Cách tính điện một giá gây hoang mang cho người dân

Theo một số ý kiến của người dân, cách tính điện một giá nhiều khả năng chỉ có lợi cho người dùng vào các tháng mùa hè nắng nóng.

Theo dự thảo Quyết định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện của Chính phủ, Bộ Công Thương đề xuất cách tính điện một giá bằng 145-155% giá bán lẻ điện bình quân, giá tương đương 2.704 - 2.890 đồng/kWh. Trước đề xuất này, nhiều người bày tỏ sự lo lắng sẽ phải trả tiền điện nhiều hơn, đặc biệt là những ngày hè nắng nóng. 

Cách tính điện một giá gây hoang mang cho người dân

Theo một số y kiến của người dân, với cách tính tiền điện giảm từ 6 bậc xuống còn 5 bậc số hộ dùng điện năng dưới 400 số sẽ phải nộp ít tiền hơn. Cách tính điện giá chỉ phù hợp với nhóm người có điều kiện kinh tế, thường xuyên sử dụng điện năng trên 700 kWh/tháng. Nếu như chọn cách tính một giá họ sẽ chỉ phải chi trả với mức giá 2.890 đồng/kWh.

Anh Nguyễn Văn Long (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Do điều kiện 2 vợ chồng thu nhập thấp, khoảng 15 triệu/tháng nên chúng tôi sử dụng điện rất hạn chế. Không tính những tháng hè cao điểm, trung bình chúng tôi sử dụng khoảng hơn 200 kWh, xấp xỉ 300.000 đồng/tháng, với cách tính 6 bậc như cũ. Nếu áp dụng cách tính bình quân một giá là 2.704 đồng/kWh thì với mức sử dụng như chúng tôi sẽ phải trả thêm tới khoảng 200.000 đồng/tháng".

Tuy nhiên ngay cả những gia đình có điều kiện cũng bày tỏ quan điểm trái chiều với cách tính điện một giá. Một số ý kiến cho rằng cách tính biểu giá điện lũy tiến có thể khiến giá điện tăng vọt nhưng chỉ tập trung vào những tháng cao điểm nắng nóng, còn cách tính điện một giá thì lúc nào cũng phải trả cao hơn. 

Ông Bùi Xuân Hồi (Đại học Bách Khoa Hà Nội) nhận định, việc áp dụng điện một giá, khoảng 70% số hộ dùng điện sẽ phải trả chi phí cao hơn nếu chọn phương án này. Ưu điểm của phương án đồng giá là về cách thức tính toán nhưng nhược điểm là ở cách thực khi người nghèo và người giàu phải bù chéo cho nhau. 

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam thông tin, nếu duy trì phương án điện một giá có thể khiến những người dùng nhiều điện lựa chọn, không đảm bảo mục tiêu tiết kiệm điện. Vì vậy ông đề xuất với mức giá bán lẻ điện bình quân là 1.864,44 đồng/kWh như hiện nay thì điện một giá phải ở mức trên 2.000 - 2.200 đồng/kWh để khuyến khích tiêu dùng điện hợp lý, ngành điện có nguồn cho tái đầu tư.

Thanh Mai

Các bệnh viện Hà Nội siết chặt biện pháp phòng Covid-19

Các bệnh viện Hà Nội siết chặt biện pháp phòng Covid-19

Từ thực tế số ca nhiễm mới liên quan đến các bệnh viện Đà Nẵng, các bệnh viện Hà Nội cũng đang tích cực triển khai công tác phòng chống dịch.