Cách trị mụn trứng cá độc đáo với dầu gội đầu

Phương pháp trị mụn trứng cá bằng dầu gội đầu chắc hẳn sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Mụn là rào cản ngăn cách các cô gái tiến dần đến vẻ đẹp hoàn mỹ. Trong số các loại mụn thì mụn trứng cá thuộc dạng “cứng đầu” nhất. Nhưng đừng lo lắng nếu như bạn đang phải đau đầu với những nốt mụn này. Hãy cùng ELLE khám phá bí quyết trị mụn trứng cá không tưởng với dầu gội đầu đặc trị gàu.

Mụn trứng cá từ đâu mà có?

Nhiều người vẫn thường nghĩ nguyên nhân xuất hiện mụn trứng cá là do bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông tạo thành. Thực chất, đây là tình trạng viêm nhiễm của nang lông khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu trên da mặt. Những người có làn da dễ đổ dầu sẽ gặp phải nhiều vấn đề về loại mụn này hơn những người da khô.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ hoàn toàn thoát khỏi nguy cơ nổi mụn dù cho làn da của bạn thuộc loại ít đổ dầu. Sử dụng sản phẩm chăm sóc có nền dầu hoặc chăm sóc da sai phương pháp cũng sẽ cho ra kết quả tương tự. Bên cạnh đó, các yếu tố ngoại cảnh như môi trường ô nhiễm hay độ ẩm trong không khí cao cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm nang lông ở phái nữ.

Da nhiều dầu và yếu tố ngoại cảnh là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá ở phái nữ. Ảnh: Pexels 
Da nhiều dầu và yếu tố ngoại cảnh là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá ở phái nữ. Ảnh: Pexels 

Phân biệt mụn trứng cá và mụn đầu đen

Chúng ta luôn có sự nhầm lẫn giữa mụn trứng cá và mụn đầu đen. Thoạt nhìn cả hai loại mụn trông như triệu chứng của rối loạn nội tiết tố. Chúng có đặc điểm khá giống nhau. Nhưng, mụn trứng cá có liên quan để tình trạng nấm men tích tụ lâu ngày trong nang lông. Do đó, loại mụn này còn được xem như một dạng của viêm da.

Để phân biệt thì mụn trứng cá hay xuất hiện nhiều xung quanh vùng chữ T, gò má và xương hàm trên khuôn mặt. Hơn nữa, loại mụn này còn mang lại cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, không như mụn đầu đen thông thường. Thế nên mụn trứng cá sẽ khó khăn hơn và cần nhiều thời gian để chữa trị. Và tất nhiên những sản phẩm chăm sóc da phổ biến như dầu tẩy trang, sữa rửa mặt hoặc cách dưỡng da thông thường sẽ không thể giải quyết được triệt để loại mụn khó chịu này.

Trị mụn với dầu gội đầu

Để điều trị viêm nhiễm, bạn cần phải chữa trị tận gốc phần nấm men trong nang lông chứ không chỉ đơn thuần làm sạch bụi bẩn trên bề mặt da. Phương pháp sử dụng dầu gội đầu để điều trị mụn nghe khá phi thực tế, nhưng benzoyl peroxide hoặc axit salicylic trong dầu gội là những thành phần chuyên dùng để đặc trị mụn. Do đó, dầu gội đầu, đặc biệt là những sản phẩm trị gàu sẽ đạt hiệu quả cao trong việc điều trị mụn trứng cá .

Bên cạnh đó, Jennifer Chwalek – một bác sĩ da liễu người Mỹ còn chỉ ra chất lưu huỳnh và axit có trong dầu gội trị gàu chính là kẻ thù số một của các loại nấm. Bằng cách phá vỡ các hoạt động của màng tế bào nấm, các thành phần này giúp ngăn cản sự phát triển và lây lan của mụn lên bề mặt da.

Trong dầu gội có chứa thành phần đặc trị mụn cho làn da. Ảnh: Pexels 
Trong dầu gội có chứa thành phần đặc trị mụn cho làn da. Ảnh: Pexels 

Trị mụn bằng dầu gội là phương pháp trị liệu độc đáo

Bạn có thể thay thế thoa dầu gội trị gàu cho các bước tẩy trạng hoặc sữa rửa mặt. Tập trung massage kỹ các khu vực có xu hướng nổi nhiều mụn. Sau đó hãy chờ một khoảng thời gian ngắn từ 1-2 phút để dầu gội dần dần thấm vào làn da và phát huy tác dụng. Hạn chế rửa mặt ngay sau khi thoa dầu gội vài giây, vì điều này sẽ làm phí hoài thời gian chăm sóc những nốt mụn trứng cá của bạn.

Vì đây là loại mụn thuộc dạng “khó trị” nên bạn hãy chịu khó thoa dầu gội đều mỗi ngày để làm dịu những vết viêm nhiễm. Một thời gian sau, khi các nốt mụn được chữa khỏi thì bạn nên duy trì thói quen này 2 lần/ tuần để ngăn ngừa khả năng tái phát trong tương lai.

 Duy trì thói quen thoa dầu gội trị gàu để ngăn ngừa mụn trứng cá. Ảnh: Pexels
 Duy trì thói quen thoa dầu gội trị gàu để ngăn ngừa mụn trứng cá. Ảnh: Pexels

Tuy nhiên những cô nàng có làn da nhạy cảm hãy cân nhắc trước khi áp dụng phương pháp này. Nếu thấy có dấu hiệu bất ổn, hãy ngưng ngay lập tức và nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ da liễu nếu tình hình có chuyển biến xấu đi.

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương