Giá tiêu tiếp tục tăng, vượt mốc 85.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tiếp tục tăng tại hầu hết các địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Đông Nam bộ, dao động 83.000 - 85.500 đồng/kg.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay cao nhất ghi nhận tại Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng 85.500 đồng/kg, thấp nhất 83.000 đồng/kg tại Đồng Nai và Gia Lai.

Giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) tăng 500 đồng/kg, dao động trong mức 84.500 đồng/kg. Tại Bình Phước tăng 500 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 85. 000 đồng/kg.

Như vậy đây là ngày thứ 5 liên tiếp giá tiêu tăng trong đợt này. Kể từ đầu tháng giá tiêu trong nước đã tăng từ 4.000- 4.500 đồng/kg, vượt mốc 85.000 đồng/kg.

Giá tiêu thu mua hiện nay tại các đại lý đang cao hơn so với giá niêm yết. Như tại Công ty TNHH nông sản Hoàng Hân (xã Phú Lộc, huyện Krông Năng - Đắk Lắk), giá thu mua tiêu xô ngày 10/10 ở mức 88.600 đồng/kg.

Giá tiêu thế giới giao dịch tại sàn Kochi, Ấn Độ ở mức 41.300 rupee/tạ. 

8_mts_ftl_blog-min.jpg

Trải qua 10 ngày đầu tháng, giá tiêu đã tăng rất tốt. Cả tháng 9/2021, giá tiêu tăng 3.500 đồng/kg.

Nguyên nhân giá tiêu vẫn duy trì mức tăng là nguồn cung tiếp tục giảm sút, trong khi nhu cầu thế giới cao do vào mùa lễ tết cuối năm. Nhiều địa phương nới lỏng giãn cách để khôi phục kinh tế đã tác động tích cực đến thị trường hồ tiêu từ đầu tháng đến nay.

Theo ghi nhận vụ mùa vừa qua, không chỉ Việt Nam bị mất mùa mà hồ tiêu tại các nước Brazil, Malaysia, Indonesia cũng suy giảm.

Dù là quốc gia xuất khẩu tiêu trắng chủ yếu sang Việt Nam nhưng trong tháng 9, thời điểm chính vụ thu hoạch, lượng tiêu Indonesia xuất sang Việt Nam chỉ đạt 5.047 tấn, tăng nhẹ 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy sản lượng tiêu của quốc gia này chủ yếu để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Trong bối cảnh sản lượng trong nước giảm sút, lượng hồ tiêu dự trữ cạn kiệt, Việt Nam buộc đẩy mạnh nhập khẩu nhưng sản lượng nhập về không tăng được bao nhiêu.

Nếu so với cùng kì năm 2020, giá tiêu hôm nay tại Việt Nam đã tăng cao kỷ lục, chênh tới gần 40.000 đồng/kg.

Nguyên nhân giá tiêu vẫn duy trì được mức tăng mạnh, bất chấp những khó khăn do dịch COVID-19 là nguồn cung giảm sút. Trong khi nhu cầu thị trường thế giới vẫn tiếp tục tăng do đang vào mùa lễ tết cuối năm.

Hiện các vùng trồng tiêu đang vào cuối vụ đậu trái, nhiều vườn đang vào giai đoạn chắc sọ, cần đầu tư bón phân, thoát nước, phòng trừ sâu bệnh...Điều đáng khích lệ là hiện nay, xu hướng trồng tiêu ở nhiều vùng đã có sự thay đổi.

Thay vì trồng ồ ạt, lạm dụng phân bón, thuốc trừ sâu bệnh như trước đây, người dân đã quay trở lại cách trồng tiêu an toàn, theo hướng hữu cơ, nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.

HẢI MY

Trái cây nhập khẩu: Giá đắt chưa chắc an toàn

Trái cây nhập khẩu: Giá đắt chưa chắc an toàn

Thay vì chỉ mua hoa quả ngoại nhập để biếu dịp lễ, Tết, hiện nhiều gia đình mua trái cây nhập khẩu để thưởng thức hàng ngày dù giá cả khá cao.