Cách tiết kiệm pin trên điện thoại Android có thể bạn chưa biết

Thời lượng pin là vấn đề mà hầu hết người dùng quan tâm, nhất là với người dùng smartphone Android. Các mẹo sau sẽ giúp bạn tiết kiệm pin hơn.

Smartphone thường có thể dùng trong một ngày nếu sạc đầy. Có những smartphone với pin “khủng” thì có thể 2 ngày, nhưng đây là những ngoại lệ, không phải phổ biến. Tuy nhiên, có nhiều cách bạn có thể tối ưu hóa điện thoại của mình để giữ cho điện thoại hoạt động lâu hơn, ít nhất, vì vậy bạn không cần phải cắm điện thoại hàng ngày.

Dưới đây là những “mẹo” dành cho điện thoại Android được Trang công nghệ Techradar giới thiệu. Chúng tôi đã đưa ra một số mẹo hữu ích mà bạn có thể sử dụng cho điện thoại Android. Những mẹo này sẽ không hoạt động đối với iPhone và một số điện thoại Android mới, nhưng qua nhiều năm thử nghiệm các thiết bị Android khác nhau, chúng tôi có thể nói rằng chúng hoạt động với đa số.

Hạ thấp độ phân giải khi xem film, chơi game

Cách tiết kiệm pin trên điện thoại Android có thể bạn chưa biết

Nếu bạn dùng điện thoại Android làm phương tiện giải trí thì có thể bạn quên rằng khi thưởng thức các nội dung số ở độ phân giải cao sẽ ngốn rất nhiều pin. Xem Netflix ở độ phân giải Full HD trở lên.

Nếu bạn là một game thủ, có thể tải xuống một vài trò chơi nhẹ hơn như đánh đố, thay vì nhảy tới Rome: Total War hoặc Stardew Valley mỗi khi bạn nghỉ ngơi, vì chơi những trò chơi như thế này sẽ không tốn nhiều điện năng.

Cách tiết kiệm pin trên điện thoại Android có thể bạn chưa biết

Màn hình độ phân giải cao có thể tiêu hao pin, vì vậy nếu bạn ở 4K, 2K hoặc HD +, có thể bạn có thể hạ các cài đặt này xuống độ phân giải thấp hơn để giữ cho điện thoại hoạt động lâu hơn. Tất nhiên, độ phân giải sẽ không như ý, nhưng đó là một cách để tiết kiệm pin hiệu quả.

Nên đóng các ứng dụng không sử dụng

Cách tiết kiệm pin trên điện thoại Android có thể bạn chưa biết

Sau khi bạn sử dụng xong một ứng dụng và nhấn nút home hoặc vuốt lên để trở về menu điện thoại của bạn, bạn có thể nghĩ rằng nó nằm ngoài tầm nhìn và mất trí, nhưng thực tế nó vẫn lấy năng lượng từ điện thoại của bạn.

Rất nhiều ứng dụng có các quy trình chạy nền ngay cả khi ứng dụng bị đóng, điều này có thể làm giảm tuổi thọ pin điện thoại của bạn.

Sau khi sử dụng một ứng dụng nào đó, hãy vào mục hiển thị các ứng dụng đang chạy và đóng ứng dụng đó lại là xong. Việc hiển thị các ứng dụng đang chạy này có thể được thực hiện bằng các phím ảo hoặc cử chỉ điều hướng trong hệ thống Android.

Giảm độ sáng màn hình

Cách tiết kiệm pin trên điện thoại Android có thể bạn chưa biết

Đây có thể là cách tiết kiệm nguồn phổ biến nhất áp dụng cho bất cứ thiết bị có màn hình nào. Giữ độ sáng ở mức 50% hay thấp hơn và điện thoại Android của bạn sẽ sử dụng được lâu hơn. Bạn có thể điều chỉnh độ sáng bằng cách giảm thông báo với chỉ một lần nhấp từ thanh menu trên cùng hay bằng cách vào Cài đặt > Màn hình > Độ sáng. Và trong khi bạn đang ở đây, bạn có thể đồng thời gỡ bỏ Auto Brightness (độ sáng tự động) (được gọi là độ sáng điều chỉnh trên Android 5.0 "Lollipop").

Một tính năng khác trong cài đặt Màn hình là bạn có thể điều chỉnh thời gian “ngủ” của màn hình. Thường là khoảng 30 giây, nhưng được khuyến nghị là cài đặt nhanh nhất có thể (15 giây hoặc ít hơn).

Tắt một số thiết lập không cần thiết

Nếu cảm thấy không cần thiết phải sử dụng một số tính năng như Always-On Display – Live Wallpaper thì bạn có thể truy cập vào Settings và tắt chúng đi, như vậy cũng sẽ tiết kiệm được pin.

Ngắt kết nối

Cách tiết kiệm pin trên điện thoại Android có thể bạn chưa biết

Bluetooth không được mặc định bật, nhưng NFC có thể. Trong nhiều smartphone Android mới NFC làm hao pin đáng kể mà bạn không hề hay biết.

NFC là cách thú vị để kết nối một điện thoại Android với các thứ như loa Bluetooth và máy ảnh số với chỉ một lần nhấp, nhưng giống như Bluetooth, bạn chỉ nên bật NFC lên khi bạn cần đến. Một số điện thoại Android có biểu tượng NFC trong ô thông báo. Nếu điện thoại của bạn không có, bạn có thể thường xuyên vào bật/tắt NFC bằng cách vào Cài đặt > Di động và mạng > NFC.

Sử dụng chế độ nền tối

Cách tiết kiệm pin trên điện thoại Android có thể bạn chưa biết

Có hai loại màn hình smartphone chính: LCD và AMOLED. LCD sử dụng hệ thống chiếu sáng chiếu sáng tất cả pixel trên màn hình. Tuy nhiên, các màn hình AMOLED có những pixel tự sáng, mỗi pixel sẽ chuyển sang màu để phát sáng và do vậy tốn nguồn. Một pixel vẫn màu đen không phát sát và sẽ không tốn nguồn.

Nếu điện thoại Android của bạn sử dụng màn hình AMOLED (thường là các điện thoại Samsung), bạn có thể sử dụng một hình nền tối hơn hay tất cả màu đen sẽ làm cho điện thoại của bạn hiệu quả hơn về sử dụng nguồn.

Chế độ tiết kiệm pin

Hầu hết các điện thoại thông minh Android đều có chế độ tiết kiệm pin, bạn có thể dễ dàng bật để tắt các tùy chọn chọn. Khi chế độ này được bật, tất cả các kết nối dữ liệu sẽ bị ngắt cũng như độ phân giải màn hình sẽ giảm đi.

Tuy nhiên, các chế độ pin khác nhau trên các điện thoại của các hãng, vì vậy bạn cần nên lưu ý. Bạn có thể dễ dàng bật các chế độ tiết kiệm pin bằng cách vuốt xuống để truy cập bảng tùy chọn và chọn nó ở đó hoặc vào menu cài đặt.

Một số điện thoại thậm chí còn có chế độ tiết kiệm pin cực kỳ, gần như biến điện thoại của bạn thành một tính năng 'cục gạch' cũ để giảm điện thoại và nhắn tin, điều này rõ ràng là cực kỳ khó khăn, nhưng nó có thể giúp pin điện thoại của bạn tồn tại lâu dài.

Sử dụng phiên bản Lite của các ứng dụng phổ biến

Cách tiết kiệm pin trên điện thoại Android có thể bạn chưa biết

Một số ứng dụng phổ biến nhất có phiên bản Lite hoặc Go - ứng dụng từ Google và Facebook là một số ví dụ phổ biến nhất trong số này. Những ứng dụng này thường được rút gọn dành cho những điện thoại yếu hơn.

Một tác dụng phụ của các ứng dụng nhẹ hơn này là chúng ít tốn pin hơn, vì vậy nếu bạn sử dụng chúng cho một số hoặc tất cả các ứng dụng truyền thông xã hội hoặc ứng dụng kết nối, bạn sẽ thấy mình tiết kiệm được nhiều năng lượng.

Có một vài nhược điểm của các ứng dụng này, vì chúng thường sử dụng chậm hơn nhưng việc tiết kiệm pin có thể đủ để bù đắp cho điều này.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương