Thị trường chợ truyền thống của Việt Nam gặp khó khăn, Aeon chuyển sang kinh doanh với các cửa hàng lớn

Aeon có kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam vào năm 2025, tăng so với chỉ 4 siêu thị ở Hà Nội hiện nay.

Các quầy hàng tại chợ đóng gói mứt từ lâu đã trở thành nguồn cung cấp thức ăn cho người dân Việt Nam. Nhưng đại dịch COVID-19, cùng với các rào cản đầu tư nước ngoài thấp hơn, đã tạo ra điều mà một trong những nhà điều hành siêu thị hàng đầu của Nhật Bản coi là cơ hội tiếp cận nhiều người tiêu dùng của quốc gia Đông Nam Á hơn.

Theo Nikkei Asia, Aeon có kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam vào năm 2025, tăng so với chỉ 4 siêu thị ở Hà Nội hiện nay.

Tập đoàn bán lẻ này phải đối mặt với ít đối thủ cạnh tranh lớn do nước ngoài sở hữu tại thủ đô, nơi các chợ ẩm thực thu hút đám đông với thịt, cá và sản phẩm tươi sống.

cho.png
Một cửa hàng MaxValu tại Việt Nam: Aeon có kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng này lên khoảng 100 địa điểm tại quốc gia Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei

Các nhà cung cấp này hiện đang thấy người mua hàng tránh xa sau khi đợt bùng phát COVID-19 bùng phát ở các thành phố lớn của Việt Nam trong năm nay.

Giá cả tại siêu thị đắt hơn, nhưng những người mua sắm như Nguyễn Thị Lan cho rằng chúng hợp vệ sinh hơn. Người Hà Nội cho biết cô mua sắm tại siêu thị "nhiều gấp đôi" so với trước đây.

Aeon sẽ mở rộng thêm các cửa hàng lớn hơn với diện tích sàn từ 500m2 trở lên. Soichi Okazaki, Giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh Đông Nam Á của tập đoàn cho biết: “Việt Nam là thị trường quan trọng nhất đối với chiến lược ra nước ngoài của chúng tôi."

Siêu thị là một phần trong tầm nhìn phát triển của tập đoàn. Công ty con Aeon Mall được niêm yết tại Tokyo có kế hoạch tăng số trung tâm mua sắm tại Việt Nam lên 16 trung tâm vào năm 2025 từ 6 trung tâm hiện tại. 

Để theo đuổi quy mô, Aeon sẽ đuổi theo người đứng đầu hệ thống siêu thị Việt Nam là Masan Group và Central Group của Thái Lan, với quy mô 230 cửa hàng.

Các nhà dự báo cho biết khu vực này có tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn. Thị trường thực phẩm chế biến tại 6 nền kinh tế hàng đầu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng khoảng 60% từ năm 2016 đến năm 2026, đạt khoảng 112,7 tỷ USD, theo Euromonitor.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong sáu nước, đạt gần 90% trong giai đoạn này.

Thực phẩm tốt cho sức khỏe là một trong những lĩnh vực đáng chú ý nhất của nhu cầu tươi sống, một nghiên cứu cho thấy.

Là thành viên của Hiệp định Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ, Việt Nam dự kiến ​​sẽ dỡ bỏ rào cản đối với đầu tư bán lẻ nước ngoài, kiểm tra nhu cầu kinh tế, sớm nhất là vào năm 2024.

ENT yêu cầu các nhà bán lẻ nước ngoài phải có sự chấp thuận của địa phương đối với mỗi cửa hàng mới từ 500 mét vuông trở lên. Việc chấm dứt yêu cầu này sẽ tạo ra một làn gió thuận lợi cho các công ty đa quốc gia như Aeon bằng cách loại bỏ nguồn gốc không chắc chắn cho các kế hoạch mở rộng của mình.

Aeon, công ty bán chạy hơn nhà điều hành cửa hàng tiện lợi Seven & i với tư cách là nhà bán lẻ niêm yết hàng đầu của Nhật Bản tính theo doanh thu, đang mong muốn tăng nhanh tốc độ tăng trưởng ở nước ngoài.

Đến năm tài chính 2025, Aeon đặt mục tiêu tăng tỷ trọng đầu tư hàng năm ra nước ngoài lên 25%, gần gấp đôi mức trước đó và tăng hơn gấp đôi lợi nhuận hoạt động hàng năm ở châu Á bên ngoài Nhật Bản lên hơn 100 tỷ yên (875 triệu USD). Họ có kế hoạch mở thêm siêu thị ở Indonesia, Campuchia và các nơi khác trong khu vực.

Aeon không phải là tập đoàn Nhật Bản duy nhất để mắt đến người tiêu dùng Đông Nam Á.

Nhà kinh doanh Sumitomo Corp có kế hoạch mở thêm địa điểm của chuỗi siêu thị FujiMart theo phong cách Nhật Bản tại Việt Nam với tập đoàn BRG Group trong nước.

FujiMart có 3 địa điểm tại Hà Nội. Keisuke Hitotsumatsu, người đứng đầu liên doanh cho biết: “Với đại dịch COVID-19, các siêu thị đã thu hút được một lượng lớn khách hàng coi chúng là hợp vệ sinh."

Nhà điều hành chuỗi cửa hàng Don Don Donki, Pan Pacific International Holdings, đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài lên 1.000 tỷ yên vào năm kết thúc vào tháng 6/2030 - gấp khoảng 6 lần so với mức của năm tài chính trước.

Don Don Donki bán nhiều loại thực phẩm kiểu Nhật, chẳng hạn như cơm hộp, sushi tươi và rượu sake, được chế biến từ các sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản. Công ty có kế hoạch mở khoảng 10 cửa hàng tại Đông Nam Á trong năm tài chính này, nâng tổng số lên 20 cửa hàng.

Nhà điều hành cửa hàng tiện lợi FamilyMart đã mở rộng sang năm quốc gia Đông Nam Á, điều chỉnh dòng sản phẩm của mình cho phù hợp với nhu cầu và thị hiếu địa phương.

Ở Malaysia, nơi có khoảng 250 tầng, cơm nắm kiểu Nhật và món hầm oden đã trở nên phổ biến.

(Nguồn: Nikkei Asia)

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương