra giữa hai bên.

Theo tờ báo quân đội Tin tức Quốc phòng của Trung Quốc, các nhà leo núi và võ sư đã được triển khai gần với biên giới Ấn Độ không lâu trước khi cuộc đụng độ giữa hai bên xảy ra. 

Ngày 15/6, có năm đơn vị mới bao gồm cả cựu thành viên đội rước đuốc Olympic và võ sĩ thuộc câu lạc bộ võ hỗn hợp đã trình diện để kiểm tra tại Lhasa, thủ phủ của Tây Tạng. Sau đó, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cũng phát hình ảnh hàng trăm binh lính mới xếp hành ở thủ phủ của Tây Tạng.

Hình ảnh vệ tinh chụp vùng Thung lũng Galwan ở Ladakh, Ấn Độ.  Ảnh: REUTERS
Hình ảnh vệ tinh chụp vùng Thung lũng Galwan ở Ladakh, Ấn Độ.  Ảnh: REUTERS

Theo chỉ huy Tây Tạng Wang Haijiang, các tân binh của Câu lạc bộ Chiến đấu Enbo sẽ tăng cường sức mạnh tổ chức và huy động lực lượng quân đội. Nhiều khả năng họ sẽ đáp ứng và hỗ trợ nhanh chóng khi cần thiết. Mặc dù vậy Wang Haijiang không xác nhận việc triển khai này có liên quan đến những căng thẳng đang diễn ra trong khu vực.

Theo báo al Jazeera, sau đó cùng ngày, binh lính của Ấn Độ và Trung Quốc đã sử dụng đá và gậy đánh đinh đánh nhau trong nhiều giờ tại Thung lũng Galwan ở Ladakh. 

Sự việc hai bên có đụng độ vào ngày 15/6 đã khiến 20 binh sĩ của Ấn Độ thiệt mạng và 76 người bị thương, về phía Trung Quốc chưa công bố số thương vong cụ thể. Đây là đụng độ chết chóc nhất từng xảy ra giữa đôi bên trong vòng 45 năm qua.

Theo một thỏa thuận ký từ 1996, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều không được mang súng hoặc chất nổ vào khu vực biên giới. Cả hai nước đều đổ trách nhiệm cho nhau về vụ ẩu đả ở thung lũng sông Galwan tại Ladakh. 

Ấn Độ đã tăng cường quân đội ở biên giới Himalayan đang bị tranh chấp, họ cho rằng đây là hành động phù hợp. Còn phía Trung Quốc, truyền thông nước này liên tục nhấn mạnh các hoạt động quân sự trong đó bao gồm cả tập trận phòng không tầm cao ở khu vực Tây Tạng giáp với Ấn Độ.

Theo báo Tin tức Quốc phòng các đơn vị mới nhằm "củng cố biên giới và ổn định Tây Tạng".

Thanh Mai

Một người ở Hà Nội mua sim cực hiếm 097.777.7777 giá 15 tỷ đồng

Một người ở Hà Nội mua sim cực hiếm 097.777.7777 giá 15 tỷ đồng

Đây là hàng cực hiếm vì thuộc dòng “bát quý” trong thế giới săn sim số đẹp.