Cách khử trùng các vật dụng trong nhà để phòng chống virus corona

Khử trùng các vật dụng trong nhà là rất cần thiết để phòng chống vi khuẩn, virus gây bệnh.

Hiện nay, các loại dịch bệnh đang có dấu hiệu bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Ngoài việc tuân thủ một chế độ ăn uống hợp lý, thể thao lành mạnh thì dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa cũng là việc làm hết sức cần thiết và quan trọng.

Những vật dụng thông thường trong gia đình như chăn ga, gối đệm, tay vịn, bồn rửa chén hay các thiết bị công nghệ đều là nơi cư trú lý tưởng của các loại vi khuẩn. Chính vì vậy, điều bạn cần làm cho ngôi nhà của mình là dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên và đúng cách. 

Khử trùng bằng ánh sáng mặt trời

Tia tử ngoại và tia hồng ngoại trong ánh sáng mặt trời có thể loại bỏ hoặc làm bất hoạt các loại vi sinh vật bằng cách phá hủy ADN của chúng, khiến chúng không thể sinh sôi và thực hiện các chức năng tế bào quan trọng. Chính vì vậy, nếu phơi nắng các vật dụng như chăn ga, khăn trải, thảm lau hoặc chén bát mới rửa dưới ánh nắng trong khoảng 3-6 giờ thì sẽ giúp khử trùng rất tốt.

Khử trùng đồ vật bằng phương pháp đun sôi

Đun sôi là một phương pháp khử trùng hiệu quả đối với chén bát của người bệnh hoặc đồ chơi của trẻ em. Ngâm ngập đồ vật cần khử trùng trong nước đun sôi từ 15-20 phút sẽ giúp đông cứng và tiêu diệt được các loại vi khuẩn thông thường. Sau khi thực hiện khử trùng, đem vật dụng đi phơi nắng sẽ đạt được hiệu quả khử trùng tối đa.

Khử trùng nhà cửa, vật dụng và môi trường sống xung quanh. 
Khử trùng nhà cửa, vật dụng và môi trường sống xung quanh. 

Khử trùng đồ vật bằng bột tẩy trắng

Chất tẩy trong bột tẩy trắng có khả năng làm đông cứng protein của vi khuẩn, làm cản trở khả năng trao đổi chất của vi khuẩn, từ đó có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh. Sử dụng dung dịch bột tẩy trắng (nước phía trên của bột tẩy trắng sau khi lắng đọng) để lau chùi bàn ghế, kệ chén, tủ sách, tủ giày, tủ quần áo và giường sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn hiệu quả.

Khử trùng đồ vật bằng giấm ăn

Giấm ăn có chứa axit atelic- thành phần có khả năng sát khuẩn cao nên khử trừng bằng giấm ăn rất phổ biến và được nhiều người sử dụng để khử trùng đồ vật và không khí trong nhà. Mỗi căn phòng sử dụng hỗn hợp giấm ăn hòa với nước (tỉ lệ 1:3) cho vào đồ gốm đun sôi nhỏ lửa, khi sôi giấm đóng kín cửa. Phương pháp khử trùng này có tác dụng rất tốt trong việc phòng chống các bệnh lây qua đường hô hấp.

Khử trùng bằng dung dịch nước ấm và muối trắng

Các tay nắm cửa, tay vịn cầu thang hay các thiết bị công nghệ như điều khiển từ xa, bàn phím chuột cần được lau chùi sạch sẽ và thường xuyên bằng hỗn hợp nước ấm và muối trắng (tỉ lệ 3:1). Nếu nhà bạn có người mắc bệnh, cần phải lau chùi các tay nắm cửa thường xuyên vì đây là nơi tiếp xúc trực tiếp với các loại vi khuẩn. Đặc biệt, để tránh khả năng lây lan, cần cẩn trọng với bất kỳ các đồ vật nào được cầm bằng tay.

Trước tình hình căng thẳng của dịch bệnh, bạn phải dọn dẹp, khử trùng nhà cửa và các vật dụng trong nhà thường xuyên và cẩn thận để tạo ra không gian sống lành manh cũng như hạn chế khả năng nhiễm bệnh. Đối với căn nhà của mình, hãy mở cửa sổ thường xuyên để đón nắng và giúp lưu thông không khí, loại bỏ vi khuẩn.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương