Cách chữa vết bỏng hiệu quả và tránh để lại sẹo

Bạn nên biết cách chữa vết bỏng bị phồng rộp bằng cách sơ cứu nhanh để tạo điều kiện cho vết thương tránh buốt rát và mau lành.

Khi tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, da sẽ bị bỏng và có hiện tượng phồng rộp, nổi bọng nước. Phần nước này được gọi là huyết thanh, được da tiết ra để làm mát vùng da bị bỏng và ngăn cách lớp da trong với nguồn nhiệt để tránh vùng da ở trong bị tổn thương.

Cách chữa vết bỏng hiệu quả và tránh để lại sẹo

Ngay sau khi bị bỏng, bạn nên nhanh chóng sơ cứu vết thương và áp dụng ngay cách chữa vết bỏng bị phồng rộp để có chế độ chăm sóc hợp lý để vết thương mau lành.

1. Nhận biết mức độ nặng nhẹ của vết bỏng

Cách chữa vết bỏng hiệu quả và tránh để lại sẹo


Cấp độ 1: Vết bỏng màu đỏ, không bị phồng rộp, bỏng nước. Đây là cấp độ bỏng nhẹ nhất, ít gây ảnh hưởng nhất.

Cấp độ 2: Vết bỏng màu đỏ, có vết phồng rộp, có nước ở trong, nếu bị bong ra sẽ lộ phần thịt màu hồng ở trong. Nếu bị phỏng cấp độ 2 bạn nên chú ý điều trị vì rất vết bỏng ở cấp độ này rất dễ để lại sẹo.

Cấp độ 3: Vết bỏng màu đỏ, bong da, phần thịt bên trong có màu trắng hoặc nâu đỏ, xám, có dịch chảy ra thì vết bỏng này khá nặng được liệt vào cấp độ 3. Nếu bị bỏng ở cấp độ 3, bạn phải đi bệnh viện để có cách điều trị, không nên tự điều trị tại nhà vì vết bỏng nặng thế này sẽ dễ bị viêm.

2. Cách chữa vết bỏng bị phồng rộp

Cách chữa vết bỏng hiệu quả và tránh để lại sẹo

Vết bỏng bị phồng rộp sẽ khá đau nên bạn cần có cách sơ cứu và điều trị phù hợp. Tuy nhiên bạn cũng nên yên tâm vì nếu bạn giữ kỹ, không làm vỡ vết phồng rộp thì vết bỏng sẽ nhanh lành và không để lại sẹo.

Khi gặp vết bỏng bị phồng rộp bạn nên áp dụng cách chữa vết bỏng bị phồng rộp theo những bước sau:

Bước 1: Ngâm vùng da bị bỏng vào nước lạnh từ 20 – 30 phút để vết bỏng dịu lại. Sau đó, thấm khô hoặc để vết bỏng khô tự nhiên và dùng gạc băng vết bỏng lại.
Bước 2: Nếu thấy vết bỏng bị phồng rộp bạn bên rửa vết bỏng sơ qua bằng nước muối sinh lý để sát trùng, sau đó bôi 1 lớp kem kháng khuẩn hoặc kem đặc trị trị bỏng.

Cách chữa vết bỏng bị phồng rộp đã bị vỡ bọng nước

Cách chữa vết bỏng hiệu quả và tránh để lại sẹo

Nếu không may vết bỏng bị vỡ bạn cần sơ cứu theo những bước sau:

Bước 1: Rửa sạch nhẹ nhàng với nước để không làm cho vết phồng lan to hơn và ảnh hưởng đến vùng da bên dưới.
Bước 2: Tiệt trùng kéo/bấm móng tay bằng cồn tẩy rửa hoặc luộc trong nước sôi khoảng 10 phút để loại bỏ hết vi khuẩn. Dùng kéo/bấm móng tay để cắt vùng da chết trên vết bỏng ra, chú ý đừng cắt quá sát vì nếu không cẩn thận sẽ làm ảnh hưởng đến vùng da bình thường, khiến vết bỏng lan rộng.
Bước 3: Bôi thuốc đặc trị lên vết bỏng và dùng gạc băng lại, nên băng tới khi vết bỏng lành.

Nên làm sạch vết bỏng bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch làm sạch hàng ngày và bôi thuốc đều đặn. Tới khi vết thương lành, bạn sẽ bị ngứa, tốt nhất lúc này không nên gãi để vết bỏng có thể lành hoàn toàn, điều này sẽ  hạn chế việc vết bỏng để lại sẹo.

3. Khi bị bỏng, tuyệt đối không nên dùng những cách dưới đây để chữa bỏng

Kem đánh răng

Mọi người hay có thói quen bôi kem đánh răng vào vết thương nhưng thực chất đây là cách chữa vết bỏng bị phồng rộp phản khoa học và dễ gây nhiễm trùng. Kem đánh răng có tính the, mát nên khi bôi vào vết bỏng có cảm giác mát nên nhiều người tin rằng nó làm dịu vết thương. Tuy nhiên, kem đánh răng có tính kiềm nên khi gặp những vết thương như vết bỏng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, làm vết bỏng nặng thêm.

Cách chữa vết bỏng hiệu quả và tránh để lại sẹo


Dầu

Dầu ăn, dầu dừa, dầu oliu đều không phải là những chất có tác dụng tốt trong việc chữa bỏng mà ngược lại sử dụng những loại dầu này sẽ khiến vết bỏng lâu lành hơn. Dầu ngăn không cho nhiệt thoát ra nên vết bỏng sẽ nặng và dễ nhiễm trùng hơn.

Đá lạnh

Cách chữa vết bỏng hiệu quả và tránh để lại sẹo

Chườm đá lạnh lên vết bỏng để hạ nhiệt độ vết bỏng gây hại nhiều hơn bạn tưởng vì rất có thể da sẽ bị bỏng lạnh nếu tiếp xúc đột ngột với đá lạnh.

Khi bị bỏng, bạn cần tuân thủ đúng quy trình điều trị bỏng nêu trên để đảm bảo vết bỏng nhanh lành, không nhiễm trùng và không có sẹo. Sau khi vết bỏng lành bạn nên chăm sóc vùng da này nhiều hơn một chút, bôi thuốc chống sẹo hoặc kem dưỡng da. Đặc biệt nên kiêng 1 ít đồ ăn như thịt gà, hải sản, rau muống… để không để lại sẹo.

DƯƠNG THỤY(t/h)

theo Tin 24h

Người cao tuổi nên ăn gì để có sức khoẻ tốt?

Người cao tuổi nên ăn gì để có sức khoẻ tốt?

Tuổi già là điều không ai trong chúng ta có thể thay đổi, nhưng với các thực phẩm hàng ngày bạn có thể làm chậm quá trình đó.